(Baothanhhoa.vn) - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), huyện Thọ Xuân đã chú trọng đổi mới công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, qua đó kịp thời phát hiện những bất cập, hạn chế, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của người dân, đáp ứng yêu cầu phát triển của huyện.

Thọ Xuân nâng cao chất lượng thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), huyện Thọ Xuân đã chú trọng đổi mới công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, qua đó kịp thời phát hiện những bất cập, hạn chế, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của người dân, đáp ứng yêu cầu phát triển của huyện.

Thọ Xuân nâng cao chất lượng thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáoCán bộ thanh tra huyện Thọ Xuân phân loại các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Ngay từ đầu năm, bám sát những chủ trương, định hướng lớn của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, UBND huyện Thọ Xuân đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết KNTC. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ thị, quy định của Bộ Chính trị, của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh về tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Cùng với đó, chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC cho cán bộ, Nhân dân với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngày pháp luật, thông qua hoạt động của các câu lạc bộ pháp luật, tủ sách pháp luật, trang thông tin điện tử..., góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về KNTC.

Nhằm tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, huyện Thọ Xuân đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Cùng với đó, phân công thành viên ban tiếp công dân trực tất cả các ngày hành chính trong tuần tiếp nhận xử lý kịp thời 100% đơn, thư của công dân. Các kiến nghị, phản ánh của công dân được cán bộ tiếp công dân tổng hợp hằng ngày, hằng tuần báo cáo UBND huyện để chỉ đạo các ngành, xã, thị trấn tập trung giải quyết. Thực hiện việc đổi mới công tác tiếp công dân, huyện Thọ Xuân đã chỉ đạo các xã, thị trấn, ban tiếp công dân và các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra và tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Do vậy, nhiều vụ khiếu nại được giải quyết, hòa giải từ khi mới phát sinh ở cơ sở và một số vụ việc phức tạp được huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét giải quyết dứt điểm, bảo đảm theo đúng quy định của Luật KNTC. Từ đầu năm 2023 đến nay, tại trụ sở ban tiếp công dân huyện đã tiếp thường xuyên 195 lượt người; tiếp thường xuyên, đột xuất của lãnh đạo huyện là 15 lượt; tiếp nhận 216 kiến nghị, phản ánh, KNTC của công dân. Trong đó, nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, chế độ, chính sách xã hội, môi trường... Sau khi tiếp nhận đơn, thư của công dân, UBND huyện và các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan đã chỉ đạo giải quyết có lý, có tình, dứt điểm từng vụ việc, tạo được sự đồng tình ủng hộ và tin tưởng của người dân.

Chánh Thanh tra huyện Thọ Xuân Lê Chí Tuấn, cho biết: Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn huyện, thời gian tới các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Thọ Xuân tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, quy định của Trung ương và của tỉnh. Trong đó, tiếp tục đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa các cơ quan tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân huyện, Ban tiếp công dân tỉnh, các phòng, ban cấp huyện và UBND các xã, thị trấn; theo dõi, nắm chắc tình hình, chủ động xử lý kịp thời khi có các đoàn công dân đông người lên ban tiếp công dân huyện, ban tiếp công dân cấp trên để khiếu kiện. Đồng thời, chỉ đạo thủ trưởng các phòng, chủ tịch UBND các xã, thị trấn chủ động thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trên phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Cùng với đó, tập trung xác minh, giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, nhất là những vụ việc phức tạp, kéo dài; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm đối với chủ tịch UBND xã, thị trấn và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Bài và ảnh: Lê Quốc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]