(Baothanhhoa.vn) - Sau 4 năm trở thành đô thị loại 1, cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, hoạt động thể dục - thể thao (TDTT) luôn được xem là một trong những điểm sáng của TP Thanh Hóa. Để có được vị thế số 1 về TDTT của tỉnh, hệ thống cơ sở vật chất, các thiết chế cho hoạt động TDTT của TP Thanh Hóa vừa là điểm mạnh nhưng vẫn còn đó không ít bất cập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vấn đề xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT đạt chuẩn tại TP Thanh Hóa

Sau 4 năm trở thành đô thị loại 1, cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, hoạt động thể dục - thể thao (TDTT) luôn được xem là một trong những điểm sáng của TP Thanh Hóa. Để có được vị thế số 1 về TDTT của tỉnh, hệ thống cơ sở vật chất, các thiết chế cho hoạt động TDTT của TP Thanh Hóa vừa là điểm mạnh nhưng vẫn còn đó không ít bất cập.

Giải bóng rổ 3x3 toàn quốc do TP Thanh Hóa đăng cai buộc phải tổ chức tại khu vực Quảng trường Lam Sơn do không có nhà thi đấu, sân đạt chuẩn.

Tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII vừa qua, TP Thanh Hóa tiếp tục khẳng định được vị trí số 1 trên bảng tổng sắp huy chương và cũng là đơn vị được “chấm điểm” cao nhất về công tác tổ chức đại hội TDTT cấp xã, phường và cấp thành phố. Để có được thành tích nói trên, những năm qua, TP Thanh Hóa đã có sự quan tâm đầu tư nâng cấp, làm mới cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT, nhất là ở cấp xã, phường. Cùng với việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa, các xã, phường trên địa bàn đã có sự chủ động trong việc xây dựng các thiết chế, các công trình phục vụ cho hoạt động TDTT, đáp ứng nhu cầu rèn luyện của người dân trên địa bàn. Điều đáng mừng đó là, trong số 37 xã, phường, các đơn vị ở khu vực ngoại thành đã và đang có được hệ thống cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT khá tốt bao gồm, sân vận động, nhà thi đấu đạt chuẩn, các sân chơi thể thao ở thôn, khu phố như sân cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn... Từ đó, nhiều đơn vị cấp xã, phường đã xây dựng cho mình phong trào TDTT mạnh, có sự tham gia tích cực của người dân trên địa bàn. Nhiều xã, phường như Quảng Tâm, Quảng Thành, Thiệu Khánh, Đông Cương... luôn được xem là những đơn vị dẫn đầu khu vực ngoại thành về cơ sở vật chất và sự phát triển của phong trào TDTT. Các câu lạc bộ TDTT cũng đã được các địa phương nói trên công nhận và tạo điều kiện về cơ sở vật chất, nơi tập luyện, đồng thời tổ chức các giải đấu TDTT hàng năm. Đây cũng là cách làm chủ động, sáng tạo để tận dụng hết công năng của các công trình TDTT, xứng đáng với sự đầu tư của Nhà nước, cũng như sự đóng góp của người dân và công tác xã hội hóa.

Nếu như khu vực ngoại thành là điểm sáng, thì điều kiện cơ sở vật chất của các phường khu vực nội thành nhiều năm nay rơi vào tình trạng thiếu thốn. Đây là khu vực có đông dân cư, nhu cầu tập luyện TDTT của người dân là khá cao. Tuy nhiên, nhiều phường của TP Thanh Hóa đã trải qua nhiều kỳ đại hội TDTT rồi nhưng vẫn phải “loay hoay” thuê, mượn địa điểm tổ chức các môn thi đấu tại khuôn viên của các trường học, cơ quan, đơn vị, thậm chí trong công viên và cả ngoài đường phố. Tại các đơn vị này, ngoài hệ thống các nhà văn hóa, các công trình cho hoạt động TDTT còn thiếu, việc tổ chức các giải đấu gặp không ít khó khăn. Điển hình như các phường Lam Sơn, Điện Biên, Ba Đình, Trường Thi... Nhiều đơn vị cho đến nay vẫn phải “nợ” các công trình cơ sở vật chất đạt chuẩn theo đúng tiêu chí của một đô thị loại 1. Trong khi đó, giải pháp xây dựng các công trình TDTT cho cụm phường, xã vẫn chưa thể thực hiện được, tính khả thi là không cao.

Ở cấp xã, phường là như vậy, còn ở cấp thành phố vẫn rơi vào tình trạng “trắng” các công trình TDTT theo yêu cầu của đô thị loại 1. Không có sân vận động trung tâm, cũng chưa có nhà thi đấu mới đạt chuẩn như tiêu chí của đô thị loại 1, nhiều năm qua, các giải TDTT cấp thành phố với khá nhiều bộ môn như bóng đá, bóng bàn, cầu lông, bóng rổ, võ thuật... đều phải đi tìm địa điểm, thuê của các ngành, các trường học trên địa bàn. Nhiều địa điểm tổ chức thi đấu chưa thực sự đạt chuẩn, lại thiếu thốn các trang thiết bị do đó cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng các giải đấu. Xuất phát từ nhu cầu tập luyện TDTT ngày càng cao của người dân và để khẳng định sự phát triển của thể thao cấp cơ sở, cấp thành phố, hàng năm đã có hàng chục giải thể thao lớn, nhỏ được tổ chức với sự tham gia của hàng nghìn người, hàng trăm câu lạc bộ TDTT. Ngoài ra, hằng năm, thành phố cũng tổ chức nhiều lớp ngoại khóa các môn TDTT cho các em học sinh trên địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể chất. Nhu cầu rất lớn nhưng cũng chỉ đáp ứng được một phần nhỏ so với thực tế. Trung tâm TDTT, phòng giáo dục thành phố luôn phải “liệu cơm, gắp mắm”, cố gắng tìm kiếm các địa điểm phù hợp để tổ chức các lớp thể thao, các giải thể thao, tận dụng khuôn viên, nhà tập đa năng của các trường như xây dựng hệ thống bể bơi thông minh ngay tại các trường học ở cả nội và ngoại thành; sân bóng rổ, cầu lông mượn nhà đa năng của các trường học, các đơn vị trên địa bàn... Bên cạnh đó, trước kia, TP Thanh Hóa cũng đã tổ chức được khá nhiều các giải đấu với quy mô cấp quốc gia, tuy vậy, cho đến nay các giải đấu này cũng đã “thưa vắng” dần do không đủ tiêu chuẩn về điều kiện cơ sở vật chất. Trong khi đó, tại các tỉnh, thành khác lại hoàn toàn trái ngược. Thậm chí có địa phương dù chưa được “lên” đô thị loại 1 nhưng lại có hệ thống cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT tốt, hiện đại, có thể tổ chức nhiều giải đấu cấp quốc gia, quốc tế.

Qua trao đổi, lãnh đạo TP Thanh Hóa cho biết: Các công trình cơ sở vật chất cho hoạt động tập luyện, thi đấu và tổ chức các sự kiện, giải thể thao lớn từ cấp thành phố trở lên là điều kiện phải có đối với TP Thanh Hóa. Mặc dù trong quy hoạch, TP Thanh Hóa đều có danh mục các công trình như sân vận động trung tâm, nhà thi đấu đạt chuẩn, tuy vậy, vì nhiều lý do như việc bố trí quỹ đất, lựa chọn địa điểm thích hợp và tìm nguồn vốn đầu tư... do đó đến nay các công trình này vẫn chưa thể thực hiện được. Trước nhu cầu bức thiết của nhân dân, sự phát triển xứng tầm của đô thị loại 1, TP Thanh Hóa đã và đang hoàn thiện các điều kiện để xin ý kiến UBND tỉnh các phương án hoàn thiện cơ sở vật chất TDTT, phấn đấu xóa bỏ tình trạng “trắng” các công trình TDTT trong thời gian sớm nhất.


Bài và ảnh: Khánh Hưng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]