(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu năm đến nay, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình công tác của ban đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng. Hoạt động giám sát tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, bám sát vào các vấn đề mà dư luận đang quan tâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban Pháp chế HĐND tỉnh nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề

Từ đầu năm đến nay, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình công tác của ban đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng. Hoạt động giám sát tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, bám sát vào các vấn đề mà dư luận đang quan tâm.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát chuyên đề về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện Hà Trung.

Thực hiện Nghị quyết số 123/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chương trình giám sát năm 2019, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai chương trình giám sát chuyên đề việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh. Để đạt được hiệu quả trong giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát trực tiếp đối với các đơn vị liên quan, như: UBND, công an, viện kiểm sát nhân dân và tòa án nhân dân các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Nông Cống, Hà Trung, Ngọc Lặc và Hoằng Hóa. Thông qua giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng, trong những năm qua, UBND, Ban Chỉ đạo 138 các huyện nêu trên đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, Nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trên cơ sở các quy định hiện hành, UBND và Ban Chỉ đạo 138 các huyện đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và UBND cấp xã tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Công tác điều tra, xử lý tội phạm và thi hành án hình sự đảm bảo đúng pháp luật, không xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm và vi phạm pháp luật. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục được phát triển sâu rộng với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với từng địa bàn dân cư.

Tuy nhiên qua giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã phát hiện, chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: Tội phạm gây thương tích, trộm cắp tài sản, tội phạm ma túy luôn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm, nhất là tội trộm cắp nhưng tỷ lệ phát hiện chưa nhiều. Tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Số người nghiện và nghi nghiện ma túy trên địa bàn các huyện Mường Lát, Quan Hóa, Nông Cống vẫn gia tăng so với năm 2017. Hiện nay, huyện Mường Lát có 489 người nghiện và 97 người nghi nghiện; huyện Quan Hóa có 424 người nghiện và 90 người nghi nghiện; huyện Nông Cống có 158 người nghiện và 76 người nghi nghiện; huyện Hà Trung có 305 người nghiện và 95 người nghi nghiện; huyện Ngọc Lặc có 154 người nghiện và 192 người nghi nghiện... Công tác quản lý người nghiện ngoài xã hội chưa được quan tâm đúng mức, hiệu quả cai nghiện còn rất thấp, tỷ lệ tái nghiện cao, người nghiện ma túy ngoài xã hội vẫn không giảm. Hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, trong đó có công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm đã được quan tâm thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao.

Trên cơ sở đó, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã đề nghị UBND các huyện khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong thời gian tới, đó là: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về công tác phòng chống tội phạm; thực hiện đồng bộ cả 2 nhóm giải pháp phòng và chống, trong đó lấy phòng làm trọng tâm, phải lấy các cơ quan tư pháp làm nòng cốt, các cơ quan, đoàn thể và toàn xã hội tích cực tham gia. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền và phản biện xã hội của các đoàn thể, cần đánh giá và dự báo sát đúng tình hình tội phạm từ đó có sự phân loại các nhóm tội phạm; xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng chống các loại tội phạm có hiệu quả. Tiếp tục quan tâm xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm; chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn trong đội ngũ cán bộ, chiến sĩ... Cũng trong quá trình giám sát tại huyện Hà Trung, Ngọc Lặc, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có công văn gửi Giám đốc Công an tỉnh đề nghị chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung điều tra, xử lý, triệt phá dứt điểm ma túy tại thôn Thượng Quý, xã Hà Phong và địa bàn huyện Hà Trung. Công an huyện Ngọc Lặc báo cáo cụ thể về kết quả điều tra, xử lý các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện.

Cùng với giám sát chuyên đề, ban đã tiến hành thực hiện giám sát thường xuyên việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát về chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực môi trường trên địa bàn các huyện Bá Thước, Tĩnh Gia và Triệu Sơn; việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đối với Ban An toàn giao thông tỉnh; việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đối với Cục Quản lý thị trường. Nhìn chung, các cuộc giám sát thường xuyên của ban đã được triển khai, đảm bảo đúng tiến độ và đạt được kết quả tích cực. Phạm vi, đối tượng và nội dung giám sát được lựa chọn bảo đảm phù hợp và sát với nội dung. Qua hoạt động giám sát đã phát hiện những hạn chế, khó khăn, vướng mắc từ đó kiến nghị đối với các cơ quan chức năng, các địa phương có biện pháp khắc phục kịp thời.

Nhằm thực hiện tốt hoạt động giám sát, trong thời gian tới Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện giám sát chuyên đề về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác phòng chống tội phạm; tiếp tục đổi mới phương thức giám sát để nâng cao chất lượng các cuộc giám sát đảm bảo hiệu quả, chất lượng đúng yêu cầu, mục đích kế hoạch đã đề ra. Thường xuyên theo dõi nắm tình hình triển khai, kết quả thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về lĩnh vực thi hành Hiến pháp và pháp luật, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng chính quyền địa phương và quản lý địa giới hành chính; các kiến nghị sau giám sát thuộc lĩnh vực của ban, để đề xuất các biện pháp đôn đốc thực hiện có hiệu quả theo sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]