(Baothanhhoa.vn) - Quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh, thiếu niên luôn là việc làm được các cấp, các ngành quan tâm chú trọng. Thông qua các hoạt động giáo dục, các phong trào thi đua yêu nước... đã giúp thế hệ trẻ có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và sống có lý tưởng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh, thiếu niên luôn là việc làm được các cấp, các ngành quan tâm chú trọng. Thông qua các hoạt động giáo dục, các phong trào thi đua yêu nước... đã giúp thế hệ trẻ có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và sống có lý tưởng.

Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Hoạt động về nguồn và giáo dục truyền thống của đoàn thanh niên.

à những người từng đi qua một thời bão lửa chiến tranh, trực tiếp sống và cống hiến cuộc đời mình cho lý tưởng cách mạng, các cựu chiến binh trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực trong việc tuyên truyền, khơi dậy truyền thống cách mạng, lòng yêu quê hương, đất nước cho lớp trẻ. So với những năm trước đây, công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên, thanh niên địa bàn dân cư đã có bước tiến hơn, cụ thể là số lượng các buổi tuyên truyền nhiều hơn, chất lượng và hình thức cũng đa dạng hơn gắn với các hoạt động nhân kỷ niệm những cột mốc lịch sử trọng đại của đất nước, như: Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27-7; Quốc khánh 2-9; Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4; Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3-2 hay Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12...

Nhằm khắc phục những “căn bệnh” thời đại như sống thực dụng, thiếu lý tưởng, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, xa rời truyền thống văn hóa dân tộc... của một bộ phận giới trẻ, đồng chí Phan Thanh Dũng, Bí thư Huyện đoàn Thọ Xuân, chia sẻ: Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về“Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mới đây, Liên ngành Ban Tuyên giáo Huyện ủy – Huyện đoàn – Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tổ chức Chung kết Hội thi “Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lịch sử, văn hóa địa phương Thọ Xuân, Thanh Hóa”; tuyên dương thiếu nhi tiên tiến làm theo lời Bác năm học 2017 - 2018. Thông qua hình thức “Rung chuông vàng” bằng các câu hỏi trắc nghiệm về các nội dung liên quan đến tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lịch sử văn hóa Thanh Hóa, Thọ Xuân, 83 đội viên, thiếu niên, nhi đồng xuất sắc nhất được lựa chọn từ 83 liên đội trường học trên địa bàn huyện đã thể hiện sự hiểu biết, ham học hỏi, bản lĩnh quyết đoán của mình trong mỗi đáp án của 30 câu hỏi theo mức độ khó dần cho từng cấp học. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích cho các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng mà còn góp phần tuyên truyền sâu rộng tới các liên đội trường học về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; lịch sử địa phương Thọ Xuân, Thanh Hóa; qua đó đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”; đẩy mạnh việc tìm hiểu về truyền thống, lịch sử của quê hương; khơi dậy, bồi đắp lòng tự hào về truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương trong mỗi học sinh.

Xác định công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của tổ chức đoàn thanh niên trong tỉnh, trong chương trình công tác, trong các kế hoạch hoạt động cụ thể của đoàn thanh niên, một trong những nội dung được các cấp bộ đoàn coi trọng chính là hướng đến giáo dục truyền thống cho thanh niên. Công tác này đã và đang được triển khai bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, dưới nhiều hình thức phong phú đa dạng và từng bước được cụ thể hóa thông qua việc tổ chức các hoạt động như viết bài tìm hiểu, triển khai các cuộc vận động, trao đổi tọa đàm, nghe nói chuyện chuyên đề, mít tinh kỷ niệm... nhân các ngày lễ lớn của dân tộc, của đất nước, của tỉnh và của tổ chức đoàn, qua đó giúp cho thanh, thiếu niên hiểu rõ hơn về ý nghĩa lịch sử của những sự kiện, ngày lễ. Cùng với đó là tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tổ chức cho thanh niên gặp gỡ các nhân chứng, tìm hiểu các di tích lịch sử... Đặc biệt giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên thông qua đợt sinh hoạt chính trị “Tiếp lửa truyền thống”; cuộc vận động xây dựng khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập; tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện về nhân vật lịch sử, gặp gỡ giao lưu với gia đình các nhân vật lịch sử, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cũng là cách làm hay tác động vào sự hình thành nhân cách, vun đắp lý tưởng sống, ý chí, bản lĩnh cho thanh, thiếu niên trong giai đoạn hiện nay, từ đó củng cố niềm tin vững chắc vào con đường, sự nghiệp cách mạng mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn. Trong năm 2018, hướng đến Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27-7, 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12... công tác này tiếp tục được đẩy mạnh bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, hình thức phong phú, như tham gia các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ, trồng hoa cây cảnh, quét vôi mộ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ... “Đây chính là hình thức giáo dục trực quan sinh động nhất giúp các bạn trẻ tri ân những thế hệ đã hy sinh máu xương để đổi lại độc lập tự do hôm nay, nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” - đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, nhấn mạnh.

Ngày 24-3-2015, Chỉ thị 42/CT-TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030 ra đời một lần nữa khẳng định phải tăng cường giáo dục truyền thống cho thanh, thiếu niên. Trong đó, xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và toàn xã hội, đồng thời yêu cầu xây dựng môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành. Song song đó là tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, giữa các ban, ngành, đoàn thể cũng như đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của các tổ chức đoàn. Và từ sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị gắn với các hoạt động thiết thực và đa dạng, có thể khẳng định, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ đã thực sự tạo động lực, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ, có tác động giáo dục tích cực đến thanh niên, tập hợp được đông đảo đội ngũ thanh niên.

Bài và ảnh: Phương Lệ


Bài Và Ảnh: Phương Lệ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]