(Baothanhhoa.vn) - “Đảng ta luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước; là điều kiện quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân”...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bài 2: Cầu nối để Đảng gần dân

“Đảng ta luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước; là điều kiện quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân”...

Lãnh đạo xã Thọ Lâm trao đổi với người dân về giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: Lê Phượng

Ưu tiên những việc dân cần

Ở một địa bàn vùng trũng, xuất phát điểm nhiều khó khăn như xã Xuân Giang, để tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã luôn ưu tiên chọn những việc liên quan đến quyền lợi của dân để tập trung giải quyết, công khai minh bạch thông tin để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, từ các công trình giao thông nội đồng, công trình thủy lợi, trường học, trạm y tế đến việc xây dựng đề án thu gom rác thải, quy hoạch nghĩa trang xa khu dân cư... Theo đó, thông qua dân vận khéo trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Xuân Giang đã tập trung huy động kiên cố hóa 3,7km kênh mương, 6,9km đường giao thông nội đồng; đầu tư và bê tông hóa 25,5km đường giao thông nông thôn; đầu tư, nâng cấp 16 phòng học, phòng chức năng cho trường tiểu học và THCS; đầu tư xây dựng 13/13 nhà văn hóa thôn; làm mới 216 công trình bioga và 450 công trình vệ sinh; vận động nhân dân cải tạo, nâng cấp 90% công trình nhà ở. Đặc biệt, đã tuyên truyền, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng đường trung tâm xã chiều dài 3,4km, mở rộng 9m; vận động nhân dân 2 bên đường hiến tặng 12.500m2 đất; tự tháo dỡ 6.000m2 tường rào, 60 công trình phụ và các loại tài sản khác có giá trị gắn trên đất... Tổng giá trị ước tính hơn 10 tỷ đồng. Đồng chí Ngô Văn Quyền, phó bí thư thường trực đảng uỷ xã cho biết: Do thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên mọi tầng lớp nhân dân đều hiểu rõ mục đích của xây dựng nông thôn mới chỉ có lợi cho dân và người dân được hưởng lợi, từ đó đã củng cố được lòng tin trong nhân dân với Đảng. Qua đó, mọi chủ trương, nghị quyết, kế hoạch về xây dựng nông thôn mới khi triển khai, thực hiện đều thực sự đi vào lòng dân và được nhân dân hưởng ứng tích cực.

Tại xã Bắc Lương, công tác dân vận khéo tập trung hướng tới các mô hình phục vụ lợi ích của người dân. Trên lĩnh vực kinh tế, cấp ủy, chính quyền tập trung vào các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, quy hoạch vùng trồng cây ăn quả, tạo điều kiện thuận lợi để nông dân tích tụ ruộng đất. Đến nay, đã chuyển đổi được 40ha trồng cây ăn quả chủ lực là cây bưởi Diễn; xây dựng vùng trồng buởi Diễn tập trung tại thôn Mỹ Thượng 3, đạt 11,2ha. Ngoài ra, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư, phát triển các loại cây rau màu, hoa, cây cảnh các loại có giá trị cao phục vụ thị trường trong và ngoài xã với mức lợi nhuận hàng năm đạt trên 100 triệu đồng... Trên lĩnh vực văn hóa xã hội, các mô hình dân vận hướng đến việc xây dựng cơ sở vật chất và các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Từ đó, không chỉ tạo được sự đồng thuận mà còn huy động được sức dân. Từ năm 2015 đến nay, ban quản lý các thôn đã kêu gọi con em trong thôn cung tiến, ủng hộ trên 300 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp 2 đình và 1 nghè trong xã...

Nhiều địa phương khác như Thọ Lâm, Xuân Hòa, Thọ Lập... nhờ biết “dân vận khéo”, ưu tiên các công trình phục vụ dân sinh nên đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân để sớm đẩy nhanh tiến độ về đích nông thôn mới. Như ở xã Thọ Thắng nhân dân hiến đất xây dựng và mở rộng các công trình công cộng trị giá hơn 300 triệu đồng, đầu tư 42,2 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa đường giao thông, nhà văn hóa, các công trình phụ trợ; xã Thọ Diên nhân dân đóng góp 3,8 tỷ đồng xây dựng các công trình giao thông nội đồng, giao thông nông thôn, nhà văn hóa...

Tăng cường đối thoại

Sự phát triển kinh tế - xã hội kéo theo nhiều vấn đề nảy sinh, do đó, công tác dân vận phải đi trước một bước. Đó là giải pháp hiệu quả để nâng cao dân chủ, không chỉ giúp nhân dân nắm vững, nắm rõ những vấn đề liên quan mà cán bộ trong hệ thống chính trị cũng có được những phản hồi từ cơ sở để nâng cao hiệu quả công việc, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh. Nhận thức rõ điều này, Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành và triển khai thực hiện “Quy chế tiếp xúc đối thoại giữa Thường trực Huyện ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện và các xã, thị trấn với cán bộ, đảng viên và nhân dân”; Kế hoạch số 118-KH/HU, ngày 6-3-2018 thực hiện kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống dân vận các cấp trong tình hình mới”. Đồng chí Phạm Mai Anh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, cho biết: “Đối với các vụ việc bức xúc, nổi cộm hay các vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, các chương trình, dự án lớn trong công tác tuyên truyền, vận động đòi hỏi cán bộ làm công tác dân vận phải bám việc, bám dân, kiên trì thuyết phục, giải thích đến nơi, đến chốn mọi chủ trương, chính sách của Nhà nước; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, giải quyết thấu tình đạt lý mọi kiến nghị chính đáng của người dân, quan tâm đến các đối tượng khó khăn... Nhưng quan trọng nhất vẫn là không né tránh, sẵn sàng đối thoại với người dân trong mọi trường hợp để tìm tiếng nói chung”. Thực tế, trong thời gian qua, đối với những dự án lớn, nổi cộm liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng... đích thân các đồng chí Thường trực Huyện ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện và các xã, thị trấn vào cuộc trực tiếp để giải thích cho nhân dân hiểu các chủ trương, chính sách trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tính cấp thiết, quan trọng của dự án này đối với sự phát triển của địa phương.

Tại xã Bắc Lương cùng với việc ban hành các kế hoạch nhằm xử lý các vấn đề trọng tâm, nổi cộm trên địa bàn và tập trung chỉ đạo, đã gắn công tác tuyên truyền, vận động với đối thoại, tiếp xúc với dân. Thông qua đó, giúp cho cấp ủy đảng, chính quyền ghi nhận được nhiều ý kiến quý báu để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và giải quyết “có lý, có tình” các vấn đề bức xúc ở cơ sở, qua đó tạo sự đồng thuận giữa “ý Đảng” với “lòng dân”. Đồng chí Mai Xuân Lãm, bí thư đảng ủy xã, cho biết: Đối với các vụ việc phức tạp, các đồng chí trong thường trực, ban thường vụ đảng ủy sẽ phụ trách từng vấn đề cụ thể, bám sát, nắm cơ sở, phân rõ việc, rõ người và tăng cường đối thoại với dân. Nhờ đó, cơ bản các vụ việc được giải quyết, hoàn thành 100%. Có thể kể đến như việc triển khai xây dựng xã đạt tiêu chí an toàn thực phẩm. Qua đối thoại, đến nay, hầu hết người dân, các cửa hàng kinh doanh, các nhà hàng, bếp ăn tập thể, các hộ giết mổ gia súc, gia cầm... đều hưởng ứng, ký cam kết và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về sản xuất, kinh doanh, chế biến bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hay vụ việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng tại các xã Xuân Thắng, Xuân Bái, thị trấn Thọ Xuân còn khó khăn trong xác định nguồn gốc đất và kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Cùng với việc đối thoại với người dân, giao trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt công tác dân vận để tháo gỡ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, cấp ủy, chính quyền tập trung củng cố hệ thống chính trị, ổn định tình hình, không để xảy ra đơn thư, khiếu kiện... Bên cạnh đối thoại, cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo các đoàn thể chính trị thường xuyên bám nắm địa bàn, nhất là đối tượng thuộc diện di dời để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bồi thường giải phóng mặt bằng. Nhờ vậy, 100% hộ dân đã chấp nhận bồi thường và di dời bàn giao mặt bằng cho dự án.

Đồng chí Lê Thị Lan, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy nhấn mạnh: Có thể khẳng định, thực hiện tốt việc đối thoại trực tiếp với dân theo nhiều hình thức tập trung, cá biệt, nhóm đối tượng... được xem là một kênh “dân vận khéo” khá hiệu quả, linh hoạt, không những giải quyết vấn đề bức xúc trong nhân dân, hạn chế được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo vượt cấp, mà còn phát huy quyền làm chủ, tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, qua đó, góp phần củng cố niềm tin của người dân vào cấp ủy, chính quyền.

“Đảng ta luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước; là điều kiện quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân”... Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, công tác dân vận trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã, đang và luôn được đẩy mạnh, thực sự trở thành cầu nối giữa “ý Đảng” với “lòng dân”, phát huy sức dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên những giá trị vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện tiếp tục thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng nhiệm kỳ 2015-2020.


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]