(Baothanhhoa.vn) - Triển khai thực hiện Chỉ thị 05, hằng năm các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đều xây dựng kế hoạch hành động; các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên đều xây dựng kế hoạch cá nhân, đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ được giao, với những việc làm cụ thể; đã tạo nên sự chuyển biến trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tạo hiệu ứng lan tỏa trong các phong trào thi đua yêu nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa những việc làm thiết thực

Triển khai thực hiện Chỉ thị 05, hằng năm các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị đều xây dựng kế hoạch hành động; các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên đều xây dựng kế hoạch cá nhân, đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ được giao, với những việc làm cụ thể; đã tạo nên sự chuyển biến trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tạo hiệu ứng lan tỏa trong các phong trào thi đua yêu nước.

Lan tỏa những việc làm thiết thực

Bà con bản Ngàm, xã Tam Thanh (Quan Sơn) tranh thủ những ngày nghỉ lễ (30-4, 1-5) góp sức đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình 5 phòng học “ Vì trẻ em vùng cao” cho các cháu mầm non. Ảnh: Mạnh Cường

Trách nhiệm nêu gương

Cùng với việc lựa chọn các khâu đột phá, các cấp ủy đã đề cao trách nhiệm nêu gương của người cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, quy định rõ lộ trình thực hiện. Nhờ đó, việc lãnh đạo, chỉ đạo đã trực tiếp, cụ thể hơn, nền nếp hơn, mang lại kết quả rõ rệt, nhất là trong việc xây dựng phong cách, tác phong công tác, ý thức tôn trọng nhân dân.

Dù mới làm trưởng phố được 3 năm nhưng anh Nguyễn Đức Hiệu đã có nhiều đóng góp tích cực, đưa phố 1 (phường Đông Cương, TP Thanh Hóa) luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trước đây, 3 ngõ trong phố có đường đi bị xuống cấp, hư hỏng. Vì không có sự hỗ trợ từ ngân sách địa phương nên anh Hiệu đã tự nguyện đóng góp và tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong phố cùng đóng góp để nâng cấp, sửa chữa. Sau một thời gian, hơn 500m đường ở 3 ngõ được bê tông hóa, hệ thống thoát nước có nắp đậy bảo đảm vệ sinh môi trường, hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo sự đổi thay cho phố 1, bà con ai cũng vui mừng, phấn khởi. Tiếp đó, anh Hiệu đã đến từng nhà tuyên truyền, giải thích để hơn 20 hộ dân ngõ 102 đồng ý hiến đất, mở rộng đường đi; vận động nhân dân trong toàn phố lắp đường điện chiếu sáng công cộng; kêu gọi người dân góp công, góp của làm được gần 1,5km đường giao thông nội đồng. Anh Hiệu cho biết: Làm việc gì tôi cũng gắn liền với lợi ích của người dân, nhất là phải công khai, minh bạch các khoản đóng góp, thu chi của dân. Muốn bà con nghe mình, tin mình thì phải gương mẫu “nói đi đôi với làm”. Vì vậy những việc làm do người trưởng phố triển khai luôn được nhân dân phố 1 tin tưởng, ủng hộ.

Khi anh Hà Văn Thay được bầu làm Bí thư Đoàn xã Tam Lư (Quan Sơn) cũng là những năm đầu Tam Lư xây dựng nông thôn mới. Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, với lòng nhiệt huyết, anh Thay và các cán bộ đoàn đã tích cực đến từng nhà tuyên truyền, vận động, đấu mối giúp đỡ các đoàn viên, thanh niên trong việc tiếp cận các nguồn vốn vay, áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất. Nhiều mô hình kinh tế hộ đoàn viên, thanh niên ra đời đã góp phần thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế hộ ở địa phương. Đặc biệt là mô hình trồng vầu bằng hạt đem lại hiệu quả kinh tế gấp hàng chục lần so với trồng luồng hay trồng vầu theo cách cũ. Bên cạnh đó, đoàn xã đã tích cực tham gia dự án phát triển cây dược liệu, thành lập câu lạc bộ chế biến nan thanh, dự án trồng cỏ, chăn nuôi trâu, bò nhốt chuồng ở bản Muống, Piềng Khóe, phát triển mô hình nuôi gà thả vườn, nuôi cá và tổ chức trang trại đa thu nhập... Công tác đoàn thanh niên ở Tam Lư luôn được huyện đoàn đánh giá cao, trong đó có công sức đóng góp không nhỏ của thủ lĩnh Hà Văn Thay.

Ai đã từng gặp anh Lâu Minh Pó, Phó Bí thư Huyện ủy Mường Lát đều có cảm nhận về anh – một con người gần gũi, thân thiện, giản dị. Luôn ghi nhớ lời Bác dạy: “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”, trong mọi việc anh Lâu Minh Pó đều làm bằng cái tâm, lòng nhiệt huyết để người dân tin tưởng, đồng thuận và ủng hộ. Người Mông có tập tục khi trong nhà có người chết thường để từ 5 đến 7 ngày và không đưa vào quan tài. Tuy nhiên, việc vận động, thuyết phục để xóa bỏ hủ tục không dễ. Khi Đề án “Tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa trong tang lễ đồng bào Mông đến năm 2020” của UBND tỉnh được triển khai, không chỉ lặn lội đi khắp các bản có đồng bào Mông trong huyện để tuyên truyền, vận động mọi người xóa bỏ hủ tục, anh Pó đã thuyết phục những người thân trong gia đình tiên phong làm trước. Năm 2013, gia đình anh Pó là gia đình người Mông đầu tiên tổ chức việc tang theo nếp sống văn hóa. Đến nay, 8 dòng họ đồng bào Mông trên địa bàn huyện đã đồng thuận tổ chức tang lễ theo nếp sống văn hóa. Trong công tác, sinh hoạt hàng ngày, anh Pó luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm gương mẫu của người đảng viên. Trận lũ quét vào tháng 8-2018 tràn qua bản Pù Toong, xã Pù Nhi làm sập nhiều nhà cửa của bà con, trong đó có nhà anh Pó. Nhiều đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà bà con bản Pù Toong, có hỗ trợ cho gia đình anh Pó. Tuy nhiên, anh Pó đã nhường phần của mình cho bà con dân bản. Anh chia sẻ: “Mình còn có lương, chứ các hộ dân bản Pù Toong không có lương và khổ hơn nên tôi nhường phần hỗ trợ của gia đình cho bà con”. Hành động của anh Pó đã nhận được sự kính trọng, cảm kích của bà con nhân dân địa phương.

Đấu tranh với biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

Triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Đảng bộ xã Hà Phú (Hà Trung) đã coi trọng việc nêu cao tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, đấu tranh phòng, chống những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trước đây, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, hội nghị tổng kết công tác Đảng, một số cán bộ chủ chốt chưa thực sự gương mẫu trong công tác tự phê bình và phê bình, vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Khắc phục tình trạng trên, với phương châm “Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, đảng ủy xã lãnh đạo, duy trì nghiêm túc việc tiếp dân theo định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời đưa ra biện pháp xử lý; xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy định về quy chế dân chủ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cá nhân. Đến nay, công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình có chuyển biến rõ nét, các cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị thẳng thắn đóng góp ý kiến, cùng bàn bạc, thảo luận, thống nhất đề ra biện pháp giải quyết những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trên địa bàn; các đồng chí lãnh đạo luôn lắng nghe ý kiến đóng góp từ cán bộ, đảng viên cấp dưới, nếu có khuyết điểm tiếp thu và nghiêm túc sửa chữa... Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hà Phú, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05, nhiều vấn đề quan trọng của địa phương và bức xúc của nhân dân đã được giải quyết. Đảng bộ đã lãnh đạo hoàn thành và hoàn thành vượt mức 21/30 chỉ tiêu, kế hoạch nghị quyết đại hội đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2015-2020.

Trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05, các cấp ủy đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Qua kiểm tra đã chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong việc cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác; chấn chỉnh kịp thời những dấu hiệu vi phạm, thực hiện nghiêm minh kỷ luật Đảng; đồng thời phát hiện và nhân rộng cách làm mới, sáng tạo trong triển khai học tập và làm theo Bác. Năm 2018, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã kiểm tra 1.654 tổ chức đảng cấp dưới và 6.480 đảng viên (tăng 70 tổ chức đảng và 306 đảng viên so với năm 2017), kết luận có 6 tổ chức đảng và 62 đảng viên có khuyết điểm vi phạm; phải thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 50 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 77 tổ chức đảng cấp dưới, 935 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, đã thi hành kỷ luật 10 tổ chức đảng, 747 đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát năm 2018 được đánh giá là đã khắc phục được tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, “vùng cấm”, “hạ cánh an toàn” trong kiểm tra, xử lý kỷ luật, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí.

Học Bác từ những việc nhỏ

Thực hiện Chỉ thị 05, đã xuất hiện hàng nghìn tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, bằng những công việc bình dị mà cao quý, đã trở thành những bông hoa đẹp tỏa hương thơm ngát trong cuộc sống.

Nhằm chia sẻ và giúp đỡ nhân dân trong việc hoàn thiện các thủ tục giấy tờ tùy thân, nhất là thẻ căn cước công dân (CCCD), trong tháng 3-2019, hơn 20 cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã trực tiếp đến xã Luận Khê, huyện Thường Xuân vào các ngày thứ 7, chủ nhật để làm 300 thẻ CCCD lưu động cho đồng bào. Xã Luận Khê nằm cách trung tâm huyện Thường Xuân khoảng hơn 30km, do điều kiện đường sá xa xôi, đi lại khó khăn, nên hàng trăm người dân trên địa bàn xã Luận Khê chưa có thẻ CCCD. Bà Lang Thị Thong, 73 tuổi, ở thôn Ngọc Trà phấn khởi cho biết: “Được các cô, chú công an xuống tận nhà làm CCCD, tôi rất cảm động trước tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ công an”.

Thời gian qua phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn (GTNT) được nhiều gia đình ở xã Quang Trung (thị xã Bỉm Sơn) hưởng ứng tích cực. Trong đó, gia đình anh Vũ Ngọc Khôi ở thôn 3 là tấm gương đi đầu. Trước kia tuyến đường GTNT từ đường Lý Thường Kiệt xuống khu vực Chòm Đồng dài 681m là tuyến đường đất, gấp khúc, nhất là đoạn đi qua đất của gia đình anh Vũ Ngọc Khôi. Cũng như nhiều gia đình khác trong thôn, gia đình anh Khôi còn rất khó khăn, nhưng khi có chủ trương, anh và gia đình đã đồng lòng tự nguyện hiến gần 100m2 đất thổ cư của gia đình để thôn nắn tuyến đường được thẳng, vừa đẹp vừa giảm chi phí cho nhân dân trong thôn, tạo điều kiện cho bà con đi lại dễ dàng. Ngoài hiến đất làm đường, gia đình anh Khôi còn đóng góp kinh phí, ngày công lao động để làm đường. Tinh thần tự nguyện hiến đất làm đường của gia đình anh Khôi đã được tuyên truyền, nhân rộng, lan tỏa đến các hộ dân học tập, làm theo.

Học và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên ở nhiều cấp ủy, cơ quan, đơn vị, của nhiều cán bộ, đảng viên và người dân. Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, bình dị, những người tốt, việc tốt đang hàng ngày được lan tỏa, nhân rộng, nhân lên những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Đó là những cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong xây dựng nông thôn mới; là những người nông dân không cam chịu đói nghèo, tiên phong ứng dụng khoa học - kỹ thuật, đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, quyết tâm làm giàu cho mình, cho xã hội ngay trên mảnh đất quê hương; là công nhân đang miệt mài lao động trong các nhà máy làm ra những sản phẩm mang thương hiệu quê hương; là những học sinh nỗ lực vươn lên trong học tập dành nhiều thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia, khu vực và quốc tế. Điển hình là tấm gương nỗ lực vươn lên trong học tập của em Nguyễn Ngọc Long, học sinh lớp 12F Trường THPT chuyên Lam Sơn, đạt Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế. Là bác sĩ Nguyễn Hoành Sâm, Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, có nhiều sáng kiến khoa học được áp dụng trong điều trị cấp cứu bệnh nhân. Là tấm gương của ông Lương Đại Thêm, bản Xắng Hằng, xã Yên Khương, huyện Lang Chánh, luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong bảo vệ vững chắc cột mốc biên giới Việt - Lào. Là tấm gương của em Vũ Văn Hùng, học sinh lớp 9A, Trường THCS Phúc Thịnh, huyện Ngọc Lặc đã có hành động dũng cảm cứu 3 học sinh thoát khỏi đuối nước... Họ là những hạt nhân nòng cốt góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu để thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội; khắc họa thêm hình ảnh đẹp về vùng đất, con người tỉnh Thanh đang nỗ lực xây dựng mô hình kiểu mẫu như lời căn dặn của Bác kính yêu lúc sinh thời.

Nhóm Phóng viên Xây dựng đảng – Nội chính



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]