(Baothanhhoa.vn) - Sáng tác, hóa thân vào những vai diễn hay cầm bút viết những tác phẩm về Bác là một trải nghiệm đầy cảm xúc trong trái tim của các văn nghệ sĩ và những người làm báo. Chung niềm kính yêu với Bác, các văn nghệ sĩ, phóng viên dù đã được gặp Bác hay chưa đều cố gắng thể hiện hình ảnh vị lãnh tụ vĩ đại mà vô cùng giản dị, gần gũi của dân tộc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chung niềm kính yêu với Bác

Sáng tác, hóa thân vào những vai diễn hay cầm bút viết những tác phẩm về Bác là một trải nghiệm đầy cảm xúc trong trái tim của các văn nghệ sĩ và những người làm báo. Chung niềm kính yêu với Bác, các văn nghệ sĩ, phóng viên dù đã được gặp Bác hay chưa đều cố gắng thể hiện hình ảnh vị lãnh tụ vĩ đại mà vô cùng giản dị, gần gũi của dân tộc.

Các tác giả nhận giải tại hội nghị tổng hết cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2018.

Nhạc sĩ Phạm Duy Cẩn (Hội Văn học - Nghệ thuật Thanh Hóa) luôn dành những tình cảm thành kính nhất cho những sáng tác ngợi ca Chủ tịch Hồ Chí Minh và tình yêu đối với quê hương, đất nước. Lời bài hát của ông giống như câu chuyện kể, thì thầm cất lên từ trái tim của một người nghệ sĩ kính yêu Bác vô hạn. Ca khúc “Rừng Thông nhớ Bác” là tác phẩm âm nhạc duy nhất được ban tổ chức cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2018 trao giải C cấp tỉnh và được chọn gửi ra Ban Tổ chức Trung ương là một minh chứng. “Rừng Thông nhớ Bác” thuyết phục người nghe bởi chất giọng mộc mạc, dễ hiểu, dễ nhớ và đầy ắp tình cảm, làm xúc động lòng người. Dựa trên ý thơ của nhà thơ Hà Thị Loan, nhạc sĩ Phạm Duy Cẩn đã tái hiện lại hình ảnh Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa tại Rừng Thông (Đông Sơn) năm 1947 và những đổi thay của quê hương Thanh Hóa sau 70 năm ngày Bác về thăm. Nhạc sĩ Phạm Duy Cẩn chia sẻ: “Tôi không có cơ hội được gặp Bác Hồ. Tôi viết về Người chủ yếu xuất phát từ tình cảm và những câu chuyện kể, những gì mà tôi được xem, nghe, đọc về Bác. Đó là nguồn tài liệu quý giá và cũng là nguồn cảm hứng vô tận cho những người nghệ sĩ như tôi”. Với nhạc sĩ Phạm Duy Cẩn, học và làm theo Bác đã giúp ông tự hoàn thiện mình để cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật có giá trị.

Để thể hiện lòng kính yêu sâu sắc với Bác, sau quá trình dày công tìm tòi, nghiên cứu, sưu tập tư liệu, Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Thanh Hóa đã cho ra đời cuốn sách “Bác Hồ với Thanh Hóa - Thanh Hóa làm theo lời Bác”. Cuốn sách dày 280 trang, là nguồn tư liệu quý giá, bổ ích, giới thiệu đến các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh những hình ảnh, bài viết, bài nói chuyện, thư khen của Bác Hồ đối với Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa. Cuốn sách cũng tập hợp đầy đủ những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa đã đạt được khi thực hiện lời căn dặn của Bác “Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu”. Qua đó, tiếp tục khơi dậy niềm tự hào, phấn khởi, sự tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thanh Hóa khi nhiều lần được Bác về thăm. Chia sẻ niềm vui khi cuốn sách được ban tổ chức cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2018 trao giải A cấp tỉnh và giải C cấp Trung ương, anh Hoàng Văn Tú, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhà xuất bản Thanh Hóa, cho biết: Cuốn sách ra đời xuất phát từ lòng biết ơn và kính trọng của cán bộ, công nhân viên công ty đối với Bác. Điều đáng trân trọng là thông qua cuốn sách giúp bạn đọc hiểu hơn tình cảm, sự quan tâm của Người đối với Đảng bộ, nhân dân Thanh Hóa trong những thời điểm cụ thể, bằng những việc làm cụ thể để mọi người thêm gần gũi, kính yêu Bác.

Thực hiện cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 – 2018, dưới sự định hướng về chủ đề, nội dung của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan, đơn vị đã phát động hội viên là các văn nghệ sĩ, phóng viên, cán bộ văn hóa thông tin... tích cực tham gia. Để có được những tác phẩm tâm huyết, giá trị, Hội Văn học - Nghệ thuật Thanh Hóa đã tạo điều kiện cho các văn nghệ sĩ đi thâm nhập thực tế đến các vùng miền trong tỉnh; tổ chức các cuộc thi... Sau 2 năm thực hiện, Hội Văn học - Nghệ thuật Thanh Hóa có hơn 400 tác phẩm văn học, nghệ thuật phản ánh sinh động về việc học và làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, với công việc hàng ngày của các tầng lớp nhân dân. Trong đó, có những tác phẩm được đánh giá cao như phóng sự “Người gieo hạt giống đỏ nơi Cổng Trời” của tác giả Lê Hải Chuyền; tác phẩm âm nhạc “Rừng Thông nhớ Bác” của tác giả Phạm Duy Cẩn; tập truyện ngắn “Bình minh xanh” của nhà văn Hà Thị Cẩm Anh... Đối với tác phẩm báo chí, nhiều đề tài đa dạng, phong phú được đội ngũ phóng viên, cộng tác viên lăn lộn, tìm tòi từ cơ sở để cho ra đời những tác phẩm ấn tượng, sâu sắc, được đánh giá cao như “Ngọc sáng vùng cao” của tác giả Linh Nga; phóng sự truyền hình “Núi rừng quê Thanh vọng mãi lời Người” của nhóm tác giả Đăng Hùng - Hà Hồng - Quang Phú; tác phẩm phim tài liệu “Ân tình xứ Thanh” của nhóm tác giả Mai Ngọc – Quang Hòa... Hoạt động quảng bá tiếp tục được các đơn vị thực hiện có hiệu quả thông qua các hoạt động văn hóa cơ sở, biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim tài liệu. Kết thúc giai đoạn 2016 - 2018, ban tổ chức cuộc vận động đã trao giải thưởng cấp tỉnh cho 13 tác phẩm và 9 tập thể xuất sắc trong hoạt động sáng tác, quảng bá. Ban Tổ chức Trung ương chấm và trao giải C cho tác phẩm sách “Bác Hồ với Thanh Hóa - Thanh Hóa làm theo lời Bác”; trao giải khuyến khích cho tác phẩm “Thanh Hóa xây dựng các danh hiệu kiểu mẫu” của Báo Thanh Hóa.

Thông qua các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí viết về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Qua đó, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực lao động, sản xuất, xây dựng quê hương Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]