(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023, thị xã Nghi Sơn thực hiện 39 dự án, với tổng diện tích phải thu hồi là 468,29 ha. Để đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, thị xã đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thị xã Nghi Sơn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Năm 2023, thị xã Nghi Sơn thực hiện 39 dự án, với tổng diện tích phải thu hồi là 468,29 ha. Để đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, thị xã đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thị xã Nghi Sơn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằngKhu TĐC phục vụ dự án, phường Hải Hòa đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện.

Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) đi qua địa bàn 8 xã, phường: Hải Lĩnh, Ninh Hải, Hải Hòa, Hải Thanh, Bình Minh, Xuân Lâm, Nguyên Bình và xã Hải Nhân, với diện tích ảnh hưởng là 1.082,27 ha, gồm 8 dự án thành phần. Trong đó, phường Hải Hòa có 4 hạng mục gồm: Cải tạo kênh Cầu Trắng, cải tạo sông Kênh Than; xây dựng tuyến đường bộ ven biển (đoạn từ phường Ninh Hải đến cầu Lạch Bạng 2) và xây dựng khu tái đinh cư (TĐC) với diện tích đất thu hồi 32,01 ha, có 510 hộ bị ảnh hưởng.

Ngay sau khi dự án triển khai, ngoài tổ chức tuyên truyền để người dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án đồng thuận chủ trương thu hồi đất của Nhà nước, phường đã khẩn trương thực hiện các bước trong công tác GPMB. Đến thời điểm này, việc bàn giao mặt bằng các hạng mục của dự án được địa phương thực hiện đạt khoảng 70%. Diện tích còn lại chưa bàn giao tập trung ở 2 hạng mục: Cải tạo sông Kênh Than và xây dựng tuyến đường bộ ven biển. Trong đó, tập trung chủ yếu ở hạng mục xây dựng tuyến đường bộ ven biển.

Về diện tích mặt bằng chưa thực hiện bàn giao ở 2 hạng mục trên chủ yếu do chưa xác định nguồn gốc đất, giá cả đền bù và điều kiện được TĐC. Nhằm đảm bảo đến ngày 30/12/2023 phường Hải Hòa phải hoàn thành bàn giao mặt bằng như tinh thần chỉ đạo của thị xã, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Hòa Lê Trương Dũng cho biết, địa phương đang khẩn trương xác minh nguồn gốc đất, phấn đấu sớm hoàn thiện hồ sơ trình thị xã phê duyệt.

Năm 2023, thị xã Nghi Sơn triển khai, thực hiện 39 dự án (trong đó có 26 dự án chuyển tiếp từ năm 2022) với diện tích phải thu hồi là 468,29 ha. Để đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, ngoài ban hành kế hoạch thực hiện GPMB cho từng dự án, đề ra các giải pháp tập trung triển khai, thực hiện, thị xã còn giao và gắn trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chức, cá nhân.

Theo ban GPMB, hỗ trợ và TĐC thị xã Nghi Sơn, từ đầu năm 2023 đến nay UBND thị xã đã tổ chức 104 hội nghị giao ban, kiểm điểm tiến độ và giải quyết các khó khăn, vướng mắc tại các dự án. Các hội đồng bồi thường đã tổ chức 169 hội nghị triển khai, đối thoại, vận động, thuyết phục các hộ dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng tại các dự án. UBND thị xã đã ban hành 27 thông báo kết luận, 159 văn bản chỉ đạo, 130 văn bản báo cáo, tờ trình đề nghị UBND tỉnh và các sở, ban, ngành cấp tỉnh xin ý kiến về cơ chế, chính sách giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB trên địa bàn thị xã.

Với việc thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, đến thời điểm này công tác GPMB các dự án trên địa bàn thị xã đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tính đến ngày 20/11/2023, thị xã đã trình phê duyệt phương án bồi thường 1.107,3 tỷ đồng/5.139 lượt hộ gia đình, hoàn thành chi trả 551,89 tỷ đồng/4.817 lượt hộ và bàn giao mặt bằng 367,87 ha/468,29 ha tại 32 dự án (đạt 78,56% kế hoạch). Trong đó, có nhiều dự án đã hoàn thành GPMB và tổ chức bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công, như dự án tuyến đường bộ ven biển (đoạn nối đường 503 với đường bộ ven biển tỉnh Nghệ An) qua xã Hải Hà; dự án hệ thống thoát nước đường 513 - Khu Kinh tế Nghi Sơn; hạng mục hồ Thượng Hòa, xã Trường Lâm và hạng mục tuyến kênh Cầu Trắng đoạn qua xã Hải Nhân...

Riêng trong tháng 11/2023 thị xã đã chi trả và bàn giao được 85,34 ha thuộc các dự án di dân Lâm Quảng, Khu Công nghiệp Đồng Vàng tại xã Tân Trường; tuyến đường Hải Hòa - Bình Minh và khu TĐC phục vụ di dân xã Hải Hà, thuộc hạng mục kênh Cầu Trắng, kênh Than thuộc Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia.

Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ GPMB, phấn đấu bàn giao mặt bằng trên 90% như tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, thị xã đang tăng cường chỉ đạo các đơn vị, địa phương giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn đọng liên quan đến xác minh nguồn gốc đất. Ban GPMB, hỗ trợ và TĐC thị xã Nghi Sơn tăng cường phối hợp với các phòng, ban chuyên môn, đơn vị liên quan để hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất đối với những hộ sau nhiều lần vận động, đối thoại tri chả nhưng không nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]