(Baothanhhoa.vn) - Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nguồn máu dự trữ phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế hiện đang bị thiếu hụt trầm trọng. Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã thông báo không có khả năng hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa về nguồn máu, trong khi cơ số máu hiện có tại Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh chỉ còn đủ cung cấp cho ít ngày hoạt động. Vì vậy, việc tích cực tham gia hiến máu của các tổ chức và cá nhân sẽ góp phần quan trọng giúp cứu chữa người bệnh và bảo đảm an toàn truyền máu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm an toàn truyền máu trong dịch COVID-19

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nguồn máu dự trữ phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế hiện đang bị thiếu hụt trầm trọng. Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã thông báo không có khả năng hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa về nguồn máu, trong khi cơ số máu hiện có tại Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh chỉ còn đủ cung cấp cho ít ngày hoạt động. Vì vậy, việc tích cực tham gia hiến máu của các tổ chức và cá nhân sẽ góp phần quan trọng giúp cứu chữa người bệnh và bảo đảm an toàn truyền máu.

Bảo đảm an toàn truyền máu trong dịch COVID-19

Nhân viên Siêu thị Điện máy HC tham gia hiến máu tình nguyện.

Để duy trì hoạt động hiến máu tình nguyện trong mùa dịch COVID-19, Hội Chữ thập đỏ, Trung tâm Huyết học truyền máu – Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức hiến máu quy mô nhỏ. Đặc biệt, công tác vệ sinh phòng bệnh và bảo đảm an toàn truyền máu được đặt lên hàng đầu. Từ đầu năm đến nay, Thanh Hóa đã tổ chức được hơn 40 điểm hiến máu tình nguyện, số máu thu được đạt 50% so với kế hoạch và nhu cầu.

Mới đây, trong 2 ngày 18 và 19-3, hơn 900 tình nguyện viên là cán bộ, công nhân, viên chức và người dân trên địa bàn huyện Nga Sơn đã tham gia hiến hơn 619 đơn vị máu, bổ sung vào nguồn máu dự trữ phục vụ công tác cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn Thanh Hóa, tăng 19 đơn vị máu so với chỉ tiêu. Để bảo đảm an toàn trong mùa dịch COVID-19, ban tổ chức đã thành lập 4 điểm hiến máu, chia theo từng khu vực dân cư trên địa bàn huyện. Tất cả các tình nguyện viên tham gia hiến máu đều được ban tổ chức kiểm tra thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn và cấp khẩu trang trước khi vào hiến máu. Trong dịp này, Ban tổ chức cũng tuyên truyền, phổ biến những kiến thức về phòng chống dịch COVID-19.

Ngày 14 và 15-3, đã có 3 đơn vị gồm Siêu thị Điện máy HC, Ngân hàng TMCP Công thương - Chi nhánh Sầm Sơn và Bệnh viện Mắt Thanh Tâm tổ chức hiến máu tình nguyện, thu được 160 đơn vị máu.

Ông Đinh Hữu Thuận, Giám đốc Siêu thị Điện máy HC Thanh Hóa cho biết: Từ khi có mặt tại Thanh Hóa, hàng năm siêu thị đều tổ chức 2 lần hiến máu tình nguyện. Năm nay, do yêu cầu cấp bách về nguồn máu, siêu thị đã tổ chức hiến máu sớm hơn. Ngay sau khi phát động, đã có 78 cán bộ, nhân viên của siêu thị tham gia hiến máu.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thanh Hóa số máu thu được từ các chương trình tình nguyện là 6.500 đơn vị máu. Số lượng máu này mới đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị cơ bản cho các bệnh viện tuyến tỉnh, chưa có cơ số máu dự trữ tại các bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện tuyến huyện. Vì vậy yêu cầu đặt ra đối với các địa phương, đơn vị là phải tổ chức hiến máu đúng lịch, đúng số lượng theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và Công văn số 1504 ngày 12-2-2020 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh hoạt động hiến máu tình nguyện trong thời gian dịch bệnh COVID-19. Trong quá trình tổ chức hiến máu các đơn vị phối hợp với ban vận động hiến máu tình nguyện các cấp trong công tác vận động, khuyến khích các tập thể, cá nhân tham gia hiến máu bảo đảm đủ nguồn máu; tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, các tiêu chuẩn chuyên môn kỹ thuật, bảo đảm chất lượng máu và chế phẩm an toàn phục vụ cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Tại các điểm hiến máu, các đơn vị tổ chức hiến máu phối hợp với cơ sở tiếp nhận hiến máu điều chỉnh quy mô và bố trí thời gian hợp lý cho người tham gia hiến máu để đảm bảo không tập trung quá đông người vào cùng một thời điểm. Lựa chọn địa điểm tổ chức rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ và có khu vực rửa tay...; vận động, huy động nguồn lực như khẩu trang, dung dịch rửa tay, xà phòng hỗ trợ cho người tham gia hiến máu; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm hiến máu; giảm tối đa các chương trình, sự kiện không cần thiết đi kèm tại ngày hiến máu. Phổ biến tới người đăng ký hiến máu khi có biểu hiện cúm, ho, sốt, khó thở thì không tham gia ngày hiến máu và đến các cơ sở y tế địa phương để kiểm tra sức khỏe và có các biện pháp tự cách ly, phòng bệnh cho cộng đồng.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài Và Ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]