(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện mục tiêu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Kinh tế - Ngân sách (KT-NS) HĐND tỉnh đã tích cực đổi mới trong hoạt động thẩm tra lựa chọn những vấn đề mà xã hội, cử tri quan tâm, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thông qua hoạt động thẩm tra, Ban KT-NS đã có những kiến nghị, đề xuất xác đáng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thẩm tra

Thực hiện mục tiêu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Kinh tế - Ngân sách (KT-NS) HĐND tỉnh đã tích cực đổi mới trong hoạt động thẩm tra lựa chọn những vấn đề mà xã hội, cử tri quan tâm, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thông qua hoạt động thẩm tra, Ban KT-NS đã có những kiến nghị, đề xuất xác đáng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thẩm tra

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban KT- NS báo cáo thẩm tra tại phiên họp lần thứ 26, Thường trực HĐND tỉnh khóa XVII.

Trong hoạt động thẩm tra, thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh, Ban KT-NS tập trung vào việc thẩm tra các tờ trình của UBND tỉnh, trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và quản lý ngân sách ở địa phương; việc thực hiện các văn bản pháp luật của Trung ương, nghị quyết của HĐND tỉnh thuộc các lĩnh vực quản lý kinh tế, hoạt động kinh doanh, ngân sách, tài chính... Thông qua công tác thẩm tra, Ban KT-NS đã kịp thời phát hiện những hạn chế cần khắc phục trong việc thi hành pháp luật cũng như việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kinh tế và ngân sách; đồng thời đề xuất, kiến nghị với HĐND và UBND tỉnh về các chủ trương, giải pháp về lĩnh vực kinh tế và ngân sách. Thời gian qua, thực hiện Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015, Luật Đầu tư công năm 2014, có rất nhiều nội dung liên quan đến lĩnh vực KT-NS phát sinh giữa hai kỳ họp cần phải giải quyết theo đề nghị của UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo, phân công Ban KT-NS thẩm tra trước khi cho ý kiến, như: Chấp thuận, phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh một số nội dung trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm; điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách hàng năm; tạm ứng, vay các nguồn ngân sách để thực hiện một số công trình trọng điểm của tỉnh... Để thực hiện công tác thẩm tra có chất lượng, hiệu quả, ban đã trực tiếp làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan để làm rõ những nội dung còn băn khoăn, cân nhắc giải quyết, trong trường hợp cần thiết ban tổ chức đi kiểm tra thực tế để nắm bắt đầy đủ hơn. Từ đó, ngoài những nội dung nhất trí với đề nghị của UBND tỉnh, có một số ý kiến mà ban đưa ra đã được Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung để phù hợp quy định của pháp luật.

Về hoạt động thẩm tra trước mỗi kỳ họp HĐND tỉnh, trên cơ sở phân công của Thường trực HĐND tỉnh, Ban KT-NS chủ động nắm bắt thông tin phục vụ công tác thẩm tra; đề nghị UBND và các cơ quan liên quan gửi báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết và các tài liệu cần thiết có liên quan để phục vụ cho việc chuẩn bị và họp thẩm tra chính thức theo quy định. Để việc thẩm tra thực sự có chất lượng, các thành viên trong Ban KT-NS tích cực thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến vấn đề cần thẩm tra và khai thác vấn đề từ nhiều nguồn thông tin có đối chiếu và kiểm chứng phù hợp với điều kiện đặc thù của tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, đảm bảo khi dự thảo được thông qua, đưa vào thực hiện nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân... Tại cuộc họp thẩm tra, Ban KT-NS luôn lắng nghe, tổng hợp ý kiến các đại biểu và cơ quan giải trình làm rõ các nội dung theo yêu cầu của đại biểu dự họp. Từ đó, thống nhất các nội dung để làm cơ sở xây dựng báo cáo thẩm tra một cách chính xác, có tính phản biện cao, giúp HĐND có những quyết định đúng đắn và hợp lòng dân. Báo cáo thẩm tra của Ban KT-NS luôn đảm bảo đúng thời gian quy định, có chất lượng. Tại các kỳ họp HĐND tỉnh, từ ý kiến thẩm tra của Ban KT-NS, các phiên thảo luận tại hội trường và hoạt động chất vấn được các đại biểu tham gia đạt kết quả cao. Cụ thể, tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVII, Ban KT-NS đã tiến hành thẩm tra 23/28 tờ trình và dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp như: Tờ trình bãi bỏ một số nội dung quy định tại Điều 1 Nghị quyết số 151/2015/NQ-HĐND ngày 11-12-2015 của HĐND tỉnh về việc ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020 và Điều 1 Nghị quyết số 152/2015/NQ-HĐND ngày 11-12-2015 của HĐND tỉnh về việc ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất giống cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2016 – 2020; ban hành chính sách khuyến khích tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025; ban hành chính sách tín dụng, vốn cấp bù lãi suất và mức vốn sử dụng ngân sách tỉnh để thực hiện chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; ban hành chính sách hỗ trợ xóa bỏ các lò vôi thủ công trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020; điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn Trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng 10% của tỉnh Thanh Hóa (đợt 2); điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn nước ngoài nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016-2020 từ nguồn dự phòng 10% của tỉnh Thanh Hóa (đợt 3)... Tại các báo cáo thẩm tra tờ trình và dự thảo nghị quyết Ban KT-NS để đưa ra căn cứ pháp lý, sự cần thiết phải ban hành nghị quyết, nhận xét về tính khả thi của nghị quyết và đề nghị HĐND tỉnh quyết nghị để triển khai thực hiện đi vào cuộc sống.

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp HĐND, Ban KT-NS sẽ tập trung triển khai một số nội dung, như: Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, sở, ngành của tỉnh trong việc gửi các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết đến HĐND tỉnh đúng hạn để ban có đủ thời gian nghiên cứu, tìm hiểu làm cơ sở xây dựng báo cáo thẩm tra đảm bảo chất lượng; chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong ban để đáp ứng yêu cầu công việc góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài Và Ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]