(Baothanhhoa.vn) - Cách đây tròn 3 năm, tối 4-8-2017 (giờ châu Âu), siêu sao người Brazil Neymar da Silva Santos Junior đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 5 năm với “Gã nhà giàu nước Pháp” Paris Saint-Germain (PSG), để chính thức trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu giày trên sân cỏ

Tiền có thể mua được nhiều thứ, nhưng không phải tất cả

Tiền có thể mua được nhiều thứ, nhưng không phải tất cả

Neymar là cầu thủ đắt giá nhất, nhưng không phải cầu thủ xuất sắc nhất.

Cách đây tròn 3 năm, tối 4-8-2017 (giờ châu Âu), siêu sao người Brazil Neymar da Silva Santos Junior đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 5 năm với “Gã nhà giàu nước Pháp” Paris Saint-Germain (PSG), để chính thức trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới.

Đồng thời chấm dứt những đồn đoán về vụ chuyển nhượng kỳ lạ nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, làm hao tổn không biết bao nhiêu giấy mực của giới truyền thông.

Tại PSG, Neymar sẽ nhận mức lương hơn 600.000 euro/tuần cùng mức phí “lót tay” 50 triệu euro. Nếu tính cả khoản 222 triệu euro tiền phá vỡ hợp đồng thì tổng số tiền mà đội bóng thủ đô nước Pháp bỏ ra để chiêu mộ Neymar lên đến gần 500 triệu euro.

Không chỉ gây chấn động bởi số tiền không tưởng, mà sự kiện này còn chứng minh “những gì không mua được bằng tiền, thì sẽ mua được bằng... rất nhiều tiền”. Tất nhiên, kèm theo tiền là... phương pháp để mua.

Trước đó chỉ một ngày, sáng 3-8, luật sư của Neymar là Juan de Dios Crespo đã đến trụ sở của Barcelona để thực hiện việc thanh toán khoản tiền 222 triệu euro nhằm phá vỡ hợp đồng cho thân chủ. Barcelona chấp nhận nhưng sau đó chuyển hồ sơ lên Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cùng Ban tổ chức La Liga để xem xét.

Ban tổ chức La Liga không chấp nhận cho Neymar giải phóng hợp đồng với Barcelona vì cho rằng vụ chuyển nhượng Neymar vi phạm Luật Công bằng tài chính của UEFA.

Sự việc này đã khiến cho Ban tổ chức các giải bóng đá Pháp (LFP) phải vào cuộc. Họ ra thông báo yêu cầu Ban tổ chức La Liga phải tuân thủ các quy định của FIFA để Neymar có thể gia nhập PSG.

Trước sức ép từ LFP, Ban tổ chức La Liga đã phải tham khảo ý kiến từ UEFA và cuối cùng họ đành phải chấp nhận sau khi UEFA không có ý kiến phản đối.

Chiều tối 3-8, Neymar cùng các luật sư đã đến Văn phòng Ban tổ chức La Liga để nộp 222 triệu euro mua lại hợp đồng với Barcelona.

Không có xác nhận chính thức, nhưng ai cũng hiểu đây là khoản tiền từ phía những ông chủ của PSG với túi tiền không đáy đã tài trợ Neymar thông qua một chiến dịch quảng bá hình ảnh cho World Cup 2022, để siêu sao người Brazil mua lại hợp đồng và trở thành cầu thủ tự do. Đương nhiên, với việc Neymar đứng ra mua lại hợp đồng của mình, PSG không bị điều tra về Luật Công bằng tài chính - điều mà trước đó chưa lâu họ đã vi phạm và bị phạt tới 60 triệu euro.

Cách đấy chỉ 1 năm, vào khoảng tháng 10-2016, giới truyền thông xuất hiện một mẩu tin vắn: PSG bày tỏ nguyện vọng chiêu mộ Neymar với mức giá khoảng 210 triệu euro.

Đáp lại thông tin đó, Neymar đã ký vào bản hợp đồng gia hạn với Barcelona đến năm 2021 với điều khoản giải phóng 222 triệu euro.

Nhưng chỉ 1 năm sau, bằng cách đi đường vòng “lách luật”, PSG chỉ cần khoảng 2 tuần, giải quyết mọi khó khăn, rào cản để hoàn thành thương vụ chiêu mộ Neymar - trên danh nghĩa là ký hợp đồng với cầu thủ tự do, giá trị chuyển nhượng là 0 euro.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, tiền có thể mua được mọi thứ, nhưng không mang đến mọi thứ người ta mong muốn.

Tại đội bóng thủ đô nước Pháp, Neymar có tiền bạc, có vị thế “bất khả xâm phạm” nhưng những vinh quang đạt được không gì khác ngoài các danh hiệu quốc nội, không Champions League và không Quả bóng Vàng. PSG cũng vậy, họ no nê danh hiệu quốc nội - từ trước khi có Neymar trong đội hình, nhưng chiếc cúp bạc danh giá nhất châu Âu thì vẫn là bài toán nan giải.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]