Đêm qua 4/6 theo giờ Việt Nam, Apple đã chính thức cho ra mắt hệ điều hành cập nhật iOS 12 với rất nhiều tính năng mới, dự kiến sẽ phát hành vào mùa Thu tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

17 tính năng mới của Apple iOS 12 sắp sửa có mặt trên iPhone

Đêm qua 4/6 theo giờ Việt Nam, Apple đã chính thức cho ra mắt hệ điều hành cập nhật iOS 12 với rất nhiều tính năng mới, dự kiến sẽ phát hành vào mùa Thu tới.

(Nguồn: TechCrunch)

Dưới đây là một số tính năng mới lớn nhất sẽ có mặt trên các máy iPhone được hỗ trợ:

Cải thiện đáng kể hiệu suất máy

Apple đang nỗ lực làm cho iOS cảm thấy nhanh hơn bao giờ hết - đặc biệt là trên iPhone và iPad cũ hơn.

Phó Chủ tịch cấp cao của Apple phụ trách mảng phần mềm Federighi nói rằng trong các thử nghiệm của Apple trên iPhone 6 Plus cài iOS 12, các ứng dụng khởi chạy nhanh hơn 40%, hiệu suất hệ thống bàn phím nhanh hơn 50% và mở máy ảnh nhanh hơn 70%. Apple đang làm việc để tăng tốc mọi thứ cho các thiết bị được hỗ trợ cài iOS 12.

Apple cũng tập trung vào thời điểm các thiết bị chịu tải nặng; iPhone và iPad giờ đây sẽ tốt hơn bao giờ hết trong việc cung cấp hiệu suất tối ưu đồng thời kéo dài tuổi thọ pin.

Màn hình thời gian - Screen Time

Giống như Google, Apple đang cố gắng giúp người dùng tạo ra một sự cân bằng tốt hơn giữa thiết bị công nghệ và cuộc sống.

Tính năng Screen Time sử dụng màn hình mới trong iOS 12 sẽ nêu chi tiết thời gian người dùng sử dụng thiết bị của mình và sử dụng các ứng dụng riêng lẻ.

Ứng dụng có thể chia nhỏ mức độ sử dụng ứng dụng theo danh mục (trò chơi, phương tiện truyền thông xã hội...) và theo dõi ứng dụng nào đang gửi cho bạn nhiều thông báo nhất.

Screen Time sẽ cung cấp một bản tóm tắt hàng tuần về thói quen sử dụng điện thoại của người dùng.

Tương tự như Android P, người dùng sẽ có thể đặt giới hạn thời gian cho từng ứng dụng. iOS sẽ tự động thông báo cho người dùng khi sắp hết thời gian dành cho từng ứng dụng.

Thông báo “hết thời gian” sẽ hiển thị khi bộ đếm hết. Nếu người dùng muốn tiếp tục sử dụng ứng dụng đó, chỉ cần yêu cầu thêm thời gian.

Apple cũng đang áp dụng sự tiện ích của ứng dụng này này để cha mẹ giám sát và kiểm soát nhiều hơn mức độ sử dụng điện thoại thường xuyên của con cái.

Nhóm các thông báo

Apple đang thực hiện một bước cải tiến rất lớn khi khắc phục tình trạng thông báo lộn xộn của mình: iOS 12 sẽ hỗ trợ nhóm lại các thông báo.

Với tính năng này, người dùng có thể tương tác hoặc loại bỏ nhiều thông báo từ cùng một ứng dụng cùng một lúc.

Thông báo được nhóm sẽ hiển thị trong ngăn xếp để người dùng biết số lượng thông báo đang chờ xem.

Apple cũng cung cấp cho người dùng nhiều thẩm quyền hơn khi cho phép ứng dụng nào được phép gửi thông báo rung điện thoại.

Thông báo "yên tĩnh" sẽ hiển thị trong Trung tâm thông báo chứ không hiển thị trên màn hình khóa.

Các thông báo cũng sẽ không tạo ra âm thanh hoặc làm gián đoạn sử dụng điện thoại của người dùng theo bất kỳ cách nào.

Biểu tượng cảm cúc Animoji mới với tính năng "phát hiện lưỡi"

Danh sách các nhân vật Animoji xuất hiện lần đầu tiên với iPhone X sẽ mở rộng với một con ma, koala, hổ và khủng long ăn thịt (tyrannosaurus rex). Và bắt đầu với iOS 12, Animoji sẽ có thể phát hiện khi bạn đang thè lưỡi và bắt chước hành động này.

Memoji: Tùy biến biểu tượng cảm xúc Emoji giống khuôn mặt người dùng

iOS 12 mang đến một sự tiến bộ lớn hơn xung quanh thiết kế avatar cá nhân, với tính năng Memoji.

Với tính năng này, người dùng sẽ có thể tạo các nhân vật có giao diện riêng giống mình từ màu da, kiểu tóc và trang trí cho Memoji bằng các phụ kiện.

Samsung đã từng giới thiệu một tính năng tương tự trên Galaxy S9 nhưng bị chê là khá phức tạp trong khi Apple dường như đã đầu tư khá nhiều vào Memoji.

Chat FaceTime theo nhóm

Ứng dụng trò chuyện video của Apple sẽ sớm có khả năng lưu trữ nhiều cuộc hội thoại trực tiếp. iOS 12 sẽ mang đến FaceTime theo nhóm (Group Facetime) có thể bao gồm tối đa 32 người dùng truy cập cùng lúc.

Nhóm FaceTime sẽ được hỗ trợ trên iOS và macOS. Khi nhiều người đang thực hiện cuộc gọi, cửa sổ video của họ sẽ trở nên lớn hơn khi họ nói và thu nhỏ khi họ không có mặt. Và đối với các cuộc trò chuyện mà khuôn mặt của người cảm thấy nhàm chán một chút, họ sẽ có thể sử dụng các ký tự Animoji và Memoji trong khi gọi.

Trải nhiệm thực tế ảo tốt hơn

Apple đã làm việc với Pixar trên một định dạng tệp mới được thiết kế đặc biệt cho các ứng dụng thực tế ảo tăng cường. Nó được gọi là USDZ, và Phó Chủ tịch cấp cáo của Apple phụ trách phần mềm Federighi đã so sánh nó với "một cái gì đó giống như AR Quick Look."

Một số công ty bao gồm Adobe, Autodesk và Sketchfab đã thông báo rằng họ sẽ tích hợp và xây dựng các ứng dụng xung quanh USDZ.

Ứng dụng đo đạc trên nền thực tế ảo tăng cường

Thực tế ảo tăng cường mạnh mẽ hơn của iOS 12 sẽ được đưa vào sử dụng ngay trong một ứng dụng mới của Apple có tên là Measure. Như cái tên của ứng dụng, ứng dụng này cho phép người dùng đo chính xác các vật thể hoặc tường xung quanh.

Người dùng chỉ việc đặt đối tượng vào khung máy ảnh, chạm và kéo ra một đường, và ứng dụng này sẽ đo nó và cho ra các thông số đo đạc chính xác đến kinh ngạc.

Một số ứng dụng của bên thứ ba đã cung cấp chức năng này bằng cách sử dụng ARKit, nhưng giờ đây Apple đang tự tạo và tận dụng khả năng AR mới, chính xác hơn trong phiên bản iOS sắp tới.

ARKIT 2

Apple đang nỗ lực biến iOS thành nền tảng mang tính đột phá hàng đầu cho trải nghiệm thế giới hỗn hợp độc đáo mà AR có thể thực hiện được.

Nhà sản xuất iPhone đang cập nhật bộ công cụ phát triển ứng dụng thực tế ảo tăng cường ARKit của mình và giúp cho các nhà phát triển ứng dụng khả năng tạo ra những trải nghiệm được chia sẻ.

Thêm sức mạnh cho ứng dụng Photos

Ứng dụng Photos trong iOS 12 sẽ tự động cung cấp đề xuất tìm kiếm. Và thẻ tab “For You" (Dành cho bạn) mới sẽ đề xuất các bộ lọc và hiệu ứng để người dùng có thể muốn áp dụng cho hình ảnh đã chụp.

Photos cũng sẽ đưa ra các đề xuất chia sẻ. Bạn bè của người dùng nhận ảnh được nhắc chia sẻ lại ảnh và video của chính họ từ cùng một sự kiện. Rất nhiều tính năng mới này là một nỗ lực rõ ràng của Apple để bắt kịp với Google Photos.

Thêm nhiều ứng dụng được hỗ trợ mở bằng Siri

Apple tuyên bố Siri là trợ lý kỹ thuật số phổ biến nhất trên thế giới và đã tăng cường tích hợp sâu trợ lý ảo này trong iOS 12. Ứng dụng của bên thứ ba có thể tạo mở tắt cho phép Siri thực hiện các tác vụ nhanh chóng.

Apple đã trình diễn “Hey Siri, tôi bị mất chìa khóa” đơn giản như một ví dụ về một phím tắt được tạo cho thiết bị theo dõi Tile.

Ứng dụng phím tắt Shortcuts

Trong những gì chỉ có thể là một giấc mơ cho người sử dụng điện, Apple đã ra mắt một ứng dụng Shortcuts mới cho phép người dùng xâu chuỗi nhiều hành động cùng nhau có thể được kích hoạt bởi một yêu cầu Siri tùy chỉnh.

Điều này, một lần nữa, là một cái gì đó tương tự như những gì Google và Amazon đã làm với trợ lý kỹ thuật số tương ứng của họ.

Tuy nhiên, một ứng dụng phím tắt chuyên dụng sẽ giúp người dùng trải nhiệm chức năng mới này ngay khi iOS 12 phát hành.

Carplay sẽ nhận Google Map và Waze

Apple thông báo nền tảng hệ điều hành cho xe hơi CarPlay sẽ thêm hỗ trợ cho hai trong số các ứng dụng bản đồ phổ biến nhất - Google Maps và Waze - sau khi ra mắt iOS 12.

Apple News

Ứng dụng Apple News sẽ nhận được những cải tiến nhỏ như một thẻ tab Browse (trình duyệt) mới.

Ứng dụng hoàn trả cổ phiếu Rebuilt Stocks

Lần đầu tiên trong nhiều năm, Apple sẽ đưa công việc thực sự vào ứng dụng Stocks tích hợp sẵn của iPhone, cung cấp các thông tin về giá cổ phiếu sau giờ mở cửa và có thêm nội dung từ Apple News có thể liên quan đến các khoản đầu tư hiện tại của người dùng hoặc ảnh hưởng đến thị trường.

Tính năng ghi nhớ bằng giọng nói sẽ có mặt trên iPad và thêm đồng bộ iCloud

Apple thông báo rằng ứng dụng ghi nhớ bằng giọng nói Voice Memos đã được thiết kế lại và sẽ đến iPad với bản phát hành iOS 12. Và có thêm tiện ích, đồng bộ lưu trữ các bản ghi trên iCloud.

iBooks mang đến trải nhiệm đọc sách mới

Apple sẽ đổi tên ứng dụng sách điện tử ebook của mình từ iBooks sang Apple Books. Cùng với sự thay đổi tên là một thiết kế giao diện mới tập trung vào khả năng phát hiện.

Một thẻ tab Book Store (cửa hàng sách) mới “giúp người dùng dễ dàng khám phá các tựa sách mới và duyệt qua các biểu đồ hàng đầu, các bộ sưu tập được sắp xếp và các ưu đãi đặc biệt,” theo thông báo của Apple.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]