(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần lời dạy của Bác “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, những năm qua, thầy và trò Trường THCS Chu Văn An đã nỗ lực vượt khó, đoàn kết, sáng tạo, thi đua “Dạy tốt, học tốt”, trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu của huyện Nga Sơn về học tập và làm theo tấm gương của Bác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa những việc làm theo gương Bác ở Trường THCS Chu Văn An

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, những năm qua, thầy và trò Trường THCS Chu Văn An đã nỗ lực vượt khó, đoàn kết, sáng tạo, thi đua “Dạy tốt, học tốt”, trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu của huyện Nga Sơn về học tập và làm theo tấm gương của Bác.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về nêu gương rất mộc mạc và dễ hiểu. Đó là sự tiên phong thực hành trước, là sự mực thước, là cái chuẩn cho người khác noi theo. Nhận thức rõ điều này, chi bộ Trường THCS Chu Văn An đã triển khai sâu rộng kế hoạch học và làm theo Bác theo nguyên tắc nêu gương: Lãnh đạo nhà trường làm gương cho đảng viên, giáo viên về thực hiện các quy định của ngành giáo dục, của trường, về đổi mới tác phong, lề lối làm việc, chủ động đưa ra các sáng kiến hay trong lãnh đạo điều hành, thực hiện nếp sống văn hóa...; giáo viên làm gương cho học sinh từ việc tích cực tự học tập, trau dồi kiến thức, đổi mới phương pháp giảng dạy cho đến đạo đức, lối sống, lời ăn tiếng nói, tác phong, thái độ cư xử với học sinh... Nội dung học và làm theo Bác cũng luôn được nhà trường cụ thể hóa, gắn liền với các phong trào thi đua của ngành giáo dục như “Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Căn cứ vào chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hàng năm, chi ủy chi bộ, ban giám hiệu, ban chấp hành công đoàn, chi đoàn giáo viên lựa chọn những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn để đưa ra các biện pháp khắc phục. Thông qua đó, làm chuyển biến nhận thức, tư tưởng của cán bộ, giáo viên, học sinh, tạo động lực xây dựng môi trường giáo dục ngày càng phát triển.

Để việc học và làm theo tấm gương của Bác đạt hiệu quả cao, đối với cán bộ quản lý, giáo viên tùy theo nhiệm vụ chuyên môn để đăng ký các nội dung làm theo cho phù hợp, trong đó “cần, kiệm, liêm, chính”, “chí công vô tư” trong làm việc, trong ứng xử với đồng nghiệp và học sinh, trong sinh hoạt hàng ngày là nội dung cơ bản. Ngoài ra, việc học và làm theo gương Bác cũng được gắn với sinh hoạt định kỳ hàng tháng của chi bộ và sinh hoạt của các tổ chuyên môn; công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình được tiến hành thường xuyên để tuyên dương các điển hình tiên tiến trong thực hiện, đồng thời uốn nắn nhận thức lệch lạc, việc làm thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm của cán bộ, giáo viên. Với các em học sinh, nội dung học tập và làm theo gương Bác được lồng ghép trong các môn học, các hoạt động tập thể, các buổi sinh hoạt ngoại khóa... Để nâng cao nhận thức cho học sinh, công tác tuyên truyền được nhà trường thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng như lồng ghép trong những giờ sinh hoạt đầu tuần, trong giảng dạy và các hoạt động ngoài giờ lên lớp; tổ chức các cuộc thi viết tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thi kể chuyện về tấm gương của Bác ở mỗi lớp, mỗi khối và chung kết toàn trường; cho học sinh đăng ký thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy gắn với những việc làm cụ thể như bảo vệ cơ sở vật chất lớp học, tiết kiệm thời gian để học tập, rèn luyện, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Thầy Trần Văn Dậu, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An, chia sẻ: “Với quyết tâm thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học. Nhiều cán bộ, giáo viên hăng hái, đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua, trở thành giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, có sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng rộng rãi trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Nhiều học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi, trở thành niềm tự hào của nhà trường và là tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh noi theo”. Kết quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần không nhỏ vào thành tích chung của nhà trường. Nhiều năm liên tục, chất lượng giáo dục của Trường THCS Chu Văn An luôn dẫn đầu huyện Nga Sơn. Tỷ lệ thi vào THPT luôn đạt cao nhất; chất lượng giáo dục mũi nhọn duy trì bền vững tốp đầu các trường THCS toàn tỉnh. Tỷ lệ học sinh có học lực giỏi ở các khối lớp hàng năm đạt từ 40 đến 70%, trên 96% học sinh đạt hạnh kiểm tốt.

Để việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày càng có sức lôi cuốn, lan tỏa sâu rộng, Trường THCS Chu Văn An tiếp tục hoàn thiện, bổ sung nội dung thực hiện gắn với các phong trào thi đua của ngành, đặc biệt là phong trào thi đua “Hai tốt”, tạo động lực nâng cao vị thế giáo dục của nhà trường trong những năm tiếp theo.


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]