(Baothanhhoa.vn) - Việc phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên (HSSV) đã tạo điều kiện cho các em sớm giác ngộ lý tưởng của Đảng, nâng cao ý thức học tập, trình độ, tu dưỡng, rèn luyện, tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa của tổ chức đảng. Đã có những “hạt giống” được thầy cô, đoàn thể nhà trường phát hiện “ươm mầm” và thử thách trưởng thành, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển chung của đơn vị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bài 1: Tăng sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa trong tổ chức đảng

Việc phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên (HSSV) đã tạo điều kiện cho các em sớm giác ngộ lý tưởng của Đảng, nâng cao ý thức học tập, trình độ, tu dưỡng, rèn luyện, tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa của tổ chức đảng. Đã có những “hạt giống” được thầy cô, đoàn thể nhà trường phát hiện “ươm mầm” và thử thách trưởng thành, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển chung của đơn vị.

Giảng viên Trần Thị Thủy Khoa nội – Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa hướng dẫn thực hành tiêm tĩnh mạch cho sinh viên.

Phát triển đảng viên trong HSSV

Phát triển đảng viên là HSSV và bồi dưỡng, rèn luyện họ trở thành những cán bộ trẻ “vừa hồng, vừa chuyên” như cách nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh là việc làm quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Hồng là phẩm chất, là đạo đức của người cách mạng: Trung với nước, hiếu với dân; yêu thương con người, sống có nghĩa, có tình; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; chống chủ nghĩa cá nhân và có tinh thần quốc tế trong sáng. Chuyên là sự thể hiện trí tuệ, tài năng, năng lực của cá nhân con người gắn liền với sự khổ công học tập, rèn luyện để có tri thức, nâng cao tri thức và dùng chính những tri thức mình có được phục vụ cho sự phát triển của cộng đồng, của đất nước.

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh hiện có 10 đảng bộ cơ sở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề, THPT trên địa bàn tỉnh đang giáo dục, đào tạo hàng ngàn HSSV, đây là lực lượng dồi dào tạo nguồn bồi dưỡng phát triển đảng viên cho tổ chức đảng. Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã ban hành hướng dẫn cụ thể về phát triển đảng viên cho đảng bộ các trường. Yêu cầu đặt ra là kết nạp Đảng phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn, nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng; phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, tuyệt đối không chạy theo số lượng mà xem nhẹ chất lượng. Tiêu chuẩn cho đối tượng được lựa chọn, bồi dưỡng, kết nạp là phải có hạnh kiểm tốt, học lực từ loại giỏi trở lên; nhận thức chính trị tốt; có động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn; tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, hội sinh viên và các phong trào xã hội do nhà trường tổ chức.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm học 2013 - 2014 đến tháng 6 năm học 2017-2018, tổ chức đảng các trường trực thuộc đã kết nạp mới được 401 đảng viên, trong đó, đảng bộ Trường ĐH Hồng Đức kết nạp được 378 đảng viên là SV; đảng bộ Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa kết nạp 16 đảng viên; Đảng bộ Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) kết nạp 3 đảng viên; Trường Dân tộc nội trú kết nạp 2 đảng viên; Trường THPT chuyên Lam Sơn kết nạp 2 đảng viên...

Là một trong những đơn vị luôn quan tâm, chỉ đạo phát triển đảng viên là SV, đồng chí Thiều Minh Tú, Trực đảng ủy, Trưởng phòng Tổ chức Trường ĐH Hồng Đức cho biết: “Đảng bộ luôn xác định: SV được kết nạp đảng viên phải là đoàn viên ưu tú có học lực khá, giỏi trở lên, tích cực tham gia các phong trào thi đua của nhà trường và khẳng định được vai trò “thủ lĩnh” trong các phong trào thi đua.

Thầy giáo Trần Văn Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy Trường THPT chuyên Lam Sơn, cho biết: Ngay từ đầu mỗi năm học, đoàn trường tích cực triển khai phong trào thi đua, như: Đoàn viên xung kích vì cuộc sống cộng đồng; học giỏi rèn luyện tốt... và động viên, khích lệ đoàn viên nỗ lực, phấn đấu trong học tập, rèn luyện để sàng lọc những đoàn viên ưu tú lập danh sách gửi về các chi bộ để đảng viên chi bộ nhận xét. Qua đó, đoàn trường lựa chọn đoàn viên ưu tú (là học sinh giỏi, có nhiều đóng góp cho phong trào của trường) trình đảng ủy xem xét tham gia lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng. Kết quả, năm học 2017-2018, chi bộ nhà trường đã kết nạp được 2 đảng viên mới. Đó là em Hoàng Khắc Toàn đạt giải 3 quốc gia môn Sinh học; Nguyễn Thị Minh Thảo đạt giải 3 quốc gia môn Lịch sử. Cả hai em đều là học sinh lớp 12 tham gia ban chấp hành đoàn trường rất năng nổ, nhiệt huyết. Qua trò chuyện, thầy Sơn khẳng định: Với những cố gắng nỗ lực trong học tập, rèn luyện, thì những đảng viên như hai em Toàn và Thảo sẽ tiếp tục phát huy vai trò xung kích đi đầu cho dù ở đâu, làm gì vẫn giữ vai trò tiên phong của người đảng viên”.

Nỗ lực cống hiến

Mỗi người một nhiệm vụ, một công việc nhưng tựu trung lại các đảng viên trẻ luôn khao khát, ấp ủ những dự định và quyết tâm thực hiện bằng được để có thể cống hiến cho tổ chức, xây dựng Đảng vững mạnh. Đã có những “hạt giống” được thầy cô, đoàn thể nhà trường phát hiện, “ươm mầm” và thử thách trưởng thành.

Hẹn gặp cựu SV Trần Thị Thủy, sinh năm 1985, đảng viên chi bộ Khoa Nội, Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa và được đồng chí nhận lời ngay. Kết nạp Đảng từ tháng 3-2008 khi đang là SV cuối của trường, Thủy được ban giám hiệu nhà trường tuyển dụng làm giảng viên ngay sau khi tốt nghiệp. Hiện, đồng chí Thủy vừa là giảng viên Khoa Nội, vừa là ủy viên ban thường vụ đoàn trường, chủ tịch hội SV. Sau nhiều năm nỗ lực học tập, giảng dạy và tích lũy kinh nghiệm, đồng chí Thủy đã gặt hái được thành công về chuyên môn: Đạt giải nhất hội thi giáo viên giỏi khối các trường trung cấp, cao đẳng toàn tỉnh (2015); giải nhì hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh (2017); có đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở “Khảo sát sự hiểu biết về bệnh tăng huyết áp ở người bệnh tăng huyết áp tại Khoa Tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh”... Đồng chí Trần Thị Thủy cho biết: “Môi trường ngành y và các hoạt động của đoàn trường là cái nôi khuyến khích và thúc đẩy tôi cũng như nhiều bạn SV cùng phấn đấu và nỗ lực học tập, cống hiến. Ngoài giảng dạy, tôi còn tham gia công tác lâm sàng tại các khoa của bệnh viện nhằm nâng cao tay nghề, cập nhật kiến thức mới để nâng cao chất lượng giảng dạy, truyền lửa giúp SV rèn luyện kỹ năng học tốt, yêu nghề để chăm sóc tốt cho bệnh nhân.

Phạm Thị Hải, giảng viên Khoa Âm nhạc, Trường Đại học VHTT&DL là một trong những SV xuất sắc với thành tích học tập giỏi, hoạt động xã hội sôi nổi ngay từ khi là SV của trường. Đồng chí Hải được nhà trường tuyển dụng và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng trong thời gian là cán bộ nhà trường. Vừa nỗ lực học tập, vừa tích cực hoạt động phong trào, nhiều lúc Hải cũng thấy áp lực vì khối lượng công việc nhiều, nhưng nhìn lại những gì bản thân làm được là cả quá trình vượt qua khó khăn, rèn luyện, trưởng thành và hoàn thiện bản thân. Điều đó được minh chứng với những thành tích được đoàn trường và đoàn cấp trên khen thưởng nhiều năm vì có thành tích trong phong trào thanh, thiếu niên và là đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2017-2022.

Trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay, thế hệ trẻ đã, đang và sẽ trở thành lực lượng nòng cốt trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Mỗi thanh niên cần trang bị đầy đủ cho mình những kỹ năng để đáp ứng yêu cầu của thời đại mới. Và hơn hết, đó là mỗi người trẻ cần có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có tinh thần trách nhiệm xã hội cao và một tình yêu đất nước nồng nàn. Nếu bản thân mỗi thanh niên đều sống tốt, sống đẹp, sống có ích, có trách nhiệm với cộng đồng thì xã hội sẽ ngày một trở nên tốt đẹp và phát triển hơn.

Bài 2: Bồi dưỡng, xây dựng phẩm chất đảng viên trong giai đoạn hiện nay.


Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]