(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu tạo thuận lợi cho phụ nữ vươn lên, khẳng định vai trò, vị thế trong mọi lĩnh vực và đẩy lùi bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em gái, cấp ủy, chính quyền huyện Thọ Xuân đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới (BGĐ).

Thọ Xuân với các giải pháp thực hiện bình đẳng giới

Với mục tiêu tạo thuận lợi cho phụ nữ vươn lên, khẳng định vai trò, vị thế trong mọi lĩnh vực và đẩy lùi bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em gái, cấp ủy, chính quyền huyện Thọ Xuân đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới (BGĐ).

Thọ Xuân với các giải pháp thực hiện bình đẳng giớiTrẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn tại Trường THCS Xuân Lai được tặng quà nhân dịp Tết Trung thu.

Thực hiện các mục tiêu quốc gia về BĐG, cấp ủy, chính quyền huyện Thọ Xuân đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện BĐG. UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia về BĐG và triển khai thực hiện phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới theo từng giai đoạn, từng năm. Đồng thời, chủ động lồng ghép các chương trình, mục tiêu về BGĐ vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho nữ giới phát huy hơn nữa năng lực của mình.

Xác định truyền thông đóng vai trò quan trọng trong thực hiện các mục tiêu về BĐG, huyện Thọ Xuân đã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BĐG trên cơ sở giới đến tất cả các cấp, ngành và các tầng lớp Nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đồng thời, huyện đã tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về BĐG; thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về BĐG và phòng, chống bạo lực gia đình cho đội ngũ cán bộ, báo cáo viên. Năm 2022, ban vì sự tiến bộ của phụ nữ huyện đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho 46 cán bộ phụ trách công tác BĐG các cấp; tuyên truyền lồng ghép trong các chương trình tập huấn về phòng, chống tệ nạn xã hội, giới và BĐG, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống xâm hại cho phụ nữ và trẻ em tại 26 xã, thị trấn với 4.800 lượt người tham gia. Các chương trình truyền thông đã góp phần nâng cao nhận thức và hành động của người dân về BGĐ; nâng cao kỹ năng, kiến thức và khả năng thực hiện, lồng ghép các chính sách về BĐG vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội cho người làm công tác BGĐ.

Để công tác BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đạt hiệu quả cao, huyện Thọ Xuân đã xây dựng và phát triển nhiều mô hình, hoạt động tư vấn hỗ trợ về BĐG, mô hình phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, các mô hình phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em. Điển hình như năm 2022, toàn huyện đã xây dựng mới 41 mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp”; ra mắt mô hình “Mẹ đỡ đầu” tại 30 xã, thị trấn và đã nhận đỡ đầu 64 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; chỉ đạo thành lập mới 35 mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”; 15 mô hình “Nhóm cha mẹ chăm sóc và phát triển trẻ thơ”...

Trong lĩnh vực kinh tế, lao động, huyện đã tập trung nguồn lực, chuyển dịch cơ cấp kinh tế, phát triển các ngành nghề thu hút nhiều lao động nữ tham gia. Đồng thời, huyện đã chỉ đạo các ngành, hội, đoàn thể tổ chức chương trình, dự án cho vay vốn, hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững. Nhờ triển khai hiệu quả chương trình nên chỉ tiêu, mục tiêu trong lĩnh vực kinh tế, lao động đều đạt mục tiêu đề ra. Tỷ lệ lao động nữ làm công hưởng lương chiếm 51,8%. Tỷ lệ nữ làm việc trong khu vực nông nghiệp trong tổng số lao động nữ chiếm 30%. Tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp, HTX chiếm 27,3%.

Công tác bảo đảm BĐG trong lĩnh vực y tế, giáo dục cũng được các cấp, ngành phối hợp thực hiện hiệu quả. Ngành y tế đã quan tâm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho Nhân dân cũng như phụ nữ và trẻ em, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, phòng, chống suy dinh dưỡng đều được thực hiện có hiệu quả. Đến nay, tỷ số giới tính khi sinh ở mức 107 trẻ trai/100 trẻ gái; không có tử vong bà mẹ liên quan đến thai sản; không có người sinh ở tuổi vị thành niên. 100% phụ nữ mang thai được tiêm chủng, thăm khám ít nhất 3 lần/thai kỳ; 100% bà mẹ sinh con tại cơ sở y tế hoặc có sự can thiệp của cán bộ y tế có chuyên môn kỹ thuật...

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mà các mục tiêu quốc gia về BĐG trên địa bàn huyện Thọ Xuân đều đạt kết quả khả quan. Qua đó, từng bước xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em, khích lệ chị em phụ nữ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, trẻ em nữ được học tập, vui chơi, phát triển toàn diện, rút ngắn khoảng cách về giới trong gia đình và xã hội. Phát huy những kết quả đạt được, huyện Thọ Xuân tiếp tục thực hiện lồng ghép các nội dung về BĐG với các chương trình, kế hoạch của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, giáo dục pháp luật về BĐG, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân. Đồng thời, thực hiện các chính sách, giải pháp phù hợp với thực tế để giảm khoảng cách giới trong mọi lĩnh vực, nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát huy vai trò, khả năng đóng góp của bản thân cho gia đình và xã hội.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]