(Baothanhhoa.vn) - 19h30 chiều tối 8-11-2018, đội tuyển Việt Nam sẽ chính thức bước vào chiến dịch “săn vàng” AFF Suzuki Cup 2018 với trận mở màn gặp đội tuyển quốc gia Lào.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Theo dòng AFF Cup 2018: Khi “người Thái” mở cửa với cầu thủ nhập tịch

19h30 chiều tối 8-11-2018, đội tuyển Việt Nam sẽ chính thức bước vào chiến dịch “săn vàng” AFF Suzuki Cup 2018 với trận mở màn gặp đội tuyển quốc gia Lào.

Sân chơi danh giá nhất khu vực năm nay hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn. Nếu như đội bóng của chúng ta đang nổi lên như một ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch sau thành công ở một số giải trẻ thì Philippines lại gây sốc khi mời Sven Goran Eriksson - một nhà cầm quân tầm cỡ thế giới tiếp quản băng ghế huấn luyện. Và đương nhiên, không thể không nhắc đến đội bóng xứ chùa Vàng khi họ bất ngờ triệu tập cùng lúc 5 cầu thủ mang dòng máu châu Âu là Philip Roller, Manuel Bihr (cùng gốc Đức), Mika Chunounsee (gốc xứ Wales), Marco Ballini (gốc Ý) và Kevin Deeromram (gốc Thụy Điển).

Những cầu thủ này liệu có phải sản phẩm tốt nhất của bóng đá Thái Lan? Nhiều khả năng là “không”, bởi ngoài ngoại hình “bắt mắt” thì cả 5 cái tên nói trên đều đang “quanh quẩn” ở Thai.League - giải đấu dẫu cao nhất Thái Lan thì vẫn “chưa là gì” so với châu lục cũng như thế giới. Ở thời điểm hiện tại, có thể nói, “hàng Thái chất lượng cao” chính là Kawin Thamsatchanan - hiện chơi bóng tại Bỉ và bộ ba cầu thủ: Chanathip Songkrasin, Teerasil Dangda cùng Theerathon Bunmathan (đang khoác áo những câu lạc bộ hàng đầu Nhật Bản). Đây thực sự là sách lược dụng nhân không dễ lý giải của người Thái.

Trước hết phải thấy rằng, với nhân sự kể trên, nếu người Thái “tổng động viên” cho AFF Suzuki Cup thì chức vô địch xem ra “dễ như lấy đồ trong túi”. Song, việc 4 ngôi sao hàng đầu đang lập nghiệp ở Bỉ và Nhật Bản không được triệu tập, có vẻ như Thái Lan không quyết tâm đăng quang bằng mọi giá.

Nhưng không vì thế mà có thể đánh giá thấp đội tuyển Thái Lan, với sự hiện diện của huấn luyện viên Milovan Rajevac (người từng giúp Ghana giành vé dự World Cup 2010) cùng 5 “ông Tây” như đã đề cập, rõ ràng, đội bóng này tiềm ẩn sức mạnh rất đáng sợ. Quan trọng hơn, 5 cái tên này chính là bằng chứng cho thấy: Thái Lan rất “thông thoáng” trong vấn đề chủng tộc và thực tế là họ đã mở toang cánh cửa lên tuyển cho cầu thủ nhập tịch. Đây cũng là sách lược của nhiều quốc gia khác trong khu vực như Singapore, Philippines hay Timor Leste.

Với làng bóng nước nhà, chuyện sử dụng hay không sử dụng cầu thủ nhập tịch, từ lâu đã không còn là vấn đề được lãnh đạo Liên đoàn quan tâm. Kể từ thời điểm cựu HLV trưởng Calisto gọi cùng lúc 3 cầu thủ gốc ngoại là Huỳnh Kesley, Đinh Hoàng La, Đinh Hoàng Max đến nay, mọi ngả đường lên tuyển của các “ông Tây” mặc nhiên đã bị... bịt kín.

Vì lẽ đó, “chiến dịch săn vàng” của thày trò ông Park Hang Seo tại AFF Suzuki Cup 2018 có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Nó không chỉ là thước đo năng lực của vị chiến lược gia người Hàn Quốc ở cấp độ đội tuyển quốc gia mà còn là căn cứ để bóng đá Việt Nam xem lại chiến lược phát triển lâu nay chúng ta vẫn kiên trì theo đuổi.

Chúng tôi tin rằng, nếu Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải cùng đồng đội không thể giành chức vô địch, nhất là trong trường hợp Thái Lan đăng quang với 5 cầu thủ nhập tịch trong đội hình thi đấu chính thức thì câu hỏi: Nên hay không nên dùng cầu thủ nhập tịch (?) sẽ lại là “chủ đề nóng” trên truyền thông cũng như các diễn đàn mạng!


Mạnh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]