(Baothanhhoa.vn) - Ngay sau khi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII thành công, ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây là một trong những chủ trương lớn của Đảng nhằm góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tự giác, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa: Bài 1 - Những bông hoa trong vườn Bác

Ngay sau khi Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII thành công, ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây là một trong những chủ trương lớn của Đảng nhằm góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tự giác, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa: Bài 1 - Những bông hoa trong vườn Bác

Thành phố Thanh Hóa trên đường đổi mới. Ảnh: Phùng Sắc

Những bông hoa trong vườn Bác

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, có thể khẳng định rằng: Việc học tập và làm theo Bác đã thực sự lan tỏa trong cuộc sống và đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực; xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, là cơ sở quan trọng, tạo tiền đề để thực hiện tốt hơn nữa Chuyên đề năm 2019. Việc làm theo lời Bác đã trở thành việc làm thường xuyên ở nhiều cấp ủy, cơ quan, đơn vị, của nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong học và làm theo Bác đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến được xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Đó là những cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhiều đêm không ngủ, nhịn khát, nhịn đói, dũng cảm cứu đê bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân trong mưa lũ; là tấm gương sáng, tạo hiệu ứng và sự lan tỏa trong học tập và làm theo Bác; là những người nông dân không cam chịu đói nghèo, tiên phong ứng dụng khoa học kỹ thuật, đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, quyết tâm làm giàu cho mình, cho xã hội ngay trên mảnh đất quê hương; là công nhân đang miệt mài lao động trong các nhà máy làm ra những sản phẩm mang thương hiệu quê hương.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa: Bài 1 - Những bông hoa trong vườn Bác

Hội nghị trực tuyến, trực tiếp học tập chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh, ngày 19-2-2019. (Ảnh: Thanh Huê)

Trên khắp nẻo đường quê Thanh, bất cứ nơi đâu, địa phương nào, trên mỗi lĩnh vực, chúng ta đều bắt gặp những con người bình dị và cao quý: Tấm gương của đồng chí Đặng Sỹ Minh, Chi hội trưởng Cựu chiến binh thôn Minh Thuận, xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc, luôn phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực vận động, hỗ trợ hội viên xóa đói giảm nghèo; là gương sáng của Trung úy Hơ Văn Trẻ, Trinh sát viên Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Pù Nhi, Bộ đội Biên phòng tỉnh, dũng cảm tham gia phá 7 vụ, với 9 đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên tuyến biên giới. Là tấm gương nỗ lực vươn lên trong học tập của em Lê Quang Dũng, Trường THPT Chuyên Lam Sơn, đạt huy chương vàng môn Toán tại kỳ thi Olympic quốc tế; là tấm gương của Bà Cao Thị Liên, tổ trưởng tổ sản xuất số 4, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bỉm Sơn, luôn luôn khắc phục mọi khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, không ngại khó ngại khổ, không quản nắng mư­a hằng ngày để làm sạch từng ngõ phố đảm bảo vệ sinh trên địa bàn; là Ni sư Thích Đàm Thành - Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, luôn luôn làm tốt công tác đoàn kết hòa hợp nội bộ Tăng Ni, tín đồ Phật tử và nhân dân, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện.

Tấm gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở đâu cũng có, từ miền núi cao đến vùng ven biển, từ thành thị đến nông thôn, trên tất cả các phương diện của đời sống xã hội. Họ đều là những con người bình dị, gần gũi hàng ngày trong cộng đồng, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của mình, họ đã được cộng đồng Nhân dân nơi cư trú, đồng nghiệp nơi công tác thừa nhận và tôn vinh.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa: Bài 1 - Những bông hoa trong vườn Bác

Các đơn vị cụm miền núi giao ban thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên mọi lĩnh vực thực sự là nguồn cổ vũ, động viên toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, củng cố và tăng cường niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, đơn vị và của tỉnh nhà. Từng cá nhân, tập thể được vinh danh, khen thưởng, biểu dương là những bông hoa đẹp, kết thành đài hoa ngát hương ngàn việc tốt dâng lên Bác Hồ kính yêu, họ là những hạt nhân nòng cốt để góp phần làm cho việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày càng đi vào chiều sâu và đạt kết quả tốt hơn, trở thành động lực quan trọng để Thanh Hóa phấn đấu trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2020, phấn đấu trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác kính yêu hằng mong muốn.

Kiên quyết đổi mới việc học và làm theo Bác với tinh thần cụ thể, sát thực

Để có được những kết quả đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa, ngày sau khi Chỉ thị số 05-CT/TW ra đời, đã ban hành Kế hoạch số 28 –KH/TU về triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW một cách nghiên túc, quyết liệt với quyết tâm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị; đồng thời xác định, việc học và làm theo Bác là trách nhiệm và tình cảm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thanh Hóa đối với Bác, đáp lại tình cảm thiêng liêng mà Bác Hồ lúc sinh thời hằng mong muốn về quê Thanh.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa: Bài 1 - Những bông hoa trong vườn Bác

Công an Thanh Hóa hướng về cơ sở phục vụ nhân dân.

Vì vậy, trong quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị, nhiều cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị có cách làm sáng tạo, có sức lan tỏa, đạt kết quả cao, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đời sống xã hội, được sự đồng tình ủng hộ, tự giác tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Công tác tuyên truyền, giáo dục được thực hiện đa dạng, phong phú, nhất là tuyên truyền, giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử, về gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã có tác dụng rõ nét trong xây dựng hình ảnh tốt đẹp về Thanh Hóa và người Thanh Hóa trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế. Nhiều cấp ủy đảng đã nỗ lực, chủ động, sáng tạo trong triển khai sát thực với địa phương, đơn vị; gắn việc thực hiện Chỉ thị với việc giải quyết những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm ở địa phương, đơn vị, đã giải quyết dứt điểm nhiều vấn đề tồn đọng ở địa phương, đơn vị. Tinh thần trách nhiệm, lề lối tác phong làm việc, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được nâng lên, đã góp phần quan trọng vào kết quả 3 năm qua.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa: Bài 1 - Những bông hoa trong vườn Bác

Hoạt động về nguồn và giáo dục truyền thống của đoàn thanh niên. (Ảnh: Lê Phượng)

Nhiều huyện, thị, thành ủy, ban, sở, ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm những bức xúc, nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Ban Thường vụ Huyện ủy Như Thanh chọn nội dung: Chấn chỉnh, khắc phục phong cách làm việc trì trệ, yếu kém, thiếu sâu sát cơ sở, chưa gần dân, sát dân của một số cán bộ lãnh đạo, quản lý; việc quản lý đất đai ở một số địa phương còn biểu hiện buông lỏng; quyết liệt thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất, tháo gỡ khó khăn để phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh phát động đợt vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí chất lượng cao trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng công dân kiểu mẫu, làng, xã kiểu mẫu; cơ quan, đơn vị kiểu mẫu. Công an tỉnh ban hành Nghị quyết và Kế hoạch của Đảng uỷ, Giám đốc công an tỉnh về “Xây dựng hình ảnh người cán bộ Công an Thanh Hóa vì nhân dân phục vụ”. Tỉnh đoàn lựa chọn xây dựng hình ảnh người cán bộ đoàn trách nhiệm, gương mẫu, trung thực, sâu sát cơ sở làm nội dung đột phá, tạo chuyển biến rõ nét về lề lối, tác phong cán bộ đoàn.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa: Bài 1 - Những bông hoa trong vườn Bác

Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị do Ban Thường vụ Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh tổ chức ngày 24-1-2019. (Ảnh: Duy Sơn)

Các địa phương, cơ quan đơn vị đã xác định rõ nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập, như Huyện Thọ Xuân chọn nội dung: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo vệ sinh môi trường, lộ trình thực hiện bảo hiểm toàn dân, xây dựng nông thôn mới, việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, thực hiện nghiêm kỷ cương trong giờ làm việc.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa: Bài 1 - Những bông hoa trong vườn Bác

Các tập thể điển hình trong học tập và làm theo gương Bác của huyện Nga Sơn được tôn vinh. (Ảnh: Lê Đồng)

Huyện Nga Sơn chọn nội dung: Nhân rộng diện tích sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao; xây dựng nông thôn mới bền vững; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở trường học, cơ quan, đơn vị. Huyện Tĩnh Gia chọn khâu đột phá: Tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án đã được phê duyệt; đổi mới phong cách tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Huyện Như Thanh chọn nội dung: Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ. Huyện Quảng Xương chọn nội dung: Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở. Huyện Đông Sơn chọn nội dung: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá mô hình, phong trào, việc làm điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện; phát huy giá trị truyền thống lịch sử - văn hóa, xây dựng con người Đông Sơn "năng động, sáng tạo, thân thiện", đáp ứng yêu cầu thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập; xây dựng hình ảnh cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị "Chuẩn mực - Trách nhiệm - Thân thiện". Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh chọn nội dung: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới phong cách, tác phong công tác, nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong việc “nói đi đôi với làm” của cán bộ, đảng viên. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh chọn nội dung: Xây dựng lề lối, tác phong làm việc; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Hội Cựu chiến binh tỉnh hằng năm tổ chức phát động phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu". Công an tỉnh, tổ chức Hội thi "Thanh niên Công an Thanh Hóa học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy" trong tuổi trẻ Công an Thanh Hóa; hằng tháng ra Thông báo "Gương người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua "Vì ANTQ"". Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa xây dựng hình ảnh người cán bộ ngân hàng "Trung thực - Kỷ cương - Sáng tạo - Chất lượng - Hiệu quả"...

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa: Bài 1 - Những bông hoa trong vườn Bác

Lãnh đạo huyện Đông Sơn trao giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018. (Ảnh: Thanh Huê)

Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức viên chức, đoàn viên, hội viên tập trung xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tập trung vào xây dựng lề lối, tác phong công tác "Gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân, tận tụy phục vụ lợi ích của nhân dân"; tập trung vào khắc phục các mặt yếu, khâu yếu, như: Cá nhân chủ nghĩa, cơ hội, vụ lợi, ghen ghét, ích kỷ, so bì, tị nạnh, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, gây mất đoàn kết nội bộ, cục bộ bè phái, kèn cựa địa vị, tranh chức, tranh quyền, độc đoán, gia trưởng, thiếu dân chủ, kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, mắc bệnh “thành tích”, háo danh, phô trương, che dấu khuyết điểm, thổi phồng thành tích. Kế hoạch được đăng ký với cấp ủy, chi bộ và đoàn thể nơi công tác, sinh hoạt.

Theo đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, việc tổ chức học tập nghiêm túc các nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, thấy rõ hơn trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân trong việc học tập và làm theo Bác, là cơ hội để mỗi cán bộ, đảng viên tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đổi mới tác phong công tác để trở thành người cán bộ tốt, đảng viên tốt..., góp phần tạo nên những kết quả đáng khích lệ, tạo đà cho những năm tiếp theo.

Học theo Bác, làm theo Bác, “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn”.

Bùi Quốc Đạt


Bùi Quốc Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]