(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, có một bộ phận cán bộ, đảng viên (CBĐV) đã không còn giữ được vai trò tiên phong, gương mẫu của mình, trở nên thờ ơ, vô cảm trước nỗi khổ và bức xúc của dân, quan liêu, hách dịch, xa dân, tiêu cực, tham nhũng, thậm chí thoái hóa, biến chất. Để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, việc nâng cao chất lượng ĐV vừa là đòi hỏi tất yếu, vừa là yêu cầu cấp bách của toàn Đảng, toàn dân trong giai đoạn hiện nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng đảng viên – “chìa khóa” để xây dựng Đảng

Bài 2: Rà soát, sàng lọc đảng viên - giải pháp chống suy thoái

Bài 2: Rà soát, sàng lọc đảng viên - giải pháp chống suy thoái

Mô hình kinh tế trang trại của đảng viên Phạm Văn Hùng, bí thư chi bộ thôn Cốc Mốc, xã Đồng Lương (Lang Chánh) mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Thanh Huê

Hiện nay, có một bộ phận cán bộ, đảng viên (CBĐV) đã không còn giữ được vai trò tiên phong, gương mẫu của mình, trở nên thờ ơ, vô cảm trước nỗi khổ và bức xúc của dân, quan liêu, hách dịch, xa dân, tiêu cực, tham nhũng, thậm chí thoái hóa, biến chất. Để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, việc nâng cao chất lượng ĐV vừa là đòi hỏi tất yếu, vừa là yêu cầu cấp bách của toàn Đảng, toàn dân trong giai đoạn hiện nay.

Nhìn từ những vụ việc sai phạm

Trước hết xin được bắt đầu bằng vụ việc ông Lê Như Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT). Chỉ vài ngày sau khi nhận quyết định về hưu, hàng loạt đơn, thư tố cáo ông được đồng loạt gửi đi khắp nơi. Theo đó, quá trình công tác tại Sở NN & PTNT, ông Lê Như Tuấn đã bổ nhiệm trái quy định 4 cán bộ giữ các vị trí lãnh đạo khi chưa đủ các tiêu chí theo quy định và 19 trường hợp công chức, viên chức vào các vị trí lãnh đạo phòng, ban, đơn vị thuộc sở, chưa đảm bảo tiêu chuẩn trình độ trung cấp lý luận chính trị theo quy định tại Quyết định 1138/QĐ-UB ngày 16-4-2002 của UBND tỉnh. Sau khi kiểm tra, xem xét mức độ vi phạm, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Lê Như Tuấn vì trong quá trình công tác mắc nhiều sai phạm như điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ khi chưa đủ tiêu chuẩn.

Câu chuyện về những ĐV vi phạm pháp luật thời gian gần đây đã không còn là chuyện hiếm, nhất là những ĐV đương chức, đương quyền. Trường hợp của Đinh Trọng Tấn, nguyên huyện ủy viên, đại biểu HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lĩnh (Quảng Xương) là một ví dụ điển hình. Với tội vu khống cấp trên và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Đinh Trọng Tấn đã bị Tòa án Nhân dân huyện Quảng Xương tuyên phạt 27 tháng tù giam. Trước đó, do bất mãn cá nhân, Đinh Trọng Tấn đã thường xuyên nhắn tin qua điện thoại vu khống, bôi nhọ, xúc phạm lãnh đạo Huyện ủy Quảng Xương gửi cho một số lãnh đạo xã trên địa bàn. Về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Đinh Trọng Tấn đã nhận 50 triệu đồng và hứa với gia đình chị Th. (ngụ huyện Quảng Xương) sẽ lo việc cho chị này. Do mãi không lo được việc cho mình nên chị Th. liên lạc với Tấn để lấy lại số tiền trên thì Đinh Trọng Tấn đã trốn tránh. Sau khi Tấn bị bắt, số tiền 50 triệu đồng đã được gia đình khắc phục cho chị Th.

Từ những vụ việc được kiểm tra, xử lý cho thấy, con đường dẫn đến án kỷ luật của số đông CBĐV là từ vi phạm nguyên tắc tập trung, dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước; buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo; thiếu kiểm tra, giám sát; tham ô, tham nhũng vụ lợi cá nhân... Những vụ việc sau khi kiểm tra, xem xét, các cấp có thẩm quyền đều đã có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh, được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và được dư luận hoan nghênh; đã ảnh hưởng không nhỏ đến vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và ĐV, làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Theo số liệu thống kê tại báo cáo sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 185 tổ chức đảng và 2.345 ĐV khi có dấu hiệu vi phạm, kết luận 87 tổ chức đảng và 1.709 ĐV có vi phạm. Cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 30 tổ chức đảng, trong đó khiển trách 24, cảnh cáo 6; thi hành kỷ luật 1.811 ĐV có vi phạm; trong đó có 2 Tỉnh ủy viên, 3 nguyên Tỉnh ủy viên, 1 bí thư huyện ủy, 1 chủ tịch và 1 nguyên chủ tịch UBND huyện, 4 ủy viên BTV cấp huyện, 22 huyện ủy viên, 251 ĐV; bằng hình thức khiển trách 1.256 người, cảnh cáo 337, cách chức 71, khai trừ 147. 6 tháng đầu năm 2019, ủy ban kiểm các cấp đã kiểm tra 325 ĐV khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó có 102 cấp ủy viên các cấp. Qua kiểm tra, kết luận 307 ĐV vi phạm, trong đó có 252 ĐV vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật, đã thi hành kỷ luật 234 ĐV; đang thực hiện quy trình xử lý kỷ luật 18 ĐV. Qua những vụ việc xử lý kỷ luật những CBĐV, cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo bị kỷ luật trong thời gian qua cho thấy, tất cả ĐV đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng. ĐV ở bất cứ cương vị, lĩnh vực công tác nào, nếu vi phạm kỷ luật của Đảng đều phải được xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh. Các cấp ủy, tổ chức Đảng kiên quyết xử lý nghiêm minh “đúng người, đúng việc”, “không khoan nhượng”, “không dung túng”, “không có ngoại lệ, không có vùng cấm, vùng trống” đối với các sai phạm, đặc biệt là đối với các vụ, việc gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Tăng cường rà soát, sàng lọc đảng viên

Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa có 32 đảng bộ trực thuộc (gồm 27 đảng bộ huyện, thị xã, thành phố và 5 đảng bộ trực thuộc), 1.707 tổ chức cơ sở đảng với tổng số hơn 223.000 ĐV. Trong những năm qua, tổ chức đảng các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, thường xuyên quan tâm làm tốt công tác phát triển ĐV, đáp ứng tốt vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội... Năm 2018, Đảng bộ tỉnh kết nạp được 5.237 ĐV. Nhìn chung số lượng, chất lượng ĐV mới kết nạp từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, công tác kết nạp ĐV tại một số nơi có biểu hiện chạy theo số lượng, chưa coi trọng đúng mức chất lượng; việc kết nạp người chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện, người có động cơ không đúng đắn vào Đảng còn diễn ra; còn vi phạm quy định, nguyên tắc về kết nạp ĐV. Công tác rà soát, sàng lọc ĐV chưa kịp thời, không quyết liệt, còn lúng túng, thiếu thống nhất giữa các tổ chức đảng. Còn một bộ phận ĐV thiếu gương mẫu, thiếu bản lĩnh, bị cám dỗ bởi lợi ích cá nhân, suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; có việc làm, phát ngôn sai nguyên tắc, trái với Cương lĩnh, đường lối, Điều lệ Đảng; một số có biểu hiện dao động, hoài nghi về mục tiêu, lý tưởng và con đường đi lên CNXH.

Để nâng cao chất lượng ĐV và công tác kết nạp ĐV, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, ngày 21-1-2019, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW về nâng cao chất lượng kết nạp ĐV và rà soát, sàng lọc đưa những ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Ngày 26-4-2019, BTV Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 143-KH/TU triển khai thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Theo đó, BTV Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, quán triệt đầy đủ, sâu sắc tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ ĐV thật sự tiên phong, gương mẫu, có trách nhiệm cao trong công việc, gắn bó với nhân dân; chấn chỉnh công tác kết nạp ĐV, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng; tăng cường công tác quản lý, giáo dục ĐV; thực hiện công tác rà soát, sàng lọc ĐV; kiên quyết, kịp thời đưa những ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Bà Phạm Thị Lan, Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Vân Trung, xã Cát Vân (Như Xuân) cho biết: Chỉ thị 28 của Ban Bí thư rất là cần thiết trong tình hình hiện nay khi cấp ủy, chính quyền các cấp đang đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 12) về xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trên thực tế, những ĐV không còn đủ tư cách ĐV, cần được loại ra khỏi đội ngũ nên việc rà soát, sàng lọc đưa những ĐV không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng trở thành nhiệm vụ cấp thiết, trước mắt để khẳng định sự trong sạch của Đảng. Bởi có ĐV tốt mới có chi bộ tốt, chi bộ tốt thì Đảng mới mạnh, mới lãnh đạo đất nước phát triển.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Quốc Huy, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết: Nhận rõ những tồn tại đối với công tác kết nạp, giáo dục, rèn luyện và sàng lọc ĐV nên việc ban hành Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư đã thể hiện rõ quyết tâm của Đảng ta trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Do vậy, cùng với những giải pháp mà Chỉ thị số 28, Kế hoạch số 143-KH/TU của BTV Tỉnh ủy đề ra, để chấn chỉnh công tác kết nạp ĐV, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng thì khâu tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng phải được mỗi cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm, chú trọng nhất. Trong công tác tạo nguồn, cần chú trọng mở rộng đối tượng đối với học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên, công nhân, phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số; có nhiều giải pháp tạo nguồn đối với khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Có giao chỉ tiêu nhưng không cứng nhắc, giao khoán. Nâng cao trách nhiệm của ĐV trong việc chủ động phát hiện, giới thiệu người vào Đảng và trách nhiệm trước chi bộ về hiệu quả công tác giáo dục, bồi dưỡng, về động cơ phấn đấu vào Đảng, chất lượng của người vào Đảng trước khi kết nạp... Sau khi kết nạp, công tác theo dõi, quản lý, kiểm tra phải được các cấp ủy, tổ chức đảng tiến hành chặt chẽ, thường xuyên. Kiên quyết, kịp thời loại bỏ những ĐV không đủ tiêu chuẩn ra khỏi Đảng. Đặc biệt, cần sàng lọc những ĐV suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, mượn “chiếc áo Đảng” khoác lên mình để trục lợi cá nhân.

Cây muốn vững ắt gốc phải bền, muốn tổ chức đảng vững mạnh, trước hết mỗi ĐV phải tốt. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đảng là gồm các ĐV mà tổ chức nên. Mọi công việc của Đảng đều do ĐV làm. Mọi nghị quyết của Đảng đều do ĐV chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do ĐV mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do ĐV cố gắng thực hiện”. Vì vậy, việc xây dựng đội ngũ ĐV thực sự trong sạch, vững mạnh vừa là đòi hỏi tất yếu, vừa là yêu cầu cấp bách của toàn Đảng, toàn dân trong giai đoạn hiện nay.

Đức Thắng


Đức Thắng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]