(Baothanhhoa.vn) - Trước đây, do nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của công tác dân vận nên không ít cán bộ, công chức trong bộ máy công quyền chưa đi sát và chú ý lắng nghe ý kiến của nhân dân, tác phong làm việc còn nặng về hành chính. Nhưng hiện nay điều đó đã có nhiều chuyển biến nhờ công tác dân vận chính quyền đã được hướng về cơ sở, gần dân, sát việc...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bài 1: Hướng về cơ sở, gần dân, sát việc

Trước đây, do nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của công tác dân vận nên không ít cán bộ, công chức trong bộ máy công quyền chưa đi sát và chú ý lắng nghe ý kiến của nhân dân, tác phong làm việc còn nặng về hành chính. Nhưng hiện nay điều đó đã có nhiều chuyển biến nhờ công tác dân vận chính quyền đã được hướng về cơ sở, gần dân, sát việc...

Mô hình trồng bưởi Diễn tập trung của thôn Mỹ Thượng 3, xã Bắc Lương (Thọ Xuân). Ảnh: Lê Phượng

Thân thiện và sẻ chia

Khoảng 8 giờ sáng, không khí làm việc tại Trung tâm Hành chính công huyện Thọ Xuân khá nghiêm túc, khẩn trương. Tại quầy làm thủ tục đăng ký, 3 người dân có mặt rất sớm để đăng ký làm việc. Giọng nói nhỏ nhẹ của nhân viên hướng dẫn tại bàn đăng ký thủ tục xua tan mệt mỏi khi anh Nguyễn Thành Nông vừa phải đi một quãng đường dài từ xã Thọ Lâm tới trung tâm. Thời tiết chuyển lạnh, tay chân anh Nông lóng ngóng, một số thông tin ghi trên giấy tờ anh không hiểu đều được nhân viên hướng dẫn tận tình, ghi đúng quy định nên chỉ sau mươi phút, tất cả thủ tục của anh Nông đều được giải quyết xong. Anh Nông chia sẻ: Tôi không nghĩ thủ tục lại được giải quyết nhanh như thế. Trước đây phải “chạy” hết phòng nọ sang phòng kia, mất cả buổi mới nộp xong hồ sơ, nay chỉ mất 15 phút là có phiếu hẹn trả kết quả.

Tương tự, đến trung tâm hành chính công huyện làm thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, anh Nguyễn Xuân Nam, xã Xuân Minh rất hài lòng về cách làm việc tại trung tâm. “So với trước đây tôi thấy thủ tục thuận tiện hơn nhiều, được đón tiếp nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể, nộp hồ sơ đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Các bộ phận làm việc khoa học, thái độ của cán bộ vui vẻ và nhiệt tình. Tôi không cảm thấy ngại như trước đây mỗi khi đi làm các thủ tục hành chính” – anh Nam vui vẻ cho biết.

Đồng chí Trịnh Ngọc Giang, Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Thọ Xuân, cho biết: Thực hiện mô hình dân vận khéo “chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, chúng tôi sắp xếp, bố trí đủ bàn ghế, tạo không gian rộng rãi cho người dân khi đến làm việc tại bộ phận “1 cửa”, cử nhiều lượt cán bộ trực để giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo đúng thời gian quy định. Ðặc biệt, đối với những cá nhân khi đến giải quyết công việc còn thiếu thủ tục, chúng tôi chủ động liên hệ để thông báo bổ sung các giấy tờ còn thiếu. Đối với những trường hợp chậm trả kết quả do một số nguyên nhân khách quan chúng tôi cũng có văn bản xin lỗi.

Còn tại xã Thọ Lâm, công tác dân vận chính quyền lại thể hiện tốt ở chỗ vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân thực hiện các quy định của pháp luật về hành lang an toàn giao thông (HLATGT) đường bộ. Theo thống kê, trên địa bàn xã Thọ Lâm có 460 hộ dân vi phạm lấn chiếm HLATGT trên các tuyến đường liên xã, đường 47C và Quốc lộ 47. Cũng như những địa phương khác, xã Thọ Lâm đã ban hành kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác và chỉ đạo các đơn vị, các thôn trên địa bàn tiến hành lập lại trật tự HLATGT. Với phương châm không cưỡng chế, vận động các hộ có vi phạm tự giác tháo dỡ là chính, xã luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị nhân dân, treo băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền, đài truyền thanh xã tăng thời lượng phát sóng hằng ngày về chủ trương, kế hoạch, các quy định của huyện, của xã, các quy định của pháp luật về HLATGT... Nhưng đặc biệt quan trọng và hiệu quả hơn cả chính là từng cán bộ, đảng viên, các đòan thể chính trị - xã hội, ban công tác mặt trận các thôn đến từng hộ dân có công trình, cây xanh vi phạm HLATGT để tuyên truyền, vận động. Đa số các hộ dân đều đồng tình, ủng hộ và hưởng ứng tham gia. Nhiều hộ gia đình tự giác, thi nhau đi đầu tháo dỡ công trình và giải tỏa hành lang đúng mốc giới quy định. Nhờ vậy, chỉ trong 27 ngày (từ 2 đến 29-5-2017) xã Thọ Lâm đã hòan thành công tác giải tỏa HLATGT.

Đồng chí Lê Thị Lan, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy đánh giá, nếu trước đây, công tác dân vận gần như chưa được khối các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn quan tâm, thậm chí xem như là việc của khối dân vận, MTTQ thì nay đã hoàn toàn thay đổi. Công tác dân vận chính quyền thể hiện rõ trong việc cung cấp các dịch vụ công với cách thức phục vụ thân thiện hơn, đồng thời tăng cường vận động, đối thoại để người dân đồng thuận trong thực hiện các chương trình, dự án hoặc công việc cụ thể.

Cụ thể và linh hoạt

Tại xã Xuân Hòa, công tác dân vận chính quyền lại có cách làm khác, linh hoạt và đi vào chiều sâu. Mới sáng sớm, nhưng “Tổ 3 chủ động”, thôn Trung Thành 1, xã Xuân Hòa đã nhận được thông tin gia đình ông Nguyễn Văn Hớn, thôn Trung Thành 1 xảy ra mâu thuẫn, có đơn khiếu kiện về lĩnh vực tranh chấp đất sản xuất nông nghiệp giữa 2 bố con. “Tổ 3 chủ động” đã hội ý, vào cuộc tìm hiểu rõ nguyên nhân sự việc. Với tinh thần nắm chắc pháp luật, các quy định của địa phương và kinh nghiệm làm công tác dân vận, “Tổ 3 chủ động” đã mời và gặp gỡ ông Nguyễn Văn Hớn. Sau 2 buổi gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ, phân tích thấu tình, đạt lý của các thành viên trong tổ, ông Nguyễn Văn Hớn đã hiểu rõ đúng sai và cảm ơn “Tổ 3 chủ động”. Hiện gia đình ông Hớn đã đoàn kết và sống hòa thuận, vui vẻ. Đây chỉ là 1 trong nhiều sự việc xảy ra trong đời sống sinh hoạt tại các khu dân cư của xã Xuân Hòa đã được các “Tổ 3 chủ động” kịp thời nắm bắt và giải quyết thấu đáo. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Ngọc Hào, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Xuân Hòa, cho biết: Hiện trên địa bàn xã Xuân Hòa có 10 “Tổ 3 chủ động”. Và đây là mô hình điểm để thực hiện Đề án xây dựng mô hình “Tổ 3 chủ động” của hội cựu chiến binh huyện. Qua đó, chỉ sau 3 tháng thành lập và đi vào hoạt động, “Tổ 3 chủ động” của Hội Cựu chiến binh xã Xuân Hòa đã góp phần vào sự ổn định an ninh chính trị, trật tự an tòan xã hội từ thôn, xóm, thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương.

Với tư tưởng chủ đạo là phát huy dân chủ, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; lấy vận động là chính, nắm chắc tình hình nhân dân, phản ánh, tham mưu kịp thời với các cấp ủy đảng, đề xuất, kiến nghị với chính quyền những giải pháp hữu hiệu, có thể khẳng định thời gian qua công tác dân vận chính quyền của huyện Thọ Xuân đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, công tác dân vận chính quyền đã chú trọng gắn xây dựng với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia giám sát, phản biện và quản lý xã hội, giải quyết những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân. Hầu hết lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm chỉ đạo, dành nhiều thời gian tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với công dân, nhất là những nơi xảy ra khiếu kiện phức tạp; phát hiện và xử lý tại chỗ các mâu thuẫn, làm giảm phát sinh khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Nhiều chương trình mang tính xã hội hóa được sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân, như: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng các công trình phúc lợi, dân sinh... Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được hàng trăm điển hình dân vận khéo trong các lĩnh vực và hàng trăm mô hình có tính bền vững, sức lan tỏa cao và có ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội.

Bài 2: Cầu nối để Đảng gần dân.


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]