(Baothanhhoa.vn) - Việc phân công các đồng chí cấp ủy cấp trên dự sinh hoạt chi bộ cơ sở không những góp phần giúp chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt, hình thức sinh hoạt, mà còn giúp cá nhân các đồng chí có điều kiện tiếp xúc, gần gũi với thôn xóm, khu dân cư; có điều kiện lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó tham mưu, đề xuất phương án, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời cho cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cấp ủy dự sinh hoạt chi bộ khu dân cư

Bài 2: Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ cơ sở

Bài 2: Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ cơ sởCán bộ chủ chốt xã Điền Lư (Bá Thước) giao ban bàn giải pháp về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ảnh: Quốc Hương

Việc phân công các đồng chí cấp ủy cấp trên dự sinh hoạt chi bộ cơ sở không những góp phần giúp chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt, hình thức sinh hoạt, mà còn giúp cá nhân các đồng chí có điều kiện tiếp xúc, gần gũi với thôn xóm, khu dân cư; có điều kiện lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó tham mưu, đề xuất phương án, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời cho cơ sở.

Giải đáp kịp thời những vướng mắc

Thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở, Ban Thường vụ Thành ủy TP Sầm Sơn đã ra thông báo phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy phụ trách các đảng bộ trực thuộc Thành ủy dự sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở để triển khai, thực hiện nghiêm túc chế độ, nội dung sinh hoạt chi bộ. Thông qua sinh hoạt, nhiều vấn đề khó khăn, bất cập của chi bộ đã được cấp ủy cấp trên lắng nghe, kịp thời chia sẻ và gợi mở hướng tháo gỡ, giải quyết. Điển hình như chi bộ khu phố Lương Thiện, phường Trung Sơn, được chọn làm điểm về sinh hoạt mẫu trong đảng bộ phường có sự tham dự của tổ công tác của thành phố; các đồng chí đảng ủy viên, bí thư (hoặc phó bí thư) các chi bộ trực thuộc đảng ủy phường. Trong sinh hoạt, đồng chí bí thư chi bộ điều hành buổi sinh hoạt theo đúng hướng dẫn, đã gợi mở nhiều vấn đề để các đảng viên thảo luận một cách sôi nổi, thẳng thắn và mang tính xây dựng, đồng thời lắng nghe, tiếp thu, giải đáp thắc mắc của đảng viên một cách rõ ràng, thuyết phục. Một số ý kiến băn khoăn, vướng mắc của đảng viên vượt quá thẩm quyền và khả năng của chi bộ đã được các đồng chí cấp ủy cấp trên trả lời ngay tại cuộc họp như: Việc quản lý hành lang giao thông trên địa bàn; công tác đảm bảo, giữ gìn vệ sinh môi trường; việc định hướng trong học nghề, giải quyết việc làm; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng...

Hay tại chi bộ thôn Khang Hải, xã Vĩnh Khang (Vĩnh Lộc) có 15 đảng viên, đồng chí bí thư chi bộ điều hành khá linh hoạt, xác định rõ các vấn đề cần thảo luận, bàn bạc. Một số ý kiến của đảng viên đưa ra tại cuộc họp được cấp ủy cấp trên giải thích, trả lời cặn kẽ, thấu đáo như: Xem xét sửa chữa một số tuyến đường; chất lượng hoạt động của đội ngũ công an viên trong việc tuần tra, đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự; tình trạng khai thác cát trái phép làm ảnh hưởng đến hoa màu của nhân dân... Đồng chí Trần Hữu Tiến, bí thư chi bộ thôn Khang Hải cho biết: “Tại buổi sinh hoạt, các đảng viên đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến, được cấp ủy cấp trên trực tiếp giải đáp kịp thời những vướng mắc, ngoài ra, còn được góp ý về kỹ năng hoạt động công tác Đảng, nội dung sinh hoạt chi bộ theo quy định”.

Đề cập đến chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy TP Sầm Sơn trong việc phân công cấp ủy cấp trên dự sinh hoạt cùng chi bộ khu dân cư, đồng chí Vũ Thị Suất, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy nhấn mạnh: “Đây là một việc làm rất cấp thiết trong tình hình hiện nay, thể hiện tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, sâu sát hơn trong triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, nghị quyết của Trung ương và của Tỉnh ủy. Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu mỗi đồng chí cấp ủy đi dự sinh hoạt chi bộ cơ sở, ngoài việc nắm bắt tình hình của chi bộ thì cần phải trực tiếp định hướng chủ trương của cấp ủy cấp trên. Mặt khác phải tập hợp những kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền của các cơ quan cấp ủy cấp trên, báo cáo lại với cấp ủy cùng cấp để có phương án giải quyết. Kết quả dự sinh hoạt chi bộ là một trong những tiêu chí để đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên cuối năm. Thông qua việc dự sinh hoạt, không chỉ giúp các đồng chí cấp ủy cấp trên nắm rõ hơn về tình hình cơ sở, thực sự gần dân, sát dân, hiểu dân và trọng dân mà còn là sự kết hợp giữa kinh nghiệm và thực tiễn, từ đó tham mưu, đề xuất phương án, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời cho cơ sở”.

Tập trung giải quyết những bức xúc, vướng mắc

Thời gian qua, huyện Hà Trung luôn thực hiện tốt việc phân công cấp ủy về dự sinh hoạt chi bộ khu dân cư. Thông qua sinh hoạt, nhiều vấn đề khó khăn, bất cập của chi bộ đã được cấp ủy cấp trên lắng nghe, kịp thời chia sẻ và gợi mở các phương án giải quyết. Qua đó, góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong xã hội. Ghi nhận tại các buổi sinh hoạt chi bộ có các đồng chí Thường trực Huyện ủy Hà Trung dự với cán bộ và đảng viên ở các chi bộ thuộc Đảng bộ xã Hà Dương diễn ra vào đầu tháng 4-2019 cho thấy, đây thực sự là một diễn đàn dân chủ. Tại buổi sinh hoạt, đảng viên đã phát biểu thẳng thắn về những vấn đề đang bức xúc, lo lắng, liên quan đến lợi ích chính đáng của người dân, như: Giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đai; chế độ, chính sách... Bằng tinh thần cầu thị, các đồng chí Thường trực Huyện ủy cùng với chính quyền địa phương đã lắng nghe, tiếp thu những ý kiến, đề xuất của cán bộ, đảng viên. Đồng chí Bí thư Huyện ủy đã giải thích chủ trương của địa phương sẽ thực hiện kiên cố hóa những tuyến kênh cấp thiết, giải quyết nhu cầu tưới tiêu cho vùng chủ động sản xuất với diện tích lớn và phân tích rõ cho người dân hiểu vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới để chia sẻ với Nhà nước trong thực hiện các tiêu chí. Qua đó, nhiều vấn đề tại buổi sinh hoạt đã được đảng viên đồng tình.

Tham gia một buổi sinh hoạt chi bộ tại thôn Đồng Yên, xã Mậu Lâm (Như Thanh) cùng với một đồng chí cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy, chúng tôi cảm nhận được một buổi sinh hoạt chi bộ đúng nghĩa. Sự nghiêm túc và đầy đủ đảng viên tham gia sinh hoạt đã phần nào nói lên điều đó. Bước vào buổi sinh hoạt, đại diện Ban Tuyên giáo Huyện ủy được phân công về dự sinh hoạt với chi bộ thông báo tóm tắt tình hình chung của huyện trong tháng qua, định hướng tháng tới, tình hình thời sự trong nước và quốc tế. Tiếp đó, các đảng viên phát biểu ý kiến một cách thẳng thắn. Nhiều ý kiến, kiến nghị xã, huyện cần có biện pháp mạnh trong vấn đề xử lý xe quá tải trọng làm hỏng các tuyến đường giao thông nông thôn; xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm môi trường; tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, nhất là tại thôn xóm; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Những ý kiến này được tiếp thu đầy đủ, phản ánh lên các cơ quan chức năng một cách kịp thời để sớm trả lời cho các chi bộ.

Tại Tĩnh Gia, qua sinh hoạt với lãnh đạo huyện, đảng viên đã bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình một cách dân chủ, thẳng thắn trước các vấn đề bức xúc, lo lắng trong xã hội và liên quan đến lợi ích chính đáng của nhân dân, như các vấn đề đất đai, giải tỏa, bồi thường, ô nhiễm môi trường, trật tự an toàn xã hội... Bằng tinh thần cầu thị, cởi mở, tôn trọng, các đồng chí Thường trực Huyện ủy cùng với chính quyền địa phương đã lắng nghe và tiếp thu nghiêm túc những ý kiến, đề xuất của đảng viên. Những vụ việc, vấn đề mà đảng viên phản ánh, nếu xét thấy có thể giải quyết ngay, các đồng chí Thường trực Huyện ủy làm rõ ngay tại buổi sinh hoạt hoặc yêu cầu đảng ủy, chính quyền địa phương đó giải trình trước buổi sinh hoạt. Đối với những vụ việc, vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ, giao cho các cơ quan chức năng tiếp thu, hẹn thời gian cụ thể giải quyết. Đối với những vấn đề, vụ việc mà đảng viên yêu cầu, phản ánh chưa đúng với chủ trương, các quy định, chế độ, chính sách hiện hành... thì được tuyên truyền, giải thích rõ ràng. Từ phương thức làm việc này, lãnh đạo huyện Tĩnh Gia đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, vấn đề liên quan đến lợi ích của đảng viên và người dân; lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, vượt thẩm quyền giảm đáng kể.

Trên cơ sở thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ban chấp hành các cấp dự sinh hoạt với các chi bộ, tin tưởng rằng chất lượng sinh hoạt chi bộ khu dân cư tiếp tục sẽ được nâng lên; những vấn đề bất cập nảy sinh từ thực tiễn sẽ sớm được quan tâm giải quyết, đáp ứng tốt yêu cầu, mong mỏi của đảng viên, nhân dân, góp phần quan trọng giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]