(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) ở xã Trường Minh (Nông Cống) luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm. Các hoạt động TDTT đã thu hút đông đảo người dân tham gia, đặc biệt, công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT đã được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động TDTT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Trường Minh đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động thể thao

Thực hiện phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, những năm qua, phong trào thể dục - thể thao (TDTT) ở xã Trường Minh (Nông Cống) luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm. Các hoạt động TDTT đã thu hút đông đảo người dân tham gia, đặc biệt, công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT đã được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động TDTT.

Xã Trường Minh đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động thể thao

Các thiết chế văn hóa, thể thao thôn Phú Viên được xây dựng bằng nguồn xã hội hóa.

Để phát triển phong trào TDTT, xã xác định xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao là yếu tố quan trọng, từ đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp xây dựng nhà văn hóa, sân chơi, bãi tập. Trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, xã đã cân đối ngân sách địa phương xây dựng hệ thống trung tâm văn hóa xã với diện tích hơn 7.000m2 bao gồm công sở xã, hội trường - nhà văn hóa xã, các sân thể thao, sân bóng chuyền, cầu lông với tổng kinh phí hơn 6 tỷ đồng; sân vận động có diện tích gần 8.000m2 với dự toán kinh phí gần 3 tỷ đồng. Đồng thời, xã đã quan tâm, vận động người dân đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa thể thao ở địa phương với phương châm “dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”; quy hoạch quỹ đất tại trung tâm các thôn để xây dựng các thiết chế. Tại các thôn, ban công tác mặt trận đã phối hợp với các đoàn thể vận động nhân dân, con em xa quê đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao. Nhờ đó, các thôn đều có hệ thống nhà văn hóa, sân thể thao với diện tích trung bình hơn 2.000m2, đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT của nhân dân với kinh phí xây dựng từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Trong đó tiêu biểu như thôn Phú Viên, đã vận động con em xa quê và nhân dân đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao. Ban công tác mặt trận thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của các hoạt động văn hóa, TDTT và vai trò của các thiết chế trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, do vậy nhân dân và con em xa quê đóng góp được gần 1,5 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao, sân bóng chuyền, mua sắm các trang thiết bị đi kèm như bàn ghế, loa đài, lưới, bóng... Ông Lê Như Sâm, trưởng thôn Phú Viên cho biết: Xã hội hóa các hoạt động TDTT trong thôn được nhân dân ủng hộ, tham gia nhiệt tình. Mỗi lần các đội bóng đi giao lưu, nhân dân trong thôn thường đóng góp được khoảng 10 triệu đồng để các đội lấy kinh phí mua sắm và hoạt động... Nhờ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân trong việc hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa thể thao, nên hiện toàn xã có 6 sân bóng đá, 7 sân cầu lông, 8 sân bóng chuyền; 6/6 thôn, làng có sân thể thao.

Cùng với tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, xã đã thường xuyên tổ chức các giải bóng đá, bóng chuyền liên xã, liên thôn với nhiều hình thức thi đấu. Đến nay, tỷ lệ người tham gia luyện tập thể thao thường xuyên chiếm gần 50% dân số và tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao chiếm 35%. Đây là tín hiệu đáng mừng cho phong trào thể thao quần chúng tại cơ sở. Là một địa phương có phong trào TDTT quần chúng cũng như công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT phát triển, qua tìm hiểu tại thôn Đặng Đổi chúng tôi nhận thấy việc luyện tập TDTT thường xuyên đã trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với phần lớn nhân dân. Hầu hết người dân trong thôn đã khơi dậy được phong trào rèn luyện TDTT từ các đội, nhóm của các đoàn thể, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Sự phát triển tích cực của các đội, nhóm thể thao đã mang lại diện mạo mới và là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng của địa phương phát triển.

Do làm tốt công tác tổ chức, tuyên truyền, vận động người dân tham gia các hoạt động TDTT nên nhận thức của người dân về tầm quan trọng của TDTT đối với sức khỏe con người ngày càng được nâng cao. Từ đó, việc thực hiện công tác xã hội hóa trong các hoạt động TDTT nhận được sự ủng hộ nhiệt tình trong dân. Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch UBND xã Trường Minh, cho biết: Hoạt động TDTT có tầm quan trọng đặc biệt trong việc chăm lo, nâng cao sức khỏe, thể lực, đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT quần chúng đã lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, cơ quan, trường học, tạo sợi dây liên kết chặt chẽ, đoàn kết trong cộng đồng nhân dân, góp phần quan trọng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Để phong trào TDTT ngày càng phát triển, thời gian tới, xã Trường Minh tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu luyện tập TDTT. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội tổ chức thi đấu các môn thể thao trong các dịp lễ, tết; khuyến khích các thôn, làng, các đoàn thể, nhà trường thành lập thêm câu lạc bộ, nhóm TDTT để giao lưu, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần giúp người dân phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]