(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Ngày trước, ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay, ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”. Trong những năm qua, khắc ghi lời dạy của Bác, mỗi cán bộ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mê đã nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cán bộ, chiến sĩ Đảo Mê phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Ngày trước, ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay, ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”. Trong những năm qua, khắc ghi lời dạy của Bác, mỗi cán bộ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mê đã nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ Đảo Mê phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mê rèn luyện kỹ, chiến thuật sẵn sàng chiến đấu.

Đến với đảo Mê, chúng tôi được biết, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Với đặc thù cách xa đất liền nên cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần tiết kiệm, bắt đầu từ những việc nhỏ như tiết kiệm nước ngọt. Cùng với đó, nhằm chủ động thực phẩm, cán bộ, chiến sĩ luôn tích cực trồng rau xanh, nuôi nhiều gia súc, gia cầm để phục vụ bữa ăn hàng ngày. Đến nay, nhờ tăng gia sản xuất, đơn vị đã tự cung cấp được 80% rau và thực phẩm sạch, không còn quá phụ thuộc vào đất liền.

Có dịp gặp và trò chuyện với những người lính thông tin trên đảo mới thấy được sự hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ khi làm nhiệm vụ. Dù bất kỳ trong điều kiện, hoàn cảnh nào, khi xảy ra tình huống gián đoạn thông tin liên lạc hoặc hỏng hóc các thiết bị kỹ thuật do tác động của thời tiết, họ lại phải “căng mình” khắc phục sự cố với mục tiêu nối huyết mạch thông tin đảm bảo nhiệm vụ cấp trên giao. Theo Thiếu tá Lê Quốc Hoàn chia sẻ: “Việc khắc phục sự cố hỏng hóc, tắc nghẽn thông tin là nhiệm vụ khẩn cấp. Bởi mỗi phút bị gián đoạn thông tin sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn của đơn vị. Vì vậy, dù đêm khuya hay mưa to, gió lớn, khi có lệnh là chúng tôi nhanh chóng lên đường”.

Bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mê đã chỉ đạo các đơn vị trên đảo coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát thực tế, sát đối tượng tác chiến, phù hợp với tổ chức, biên chế, vũ khí trang bị hiện có; lấy thực hành là chính. Coi trọng kết hợp giữa huấn luyện chuyên môn với rèn luyện thể lực để nâng cao sức khỏe, khả năng chịu đựng sóng gió và sức cơ động của bộ đội; gắn lý thuyết với thực tế trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo, cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống bão, lụt. Cùng với đó, thực hiện khâu đột phá trong huấn luyện: “Làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật, thực hiện quy tắc an toàn”, lãnh đạo Đảng ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn hỗn hợp Đảo Mê luôn động viên, khuyến khích cán bộ, chiến sĩ phát huy trí tuệ, chủ động khắc phục khó khăn, tận dụng vật liệu tại chỗ để nghiên cứu, cải tiến, sáng chế, bổ sung mô hình học cụ, thao trường, bãi tập phục vụ tốt cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Nhờ vậy mà rất nhiều sáng kiến, sáng tạo mới của cán bộ, chiến sĩ đã ra đời, hỗ trợ hiệu quả cho quá trình huấn luyện. Tiêu biểu như sáng kiến “Mõ quay điều khiển từ xa” của Đại úy Nguyễn Văn Miêu, Trung đội trưởng Trung đội Bộ binh. Từ nhiều năm nay, để tượng trưng cho quân xanh khi nêu tình huống trong các vấn đề huấn luyện trên thao trường, huấn luyện chiến thuật đều phải sử dụng mõ quay bằng tay và dùng nhiều người để quay tại các vị trí khác nhau, ảnh hưởng đến quân số huấn luyện. Trước thực tế đó, Đại úy Nguyễn Văn Miêu đã trăn trở, nghiên cứu, cải tiến mõ quay tay bằng mõ quay điện tự động có điều khiển từ xa để phục vụ huấn luyện. Sau khi đưa vào sử dụng, mõ quay tự động điều khiển từ xa đã thể hiện nhiều ưu điểm rõ rệt như dễ thao tác, thuận tiện trong cơ động, phù hợp với nhiều địa hình. Mô hình đã hỗ trợ người chỉ huy không phải phân công chiến sĩ làm quân xanh, không những tiết kiệm thời gian, đảm bảo quân số huấn luyện, mà còn giúp các chiến sĩ xác định đúng vị trí để tiến công mục tiêu đạt hiệu quả cao trong luyện tập và sát tình huống chiến đấu. Có thể thấy, chính từ những khó khăn, thiếu thốn đã trở thành động lực để thôi thúc tinh thần sáng tạo của những người chiến sĩ Đảo Mê, phấn đấu trong mọi điều kiện, hoàn cảnh vẫn luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Để việc học tập và làm theo Bác được lan tỏa rộng khắp trong toàn đơn vị, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đảo Mê đã kêu gọi cán bộ, chiến sĩ phát huy sáng tạo, xây dựng nhiều mô hình hay trong rèn luyện sẵn sàng chiến đấu và cuộc sống hàng ngày. Như mô hình “Mỗi ngày một lời Bác Hồ dạy”: Nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, ổn định tư tưởng, lập trường chính trị cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo, mỗi ngày, lãnh đạo đơn vị lại cho đăng 1 câu chuyện ý nghĩa về Bác hay 1 lời dạy của Bác trong mạng nội bộ của toàn đơn vị. Yêu cầu mỗi chiến sĩ phải đọc, tìm hiểu ý nghĩa từ những lời dạy hay mẩu chuyện về Bác, sau đó trong giờ sinh hoạt chung toàn quân, từng đội có thể lên thuyết trình, kết quả được tính vào điểm thi đua rèn luyện của từng đơn vị, từ đó tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong toàn quân. Hay những mô hình như hũ gạo đồng đội, tăng gia sản xuất trên đảo, tập trung sẵn sàng huấn luyện chiến đấu, phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ... là những phong trào được cán bộ, chiến sĩ trên Đảo Mê thực hiện thường xuyên liên tục và mang lại hiệu quả tích cực. Đặc biệt với mô hình “Hy vọng từ quê hương” – tức là mỗi cán bộ, chiến sĩ khi về phép ở quê nhà, sẽ mang theo những cây con đặc sản ra đảo để nhân rộng. Mô hình này do đoàn viên thanh niên – là những người lính trẻ của Đảo Mê sáng tạo nên, đã mang theo tình yêu từ khắp mọi miền quê hương xứ Thanh đến với Đảo Mê, giúp các chiến sĩ vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương, và doanh trại trên đảo như trở thành ngôi nhà thứ hai của các chiến sĩ.

Có thể nói, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ Đảo Mê. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức trong cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt, từ học tập và làm theo Bác, cán bộ, chiến sĩ Đảo Mê luôn được quán triệt sâu sắc tình hình nhiệm vụ, nâng cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, sẵn sàng nhận nhiệm vụ và chấp nhận hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]