(Baothanhhoa.vn) - Ngày 24-5, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về đồ án điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về đồ án điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Nghi Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 24-5, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về đồ án điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các ban của Trung ương Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành chức năng của tỉnh.

Khai mạc hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Việc điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng KKTNS là công việc quan trọng của tỉnh. Điều đáng mừng là Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương cho Thanh Hóa mở rộng KKTNS lên 106.000 ha, chính vì vậy đồ án quy hoạch chung phải chỉ rõ được đường hướng, phát huy được lợi thế, tạo ra được bước đột phá phát triển của KKTNS đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, góp phần vào sự phát triển nhanh, mạnh và vững chắc của tỉnh Thanh Hóa.

Với mục tiêu xây dựng KKTNS trở thành “Thành phố công nghiệp xanh”, phát triển kinh tế năng động, đột phá, nhanh và bền vững, một trọng điểm phát triển ở phía Nam của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, có tầm vóc quốc tế, là trung tâm thu hút về đầu tư và trung chuyển hành hóa của vùng và khu vực; gắn kết chặt chẽ phát triển kinh tế thân thiện môi trường với đảm bảo quốc phòng, an ninh, phù hợp với chiến lược phát triển quốc gia nói chung và chiến lược phát triển biển Việt Nam nói riêng, đơn vị tư vấn đề xuất chia làm 3 thời kỳ phát triển quan trọng là: Thời kỳ từ nay đến năm 2025, tiếp tục xây dựng hạ tầng, tăng cường thu hút đầu tư, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường... Thời kỳ 2025 đến 2035 thu hút các loại hình công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, công nghệ sạch thân thiện môi trường... thời kỳ 2035 đến 2050 hoàn thiện đô thị thông minh, bảo tồn văn hóa, lịch sử, tài nguyên tự nhiên...

Theo quy hoạch, tại KKTNS sẽ thiết lập 2 vành đai xanh, 1 trục chủ đạo và 5 trung tâm. Theo đó, 5 trung tâm gồm: Khu vực Cảng Nghi Sơn là cứ điểm công nghiệp quan trọng bậc nhất của KKTNS để phát triển công nghiệp nặng...; khu vực cửa ngõ phía Nam là khu vực trọng yếu về giao thông phát triển logistic, cảng cạn...; khu vực Đông Bắc tập trung phát triển du lịch biển kết hợp với đô thị...; khu vực phía Tây là khu vực đồi núi, sông hồ sẽ tập trung phát triển du lịch sinh thái. Dự kiến, đến năm 2035, tốc độ tăng trưởng tại KKTNS là 15%, thu nhập bình quân đầu người đạt 25.000 USD, quy mô dân số đạt 500.000 người.

Cho ý kiến vào đồ án quy hoạch, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao chất lượng của quy hoạch bởi đồ án được xây dựng trên cơ sở tôn trọng địa hình, sinh thái và các cộng đồng dân cư đang sống ở đây, đồng thời, đã thể hiện rõ định hướng phát triển các vành đai, các khu trung tâm đảm nhận từng chức năng khác nhau và đô thị xanh, thông minh, hiện đại, hứa hẹn sẽ tạo được đột phá cho tỉnh nếu quy hoạch được thực hiện. Tuy nhiên, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho rằng, cần phải có lộ trình cụ thể và các mốc thời gian là để thực hiện quy hoạch. Điều đó đòi hỏi vấn đề quản lý quy hoạch và cơ chế tài chính phải rất rõ ràng.

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đánh giá cao những điều chỉnh trong đồ án quy hoạch đã bám sát vào Kết luận 299 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đã xây dựng quy hoạch có chất lượng và điểm nhấn rõ nét. Đồng chí khẳng định: Quy hoạch chung xây dựng KKTNS đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở quan trọng để tỉnh xây dựng các quy hoạch tiếp theo trong KKTNS. Vì vậy, chất lượng, tầm nhìn, tính khoa học, động lực và tính khả thi của quy hoạch phải được đặt lên hàng đầu. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Mục tiêu, tầm nhìn, định hướng không gian, hạ tầng và tính kết nối của KKTNS đã được thể hiện khá rõ, nhưng để trở thành khu công nghiệp xanh, hiện đại, đa ngành, đa lĩnh vực phải xác định được ngành chính, ngành trụ cột tạo ra động lực phát triển cho cả khu kinh tế. Phải hướng tới đô thị thông minh để người dân sống ở đây có việc làm, nâng cao thu nhập và được sống trong môi trường xanh, sạch; hướng xây dựng KKTNS trở thành đô thị loại 1, đến năm 2035 có 500.000 dân sinh sống. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan và tổ chuyên gia tư vấn cần xây dựng tầm nhìn quy hoạch để KKTNS trở thành khu kinh tế trọng điểm hàng đầu trong nước ở tương lai gần và có hướng đến xây dựng khu kinh tế mang tầm cỡ quốc tế. Để thực hiện được điều đó, trong đồ án quy hoạch cần phải xây dựng phân kỳ đầu tư, để tỉnh có hướng triển khai các nội dung công việc cho từng thời kỳ. Đối với tầm nhìn trong quy hoạch đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất với ý tưởng chia 3 thời kỳ, 3 tầm nhìn; 6 định hướng cơ bản; 22 biện pháp cụ thể...; tuy nhiên lưu ý đơn vị tư vấn cần chỉ rõ các đặc thù đặc trưng riêng của từng giai đoạn, làm rõ sự kết nối của các vùng với nhau trong toàn bộ vùng quy hoạch chỉ rõ kết nối vùng và kết nối độc lập của từng khu công nghiệp, tính toán đến tính khả thi về các chỉ tiêu tăng trưởng trong phát triển kinh tế - xã hội và tăng trưởng bình quân thu nhập của người dân.

Đối với định hướng không gian được đơn vị tư vấn đưa ra đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao ý tưởng xây dựng 2 vành đai, 5 trung tâm, 1 trục chủ đạo và đề nghị tiếp tục nghiên cứu các ý kiến đóng góp của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy để hoàn chỉnh một cách tối ưu nhất. Đồng chí cũng lưu ý khi quy hoạch cần nghiên cứu kỹ đến sự phát triển của các trung tâm, phải bảo đảm tính gắn kết và hỗ trợ với nhau để cùng phát triển; đồng thời chỉ ra quy hoạch các khu chế biến hải sản, khu sản xuất công nghiệp. Trong quá trình quy hoạch và triển khai khu trung tâm phải thực hiện nguyên tắc không được phép làm mất các lợi thế, hiện có của tỉnh và của vùng. Việc đặt vị trí các khu công nghiệp cũng cần phải được tính toán kỹ lưỡng không để tác động đến môi trường. Kết cấu hạ tầng giao thông cần có sự kết nối giao thông đối nội và giao thông đối ngoại. Đồng chí đồng ý nghiên cứu vị trí đặt ga Trường Lâm ở vị trí mới và hoan nghênh ý tưởng đưa vị trí ga đường sắt cao tốc vào quy hoạch. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị đơn vị tư vấn cần cập nhật về quy hoạch phát triển ngành điện, quan tâm đến việc cấp nước trong vùng quy hoạch, nghiên cứu đến việc lấy nguồn nước từ hồ Cửa Đạt, không khai thác nguồn nước ngầm vì nước là vấn đề chiến lược của quốc gia. Bên cạnh đó đơn vị tư vấn cũng cần phải nghiên cứu đến vấn đề biến đổi khí hậu và quan tâm hơn nữa đến văn hóa và phát triển xã hội.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các ngành liên quan và cấp ủy chính quyền các địa phương từ xã Hải Châu đến xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia cần tập trung rà soát các dự án lâu năm không triển khai thực hiện, có kế hoạch xây dựng phương án thu hồi, làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương, của nhà đầu tư để xử lý.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý, trong thời gian chưa phê duyệt, các quy hoạch cũ vẫn nghiên cứu cho thực hiện nhưng phải xin ý kiến của Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp để đảm bảo tương lai phù hợp với quy hoạch mới. Đồng thời yêu cầu Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp và đơn vị tư vấn tiếp tục tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, bổ sung vào dự thảo trước khi làm việc với các ngành, đơn vị rà soát lần cuối cùng, đảm bảo Dự thảo quy hoạch chung xây dựng KKTNS đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050 phù hợp với quy hoạch của các bộ, ngành, Trung ương và các quy hoạch ngành, địa phương trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến.


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]