(Baothanhhoa.vn) - Với chuỗi những thành tích giành được trong năm 2018, võ sĩ Nguyễn Duy Tuyến của bộ môn pencak silat được đánh giá là một trong những vận động viên (VĐV) xuất sắc, có nhiều đóng góp cho thể thao tỉnh nhà và quốc gia. Nói đến Nguyễn Duy Tuyến, hầu hết các nhà chuyên môn lẫn các VĐV của bộ môn pencak silat đều dành sự tôn trọng và thừa nhận, Tuyến gần như không có đối thủ ở hạng cân đối kháng 85 kg nam.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Võ sĩ Nguyễn Duy Tuyến: Đẳng cấp của nhà vô địch thế giới

Với chuỗi những thành tích giành được trong năm 2018, võ sĩ Nguyễn Duy Tuyến của bộ môn pencak silat được đánh giá là một trong những vận động viên (VĐV) xuất sắc, có nhiều đóng góp cho thể thao tỉnh nhà và quốc gia. Nói đến Nguyễn Duy Tuyến, hầu hết các nhà chuyên môn lẫn các VĐV của bộ môn pencak silat đều dành sự tôn trọng và thừa nhận, Tuyến gần như không có đối thủ ở hạng cân đối kháng 85 kg nam.

Võ sĩ Nguyễn Duy Tuyến: Đẳng cấp của nhà vô địch thế giới

VĐV Nguyễn Duy Tuyến đã giành nhiều thành tích, đóng góp cho thể thao Thanh Hóa trong năm 2018.

Sinh ra tại xã Xuân Lâm (Tĩnh Gia), Nguyễn Duy Tuyến cùng với người anh trai ruột là Nguyễn Duy Chiến có chung niềm đam mê võ thuật từ nhỏ. Sau khi người anh Nguyễn Duy Chiến gia nhập đội tuyển pencak silat Thanh Hóa và giành khá nhiều thành tích, Tuyến theo chân và sớm thể hiện được tài năng của mình. Với sự giúp đỡ của Trưởng bộ môn pencat silat Nguyễn Văn Hùng, người được xem là một trong những “tượng đài” của pencak silat Việt Nam và thế giới, Tuyến đã tiến bộ rõ rệt, thể hiện được năng khiếu của mình.

Ngay khi mới tròn 18, Tuyến đã có tấm HCV thế giới đầu tiên vào năm 2012. Đây là cột mốc quan trọng khẳng định tài năng của Tuyến. Dần dần, những tấm HCV ở giải vô địch quốc gia, SEA Games và thế giới trở nên quen thuộc. Năm 2014, Tuyến tiếp tục bảo vệ thành công chức vô địch thế giới hạng cân 80 kg đối kháng nam; tới Giải vô địch thế giới năm 2016 tại Indonesia, anh cũng không có đối thủ và tiếp tục khẳng định đẳng cấp số 1 thế giới ở hạng cân 85 kg. SEA Games năm 2017, anh tiếp tục thống trị hạng cân này và đóng góp đáng kể vào thành tích của đoàn thể thao Việt Nam.

Năm 2018 có thể xem là đại thành công với Tuyến. Đầu tiên phải kể đến tấm HCĐ tại ASIAD 2018 ở Indonesia. Điều đáng nói là nước chủ nhà của Á vận hội và cũng là quốc gia sản sinh ra bộ môn pencak silat đã cắt bỏ hạng cân 85 kg đối kháng mà Nguyễn Duy Tuyến hiện không có đối thủ trên thế giới. Quyết không nản lòng, Tuyến được HLV Nguyễn Văn Hùng và bộ môn động viên chuyển lên thi đấu ở hạng cân 90 kg. Phải tăng trọng lượng cơ thể và nỗ lực gấp 2-3 lần ở hạng cân mới, song Tuyến quyết tâm giành thành tích cao nhất ở ASIAD. Nhưng rồi, may mắn đã không tới với võ sĩ này khi ở trận bán kết gặp đối thủ nước chủ nhà, dù đã chơi hoàn toàn vượt trội, áp đảo nhưng các trọng tài cuối cùng vẫn chấm điểm thiên lệch để VĐV nước chủ nhà giành chiến thắng. Tuyến phải ngậm ngùi nhận tấm HCĐ trong nước mắt.

Thất bại tại ASIAD chính là động lực để Tuyến quyết tâm cao hơn. Trở về hạng cân sở trường 85 kg của mình, Tuyến đã lần lượt giành HCV tại Giải vô địch châu Á, đặc biệt là tấm HCV tại Giải vô địch thế giới tổ chức tại Singapore vào tháng 12-2018. Đây là lần thứ 4 Tuyến vô địch thế giới, một kỷ lục “vô tiền khoáng hậu”. Điều gây ấn tượng nhất đó là võ sĩ này đã giành chiến thắng áp đảo các đối thủ mạnh trong đó có cả VĐV Indonesia. Ở đấu trường trong nước, dĩ nhiên Tuyến cũng không có đối thủ. Võ sĩ này dễ dàng giành HCV tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII cho đoàn Thanh Hóa.

Một năm thành công đã qua, tuy vậy Tuyến vẫn khiêm tốn khi nói về những dự định của mình trong năm 2019: Em có rất ít thời gian để nghỉ. Ngay sau các giải đấu dồn dập cuối năm 2018, em và các đồng đội ở bộ môn đã phải bắt tay ngay vào tập luyện cho năm 2019 với nhiều sự kiện lớn như các giải đấu cấp quốc gia, khu vực châu lục và thế giới, đặc biệt là SEA Games 2019 tại Philipines. Mục tiêu của em là bảo vệ tấm HCV ở hạng cân sở trường của mình, tiếp tục đóng góp cho thành tích của thể thao tỉnh nhà và quốc gia. Để duy trì thành tích thể thao, nhất là các môn võ thuật có tính đối kháng cao đòi hỏi mỗi VĐV phải cố gắng hết mình, bởi ở bất cứ thời điểm nào cũng sẽ có những đối thủ mạnh, khó lường.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]