(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Công văn số 4634/BGDĐT-GDTrH ngày 21-9-2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc sử dụng Bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống” (gọi tắt là Bộ tài liệu) dành cho học sinh trong các nhà trường, từ năm học 2017-2018 đến nay, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai Bộ tài liệu và có văn bản hướng dẫn các đơn vị triển khai, sử dụng trong giảng dạy ở các nhà trường từ lớp 2 đến lớp 12 trên địa bàn tỉnh. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đưa nội dung học và làm theo gương Bác Hồ vào giảng dạy trong nhà trường

Thực hiện Công văn số 4634/BGDĐT-GDTrH ngày 21-9-2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc sử dụng Bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống” (gọi tắt là Bộ tài liệu) dành cho học sinh trong các nhà trường, từ năm học 2017-2018 đến nay, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai Bộ tài liệu và có văn bản hướng dẫn các đơn vị triển khai, sử dụng trong giảng dạy ở các nhà trường từ lớp 2 đến lớp 12 trên địa bàn tỉnh.

Đưa nội dung học và làm theo gương Bác Hồ vào giảng dạy trong nhà trường

Mô hình “Thư viện xanh” của Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Như Xuân đáp ứng nhu cầu tham khảo tài liệu của học sinh.

Để thực hiện đạt hiệu quả, Sở GD&ĐT phối hợp tập huấn cho 515 học viên là cán bộ lãnh đạo, giáo viên cốt cán các trường học về sử dụng Bộ tài liệu; chỉ đạo xây dựng tủ sách chuyên biệt về Bộ tài liệu và được trưng bày trang trọng, thiết thực. Có 576 thư viện các trường tiểu học, 635 thư viện các trường THCS và 75 thư viện trường THPT giới thiệu về Bộ tài liệu. Nhiều trường tổ chức viết thu hoạch, thi kể chuyện, thuyết minh chuyên đề về Bác Hồ tại các buổi giới thiệu sách, giới thiệu về chuyên mục tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp của Bác, những câu chuyện giản dị, hồn nhiên được học sinh tiếp nhận và thể hiện đã thực sự chứng minh niềm kính yêu và quyết tâm học tập theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác. Các đơn vị triển khai dưới nhiều hình thức phong phú lồng ghép vào các giờ học chính khóa môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, Lịch sử, Đạo đức, Giáo dục quốc phòng an ninh... với 16.882 tiết; lồng ghép vào các hoạt động ngoài giờ 41.212 buổi với các chủ đề về học tập đạo đức, lối sống của Bác Hồ phù hợp với đặc điểm, tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh tạo sự gắn bó nội dung học tập với thực tiễn phù hợp với mục tiêu chung của giáo dục một cách linh hoạt. Nhiều đơn vị nhà trường tổ chức cho học sinh thăm quê Bác, viếng lăng Bác ở thủ đô Hà Nội, các trường trên địa bàn TP Thanh Hóa tổ chức tham quan khu tưởng niệm Bác Hồ (TP Thanh Hóa).

Em Lê Thị Hạnh, học sinh lớp 7 Trường THCS Đông Phú (Đông Sơn) cho biết: Được nghe các câu chuyện về Bác trong giờ học chính khóa và giờ học ngoại khóa, chúng em hiểu hơn về con đường hoạt động của Bác, về sự lãnh đạo của Đảng đối với vận mệnh của đất nước và ý thức hơn trách nhiệm của mình trong học tập.

Thầy giáo Lê Xuân Đức, Trường THPT huyện Như Xuân cho biết: Với cá nhân tôi, tôi có thêm nhiều dẫn chứng để trong quá trình dạy học sẽ truyền đạt cho học sinh hiểu hơn, giúp các em thấm nhuần sâu sắc việc “Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là việc làm thiết thực, hiệu quả.

Đặc biệt, năm học 2019 - 2020, Sở GD&ĐT đã tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm ngày mất của Người. Toàn tỉnh có 99.905 bài thi, ban tổ chức đã chọn 44 giải tập thể, trong đó có 3 giải nhất, 6 giải nhì, 10 giải ba; 87 giải cá nhân. Cuộc thi đã giúp học sinh nhận thức sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về vị trí, vai trò, trách nhiệm của thanh niên học sinh trong việc bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước, đồng thời nâng cao việc sử dụng có hiệu quả Bộ tài liệu trong các nhà trường, nhằm giáo dục đạo đức, tình yêu quê hương, đất nước, xây dựng khát vọng, hoài bão cho thế hệ trẻ, quan tâm thực hiện Di huấn của Người. Cùng với đó, Sở GD&ĐT phối hợp với ngành chức năng kiểm tra thực hiện Bộ tài liệu tại 5 đơn vị. Nhìn chung, Bộ tài liệu có ảnh hưởng sâu rộng đối với tư tưởng, tình cảm, đạo đức của giáo viên và học sinh. Cuộc đời của Bác là tấm gương sáng về nhân cách, tư tưởng đại đoàn kết, vì nhân dân, vì dân tộc và sự tiến bộ, dân chủ của nhân loại.

Phát huy kết quả đạt được, năm học tiếp theo, Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các nhà trường thực hiện đồng bộ, giám sát thực hiện hiệu quả, xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai bài bản, phù hợp; linh hoạt các hoạt động triển khai phù hợp với lứa tuổi, nhận thức của học sinh; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh tham gia để học sinh có đủ tài liệu cần thiết học tập; phát huy năng lực tự học, tự rèn luyện của mỗi giáo viên trong quá trình giảng dạy, sáng tạo, lồng ghép giáo dục nhằm giúp học sinh chủ động, yêu thích tiếp nhận và vận dụng vào cuộc sống tốt nhất; yêu cầu các đơn vị chỉ đạo các tổ chuyên môn nghiên cứu, xây dựng chương trình lồng ghép, đưa nội dung giáo dục đạo đức cách mạng của Bác vào các môn học phù hợp. Hàng tháng, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ giảng dạy của giáo viên theo chương trình đã xây dựng, đồng thời đánh giá chất lượng giáo dục nhân cách của học sinh qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, kịp thời điều chỉnh chương trình cho phù hợp để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian tiếp theo.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]