(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu thu hút nhiều dự án sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Thanh Hóa được đánh giá là địa phương có những chính sách điều hành linh hoạt. Không những chú trọng đến việc xây dựng cơ chế, chính sách trong thu hút đầu tư, lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành cũng luôn tích cực, đồng hành trong lộ trình tìm kiếm, xúc tiến những cơ hội đầu tư, kinh doanh tiềm năng vào tỉnh nhà.

Dấu ấn 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII: Bài 7 - Thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh

Dấu ấn 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII: Bài 7 - Thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh

Dây chuyền sản xuất gạch tuynel cường lực của Công ty CP Sản xuất và Thương mại Ba Lan Bỉm Sơn, đóng trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn. Ảnh: Minh Hằng

Với mục tiêu thu hút nhiều dự án sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Thanh Hóa được đánh giá là địa phương có những chính sách điều hành linh hoạt. Không những chú trọng đến việc xây dựng cơ chế, chính sách trong thu hút đầu tư, lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành cũng luôn tích cực, đồng hành trong lộ trình tìm kiếm, xúc tiến những cơ hội đầu tư, kinh doanh tiềm năng vào tỉnh nhà.

Trong tháng 6-2020, ngay sau khi dịch bệnh COVID-19 được khống chế, tỉnh Thanh Hóa là địa phương đầu tiên trên cả nước tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư. Thành quả 34 dự án với tổng vốn đầu tư 15 tỷ USD của hội nghị này đã đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trọng điểm về thu hút đầu tư của cả nước. Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá cao tính năng động, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh và môi trường kinh doanh tại Thanh Hóa trong những năm gần đây; đồng thời, khẳng định rằng: Với sự nhập cuộc của những nhà đầu tư có tiềm lực tốt trong và ngoài nước, trong đó có những nền kinh tế hàng đầu thế giới như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... sẽ sớm hiện thực hóa 15 tỷ USD ở “chiến dịch” thu hút đầu tư này vào thực tế.

Không phải ngẫu nhiên, từ một tỉnh nghèo, chỉ sau khoảng 10 năm, Thanh Hóa đạt được những kết quả vượt bậc trong thu hút đầu tư như hiện nay. Để “rải thảm đỏ” mời gọi những dự án có tiềm năng, đúng định hướng, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai, áp dụng cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư theo nguyên tắc nhà đầu tư được hưởng mức ưu đãi cao nhất về quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ ở mức thấp nhất trong khung quy định của Chính phủ. Ngoài những quy định chung của pháp luật hiện hành, tùy theo quy mô, tính chất của từng dự án, tỉnh có những hỗ trợ đặc biệt đối với các dự án lớn, có vai trò quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Điển hình như tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, là vùng kinh tế trọng điểm hàng đầu của cả nước, ngoài chính sách đặc thù của Trung ương, như: Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản, miễn từ 11 năm đến 15 năm kể từ khi dự án đi vào hoạt động tùy theo lĩnh vực ngành nghề dự án; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (DN); ưu đãi thuế xuất, nhập khẩu; giảm thuế thu nhập cá nhân..., tỉnh Thanh Hóa còn triển khai các chính sách hỗ trợ riêng, như: Ngân sách tỉnh hỗ trợ 10% chi phí san lấp mặt bằng cho các DN có dự án đầu tư vào các khu công nghiệp số 3, 4, 5, với mức hỗ trợ tối đa 500 triệu đồng/1 ha. Ngoài ra, tỉnh Thanh Hóa sẵn sàng huy động nguồn lực kinh tế và cả hệ thống chính trị hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các dự án lớn, rút ngắn thời gian để bàn giao sớm nhất mặt bằng cho nhà đầu tư...

Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính; rà soát, bổ sung các quy hoạch có chất lượng, tầm nhìn, khả thi; huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư của DN; sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh các quy định, ban hành các cơ chế, chính sách, từng bước tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh. Thanh Hóa cũng là địa phương đi đầu trong việc tổ chức tiếp, giải quyết khó khăn cho DN hàng tháng, với từ 50-60 kiến nghị được giải quyết mỗi năm, tạo niềm tin, hứng khởi cho DN.

Ngoài các hoạt động xúc tiến trong nước, lãnh đạo tỉnh cũng thường xuyên tiếp đón, làm việc, giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư vào tỉnh Thanh Hóa với các đoàn công tác, các tổ chức tài chính quốc tế, các tập đoàn kinh tế, góp phần tăng cường giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư vào tỉnh.

Trong giai đoạn 2016-2020, đã có 1.122 dự án đầu tư trực tiếp vào tỉnh Thanh Hóa, với tổng vốn đăng ký hơn 110.000 tỷ đồng và hơn 3,85 tỷ USD. Trong đó, đối với lĩnh vực đầu tư trực tiếp nước ngoài, tỉnh Thanh Hóa hiện đang đứng thứ 8 cả nước, với 132 dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 14,1 tỷ USD. Tại Khu Kinh tế Nghi Sơn đến nay đã thu hút được 233 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 131.000 tỷ đồng, 19 dự án đầu tư nước ngoài với tổng nguồn vốn đăng ký đầu tư 12,72 tỷ USD. Ngoài trọng điểm Nghi Sơn, các vùng kinh tế động lực của tỉnh Thanh cũng đang “chuyển mình” mạnh mẽ, với hàng loạt các dự án đầu tư trên các lĩnh vực liên tiếp được triển khai và đi vào hoạt động hiệu quả. Nhiều dự án đã hoạt động ổn định, đóng góp lớn vào ngân sách tỉnh, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, như: Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Xi măng Long Sơn giai đoạn 1 và 2, Nhà máy Dầu ăn Nghi Sơn, Nhà máy Luyện cán thép Nghi Sơn, Thủy điện Trung Sơn, Thủy điện Cẩm Thủy I, đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa, đường Hồ Xuân Hương, dự án không gian ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương, TP Sầm Sơn, Khu hàng không dân dụng - Cảng Hàng không Thọ Xuân, Nhà máy Điện mặt trời Yên Thái... Thanh Hóa hiện đang sở hữu dự án đầu tư FDI có nguồn vốn lớn nhất cả nước, nhiều dự án quy mô hàng tỷ USD và hứa hẹn thêm nhiều dự án tầm cỡ khác đang được nhà đầu tư quan tâm khảo sát.

Cùng với thu hút đầu tư từ DN trong nước và nước ngoài, tỉnh đã chú trọng vận động, thu hút các nguồn vốn ODA, NGO, nguồn lực của Nhân dân để phát triển kinh tế - xã hội. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh thu hút được 13 dự án ODA với tổng vốn đầu tư 393,6 triệu USD; 226 chương trình, dự án NGO, tổng vốn đầu tư 30,3 triệu USD. Với sự huy động “tổng lực” về nguồn vốn, giai đoạn 2016-2020, tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt 610 nghìn tỷ đồng, gấp 1,8 lần giai đoạn 2011 - 2015. Nhiều dự án sản xuất, kinh doanh, đầu tư kết cấu hạ tầng quy mô lớn đã hoàn thành đưa vào hoạt động, đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Sự sôi động của các vùng kinh tế trọng điểm trong tỉnh, giờ đây đã trở thành “lời mời gọi” hiệu quả nhất đối với các nhà đầu tư. Với quan điểm: “Lợi ích hợp pháp của DN là lợi ích của tỉnh”, “Thành công của DN cũng chính là thành công của tỉnh”. Tỉnh Thanh Hóa khẳng định quan điểm nhất quán và cam kết sẽ đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh có hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Khi các nhà đầu tư đến tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội đầu tư, tỉnh luôn thực hiện “2 đồng hành” và “3 cam kết”, đó là: Đồng hành cùng nhà đầu tư khảo sát, lựa chọn địa điểm đầu tư. Khi nhà đầu tư lựa chọn được địa điểm sẽ tiếp tục đồng hành với nhà đầu tư trong việc giải quyết thủ tục hành chính, kể cả những thủ tục thuộc thẩm quyền của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Khi nhà đầu tư đã quyết định đầu tư, tỉnh chủ động thực hiện “Ba cam kết”, đó là: Cam kết tiến độ giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của nhà đầu tư; cam kết đầu tư hạ tầng đường giao thông, cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc đến chân hàng rào dự án; cam kết đồng hành với nhà đầu tư, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình đầu tư và vận hành thương mại của dự án.

Thanh Hóa cũng đang phấn đấu cải thiện mạnh mẽ hơn nữa trong thực hiện thủ tục cải cách hành chính, phấn đấu từ năm 2020, việc xử lý văn bản, hồ sơ công việc, thủ tục hành chính của hệ thống chính quyền từ tỉnh đến xã được thực hiện trong môi trường điện tử, nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, giảm thời gian và chi phí cho tổ chức, cá nhân và DN.

Minh Hằng

Bài 8: Quan tâm đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng.


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]