(Baothanhhoa.vn) - Sáng 30-7, tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ đạo 24 tỉnh đã tổ chức tổng kết thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ. Dự hội nghị có đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa, Ủy viên Thường vụ, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Trưởng ban Chỉ đạo 24 Quân khu 4; đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 24 tỉnh, chủ trì hội nghị.

Ban Chỉ đạo 24 tỉnh: Giải quyết tốt hồ sơ tồn đọng, không để kéo dài vì lý do chủ quan

Sáng 30-7, tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ đạo 24 tỉnh đã tổ chức tổng kết thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ. Dự hội nghị có đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa, Ủy viên Thường vụ, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Trưởng ban Chỉ đạo 24 Quân khu 4; đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 24 tỉnh, chủ trì hội nghị.

Ban Chỉ đạo 24 tỉnh: Giải quyết tốt hồ sơ tồn đọng, không để kéo dài vì lý do chủ quan

Các tập thể được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích thực hiện hiện Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Với phương châm “Khẩn trương, chính xác, công khai, dân chủ” trong thực hiện, không để sót, lọt đối tượng, sau 4 năm thực hiện Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 24 tỉnh đã rà soát có 260.000 đối tượng dân công hỏa tuyến, trong đó có 161.568 đối tượng thời kỳ chống Pháp, 85.780 đối tượng thời kỳ chống Mỹ; 12.652 đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Qua xét duyệt, Ban chỉ đạo 24 tỉnh đã báo cáo Quân khu 253.480 hồ sơ (còn 6.520 hồ sơ đang thẩm định tại Bộ CHQS tỉnh và 3 huyện Đông Sơn, Thường Xuân và Lang Chánh). Trong đó, có 184.268 đối tượng đã có quyết định hưởng, tổng số tiền 386 tỷ 197 đồng, đạt 99,6% so với khảo sát ban đầu. Ban Chỉ đạo 24 tỉnh đã có thông báo và chi trả trợ cấp một lần cho 167.772 đối tượng với 370 tỷ 754 triệu đồng. Còn 87.109 đối tượng chưa được hưởng chế độ. Về thực hiện chế độ cấp thẻ bảo hiểm y tế, Ban Chỉ đạo 24 tỉnh đã phối hợp với ngành chức năng cấp thẻ BHYT cho 14.538 đối tượng; giải quyết mai táng phí cho 3.023 đối tượng.

Ban Chỉ đạo 24 tỉnh: Giải quyết tốt hồ sơ tồn đọng, không để kéo dài vì lý do chủ quan

Đại biểu thảo luận tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu những khó khăn trong quá trình thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ do đối tượng phần lớn cao tuổi không nhớ rõ, thất lạc giấy tờ, thân nhân của đối tượng chưa thực sự hiểu về chế độ, chính sách; một số cán bộ trực tiếp làm công tác chính sách tại cơ sở có lúc, có thời điểm còn chậm tiến độ… Đồng thời đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn và kiến nghị để giải quyết tốt chế độ chính sách cho đối tượng.

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Trưởng Ban Chỉ đạo 24 Quân khu 4 ghi nhận những cách làm hay, kết quả đạt được của Ban chỉ đạo 24 của tỉnh đã góp phần bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng. Tuy nhiên, để làm tốt hơn nữa, Ban Chỉ đạo 24 tỉnh Thanh Hóa cần tăng cường tuyên truyền, bảo đảm các đối tượng phải tiếp nhận được thông tin, không bỏ sót đối tượng; giải quyết sớm hồ sơ tồn đọng, trường hợp nào không đủ điều kiện phải thông báo cho đối tượng, đồng thời tăng cường nắm tình hình giải quyết vướng mắc, tiêu cực.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 24 tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo 24 các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo các cấp, ngành, giải quyết tốt hồ sơ tồn đọng, không để kéo dài vì lý do chủ quan. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ trong giải quyết hồ sơ; thực hiện công khai, minh bạch, tránh sai sót đến mức thấp nhất; phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng giải quyết chính sách mai táng phí và cấp thẻ BHYT cho đối tượng. Đồng thời phát huy vai trò của hệ thống chính trị, vai trò của cơ quan chức năng trong xác định đối tượng, không để sai, sót đối tượng; các địa phương tích cực thực giải quyết chế độ cho người có công định cư nước ngoài.

Nhân dịp này, Bộ CHQS sự tỉnh và Đại tá Nguyễn Văn Minh, Chính ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Bộ CHQS tỉnh được tặng Bằng khen của Bộ Quốc phòng; 3 tập thể, 3 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và 12 tập thể, 13 cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích thực hiện Quyết định 49/2015/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]