(Baothanhhoa.vn) - Xác định việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là nhiệm vụ quan trọng nên ngay sau khi Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị được ban hành, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lộc đã tổ chức triển khai học tập, quán triệt đến toàn thể các đảng bộ, chi bộ cơ sở và cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Vĩnh Lộc sáng tạo trong học tập và làm theo lời Bác

Xác định việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là nhiệm vụ quan trọng nên ngay sau khi Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị được ban hành, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lộc đã tổ chức triển khai học tập, quán triệt đến toàn thể các đảng bộ, chi bộ cơ sở và cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ.

Huyện Vĩnh Lộc sáng tạo trong học tập và làm theo lời Bác

Chi bộ thôn Đồng Minh – một trong những điển hình trong học tập và làm theo lời Bác ở xã Vĩnh Phúc.

Để triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW một cách hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chủ động xây dựng và nâng cao chất lượng việc quán triệt, học tập các chuyên đề toàn khóa và hàng năm. Đi liền với đó, trong hơn 4 năm qua, huyện đã cấp phát 1.200 cuốn tài liệu liên quan đến các chuyên đề hàng năm để phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập của cán bộ, đảng viên. Cùng với xây dựng các chuyên đề học tập và làm theo Bác, Ban Thường vụ Huyện ủy còn ban hành Kết luận số 18-KL/HU với 4 nội dung, đó là: Chào cờ và sinh hoạt tư tưởng dưới cờ; tổ chức học tập chuyên đề vào dịp 19-5 hằng năm; lập và ghi sổ tay đảng viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; lập bảng tiêu chí phấn đấu “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và bảng niêm yết 27 nhận diện biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đón nhận và thực hiện rất tốt đã tạo ra sức lan tỏa rộng rãi trong toàn huyện. Ngoài ra, việc đăng ký nêu gương làm theo Bác và cam kết không suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm của cán bộ, đảng viên cũng được triển khai đồng bộ, thống nhất trong toàn Đảng bộ huyện. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền hằng năm đều xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung rèn luyện cụ thể. Định kỳ hằng năm cá nhân tự đánh giá kết quả thực hiện, báo cáo với chi bộ, cơ quan. Việc thực hiện đăng ký nêu gương làm theo Bác đã tác động mạnh mẽ, tạo chuyển biến tích cực cả về ý thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện.

Trên cơ sở chỉ đạo của huyện và cụ thể hóa Chỉ thị số 05-CT/TW, các xã đã căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương xác định rõ những nội dung đột phá để tổ chức thực hiện. Đảng ủy xã Vĩnh Phúc có 270 đảng viên, sinh hoạt ở 9 chi bộ trực thuộc. Với mục đích đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên hàng ngày của từng cán bộ, đảng viên, đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo đưa Chỉ thị số 05-CT/TW vào nội dung sinh hoạt định kỳ của các chi bộ, cơ quan, đoàn thể. Tại mỗi kỳ sinh hoạt, các chi bộ đều tổ chức đọc những mẩu chuyện, bài báo, tài liệu viết về tấm gương, đạo đức của Bác để mỗi cán bộ, đảng viên cùng nghe và lấy đó làm bài học cho cá nhân. Đến nay, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã trở thành nội dung quan trọng trong sinh hoạt của các chi bộ, cơ quan, đoàn thể và trở thành ý thức tự giác, thường xuyên của đảng viên, cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã. Đặc biệt, đảng ủy xã còn xây dựng chuẩn mực đạo đức mẫu theo tấm gương, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, mỗi cán bộ, đảng viên căn cứ vào tình hình thực tế, nhiệm vụ được giao tự liên hệ với bản thân và địa phương, đơn vị để đăng ký việc học tập và làm theo Bác. Kết quả, hàng năm, toàn xã có hơn 240 cán bộ, đảng viên; 9/9 chi bộ đăng ký nội dung học tập và làm theo Bác.

Còn ở các tổ chức đoàn thể, việc học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tổ chức hội, nhất là việc xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua. Tiêu biểu như: hội cựu chiến binh với phong trào “3 công trình hợp vệ sinh”; hội nông dân với phong trào “Thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng ruộng”; hội liên hiệp phụ nữ thành lập câu lạc bộ “Gia đình phụ nữ thực hiện 5 không, 5 sạch” và “Thành lập tổ thu gom rác thải tại các xã do phụ nữ làm chủ hộ”; đoàn thanh niên với câu lạc bộ “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”. Tuy nhiên, nổi bật hơn cả là phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” được triển khai mạnh mẽ, sâu rộng trong toàn huyện. Thực hiện phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, toàn huyện đã huy động được gần 4.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới; Nhân dân tự nguyện hiến 13,6 ha đất để mở rộng nhà văn hóa, đường giao thông. Nhờ vậy, hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn của huyện được tăng cường đầu tư, diện mạo có nhiều khởi sắc. Đáng nói hơn, năm 2019, huyện đạt chuẩn nông thôn mới, sớm hơn 1 năm so với mục tiêu đại hội.

Từ việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các cấp, các ngành nên huyện Vĩnh Lộc đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Nổi bật là tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2016 – 2020 ước đạt 15,2%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 46,6 triệu đồng, gấp 1,8 lần năm 2015. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, từ 12,1% năm 2015 xuống còn 0,76% năm 2020. Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được chăm lo, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng lên.

Năm 2020 và những năm tiếp theo, huyện Vĩnh Lộc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong toàn đảng bộ, gắn việc học tập và làm theo Bác với việc thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Qua đó, đưa việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành công việc thường xuyên, tự giác của mỗi cấp ủy đảng, cũng như nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ, đảng viên.

Bài và ảnh: Trần Thanh


Bài Và Ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]