(Baothanhhoa.vn) - David James, thủ môn số 1 của đội tuyển Anh một thời hôm nay bước sang tuổi 50. Anh chắc chắn là một trong những thủ môn để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ giải Ngoại hạng Anh trong thập niên 90 và 2000.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu giày sân cỏ:

“Tiểu phẩm hài” thảm họa của James “tai họa”

“Tiểu phẩm hài” thảm họa của James “tai họa”

David James sắm vai tiền đạo trong trận đấu bi hài nhất đời cầu thủ.

David James, thủ môn số 1 của đội tuyển Anh một thời hôm nay bước sang tuổi 50. Anh chắc chắn là một trong những thủ môn để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ giải Ngoại hạng Anh trong thập niên 90 và 2000.

James rất đáng nhớ, bởi anh là một trong những gã “du mục” của làng bóng “xứ sở Xương mù” khi có thời gian thi đấu chuyên nghiệp kéo dài tới 26 năm, kinh qua tới 10 CLB. Ở Ngoại hạng Anh, James là cầu thủ có số trận thi đấu nhiều thứ 4, với 572 trận và từng là người giữ kỷ lục 169 trận giữ sạch lưới, trước khi bị thủ thành Petr Cech vượt qua.

James là một người khổng lồ trong khung gỗ với chiều cao lên tới 1,94m. Anh mang... “phẩm chất” đặc trưng của các thủ môn người Anh - những người vừa có khả năng khiến khán đài dậy sóng phấn khích trước những pha cứu thua không tưởng vừa đẩy khán giả xuống tận cùng hẫng hụt bởi sự lơ đễnh cùng những sai lầm ngớ ngẩn và tai hại.

Chẳng thế mà, nhắc về James trong 8 năm chơi bóng cho Liverpool, không chỉ giúp chúng ta nhớ về một tập thể “Spice Boys” với Steve McManaman, Jamie Redknapp và Robbie Fowler - tài năng nhưng cũng không ít tai tiếng. Đồng thời cũng là thời gian định danh “Calamity James” - James “tai họa” cho David James - một cách nói chữ theo nhân vật truyện tranh kinh điển, nổi tiếng vì sự xui xẻo của nước Anh, Calamity James.

Và, James rất đáng nhớ bởi anh từng là “diễn viên chính” trong một “tiểu phẩm hài”... thảm họa và hy hữu trong bóng đá.

Vòng 38 - vòng đấu cuối cùng của Premier League mùa giải 2004-2005, Manchester City gặp Middlesbrough. Nếu giành chiến thắng, Manchester City sẽ chiếm lấy vị trí thứ 7 của chính đối thủ, qua đó sở hữu tấm vé tham dự UEFA Cup mùa sau.

Đến phút 88, tỷ số vẫn là 1-1. HLV Stuart Pearce quyết định sử dụng đến phương án mà ông đã trù tính từ đêm trước - ra hiệu cho thủ môn dự bị Nicky Weaver thay người.

Không một ai, từ cầu thủ đến khán giả hiểu Stuart Pearce định làm gì ở thời điểm mà đội bóng cần tăng cường tiền đạo, hoặc tiền vệ hòng có thêm bàn thắng.

Weaver tiến vào khung gỗ. Còn David James, anh cởi bỏ găng tay, áo thủ môn, nhận chiếc áo cầu thủ in tên mình từ một trợ lý và chạy lên tuyến trên sắm vai tiền đạo.

James có cơ hội thể hiện ngay sau đó. Từ một pha bóng lộn xộn trong vòng cấm, anh khống chế bóng trong vòng vây của 4 cầu thủ Middlesbrough, che chắn, đảo sang phải, sang trái và... mất bóng. Cú chuồi chân sau khi mất bóng của James khiến một hậu vệ của Middlesbrough đổ gập, ôm chân lăn lộn và trọng tài lập tức cắt còi.

Tình huống tiếp theo, Joey Barton tạt bóng từ cánh phải vòng cấm. James lao vào nhưng hậu vệ Middlesbrough đã che chắn tốt để bóng trôi ra đường biên ngang. Tuy nhiên, James phát hiện hậu vệ Franck Queudrue để bóng chạm tay và anh la lên với trọng tài. Trọng tài cắt còi, James nắm chặt hai tay ăn mừng. Tiếc thay cú đá phạt đền của Robbie Fowler bị thủ môn của Middlesbrough dễ dàng chặn được.

Cơ hội sau đó lại đến với James. Bóng bật ra từ vòng cấm địa của Middlesbrough, ngay vị trí của James. Anh nghiêng người, vào thế chuẩn mực và vung chân tung một cú vô-lê bóng sống, nhưng... hụt. Bóng bật đất nẩy lên, James cố gắng lao tới tiếp cận và thay vì bóng thì một hậu vệ của Middlesbrough lĩnh nguyên một cú đạp vào người.

Tổng cộng từ khi thay người đến khi trận đấu kết thúc, James có 7 lần chạm bóng, thực hiện 4 đường chuyền và tung ra một cú sút... hụt. Khán giả khi ấy đi từ sửng sốt đến ngơ ngác và ngán ngẩm, quên cả tính chất quan trọng của trận đâu. Bây giờ xem lại những đoạn clip thì không ai nhịn được cười bởi sự cồng kềnh, lóng ngóng và vẻ mặt tội nghiệp của James.

Nhiều năm sau, HLV Stuart Pearce mới kể lại câu chuyện đằng sau quyết định kỳ quặc của mình: “Tôi đã ngồi nhà vào đêm hôm trước và quyết tâm phải giành chiến thắng bằng mọi giá. Rồi tôi tự hỏi sẽ làm gì nếu vẫn hòa vào phút cuối. Đột nhiên một ý tưởng nảy ra: đẩy James lên đá tiền đạo. Cậu ta sẽ khiến đối thủ rối tung lên. Thế là tôi yêu cầu người phụ trách trang phục chuẩn bị một chiếc áo cầu thủ ghi tên James, nhưng không được nói cho James biết. Vào trận đấu, trợ lý của tôi hy vọng rằng chiếc áo đó sẽ không được sử dụng bởi không muốn tôi biến thành thằng ngốc.

Nhưng tôi vẫn quyết định làm điều đó. Thoạt đầu James tưởng bị thay ra. Ngay sau đó, cậu ta cũng khoái ý tưởng của tôi. Thú thật tôi không đưa ra chỉ dẫn nào cho James. Cậu ấy thích làm gì thì làm, đá trung phong cũng được mà hộ công cũng xong.

Giá mà Fowler sút thành công quả phạt đền, tôi sẽ được ca ngợi là một thiên tài. Nhưng nó không xảy ra, và James là một thảm họa”.

Diễn giả nổi tiếng người Mỹ Emanuel James Rohn có nói: “Nếu bạn không dám mạo hiểm với những điều không bình thường, bạn sẽ mãi chôn chân với những điều bình thường”. Điều đó hẳn có phần đúng với ý tưởng về “tiểu phẩm hài” của Stuart Pearce và màn “diễn xuất” của David James?

Cũng giống như nhân vật Calamity James, sự xui xẻo của anh ta mang lại tiếng cười sảng khoái cho biết bao thế hệ độc giả. David James cũng vậy, dù là tai họa hay thảm họa thì anh cũng đã cống hiến hết mình cho trận đấu, cho bóng đá, mang đến niềm vui một cách chân thành nhất cho khán giả.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]