(Baothanhhoa.vn) - Nhân dịp Kỷ niệm 78 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3), đồng chí Phạm Nguyên Hồng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có cuộc trao đổi cùng phóng viên Báo Thanh Hóa xung quanh công tác phát triển phong trào TDTT quần chúng thời gian qua và chuẩn bị lực lượng cho thể thao thành tích cao, trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Thể thao Thanh Hóa phấn đấu giữ vững vị trí tốp đầu toàn quốc, bứt phá trên đấu trường quốc tế

Nhân dịp Kỷ niệm 78 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3), đồng chí Phạm Nguyên Hồng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có cuộc trao đổi cùng phóng viên Báo Thanh Hóa xung quanh công tác phát triển phong trào TDTT quần chúng thời gian qua và chuẩn bị lực lượng cho thể thao thành tích cao, trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Thể thao Thanh Hóa phấn đấu giữ vững vị trí tốp đầu toàn quốc, bứt phá trên đấu trường quốc tế

Phóng viên: Xin đồng chí đánh giá khái quát về sự phát triển của phong trào TDTT tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn 2020-2023?

Đồng chí Phạm Nguyên Hồng: Phong trào TDTT trong tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ, đồng đều giữa các vùng miền, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Chất lượng ngày càng được nâng cao; công tác giáo dục thể chất trong nhà trường, lực lượng vũ trang được chăm lo; công tác xã hội hóa để đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao, xây dựng công trình, cơ sở vật chất TDTT và mua sắm, lắp đặt trang thiết bị, dụng cụ TDTT tại cơ sở được tăng cường, cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu của Nhân dân. Ngày càng có nhiều môn thể thao được các tầng lớp Nhân dân yêu thích, tập luyện thường xuyên.

Ngành đã tổ chức thành công Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX và Đại hội TDTT các cấp. Hằng năm, tổ chức khoảng 1.500 giải cấp xã, 100 giải cấp huyện, 20 giải cấp tỉnh, đăng cai nhiều giải quốc gia. Tính đến hết quý I năm 2024, tỷ lệ người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đạt gần 45%; số gia đình thể thao đạt trên 30%; câu lạc bộ (CLB) TDTT đạt hơn 3.600 CLB; 100% các trường học thực hiện tốt công tác giáo dục thể chất; 100% chiến sĩ đơn vị lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn chiến sĩ khỏe... Những kết quả đó đã góp phần đưa phong trào TDTT tỉnh nhà phát triển lên tầm cao mới.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của phong trào TDTT tỉnh Thanh Hóa trong 2 năm 2024-2025?

Đồng chí Phạm Nguyên Hồng: Trong 2 năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tập trung đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao, công trình TDTT từ tỉnh đến cơ sở; mua sắm, lắp đặt trang thiết bị tập luyện tại các địa điểm công cộng nhằm phục vụ, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân, nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe, thể lực cho Nhân dân và chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2021-2030 và các phong trào trọng tâm khác. Qua đó chú trọng phát triển TDTT cơ sở, góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực và tầm vóc người Việt Nam.

Phóng viên: Thể thao thành tích cao Thanh Hóa đã giành được những thành tích nổi bật trong năm 2022 và 2023. Xin đồng chí đánh giá về những thuận lợi, khó khăn và sự nỗ lực để đạt được kết quả nói trên?

Đồng chí Phạm Nguyên Hồng: Trong 2 năm qua, thể thao thành tích cao Thanh Hóa đã đạt được những thành tích nổi bật, tham gia 217 giải thể thao quốc gia và quốc tế, giành 1.355 huy chương các loại (415 HCV, 376 HCB và 564 HCĐ); trong đó có 53 huy chương quốc tế (28 HCV, 14 HCB, 11 HCĐ). Đoàn thể thao Thanh Hóa tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 đã xuất sắc giành vị trí thứ tư tại Đại hội; tại Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31 - 2022), các VĐV Thanh Hóa đã giành 17 huy chương các loại, gồm: 10 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ. Tại SEA Games 32 - 2023, các vận động viên Thanh Hóa đã giành được 17 huy chương các loại, gồm: 7 HCV, 5 HCB và 5 HCĐ, đóng góp vào thành tích chung, giành vị trí thứ Nhất toàn đoàn của Đoàn Thể thao Việt Nam. Nổi bật là vận động viên Taekwondo Phạm Ngọc Châm đã xuất sắc giành HCĐ tại Á Vận hội lần thứ 19 (ASIAD 19); VĐV Nguyễn Thị Phương Hậu, giành HCV Giải vô địch Muay Thế giới và VĐV Lê Thị Hiền, giành HCV Giải vô địch Vovinam Thế giới. Năm 2023, CLB Đông Á Thanh Hóa đã giành Cúp quốc gia, Siêu Cúp quốc gia. Đội U19 Đông Á Thanh Hóa vô địch giải U19 quốc gia.

Thể thao Thanh Hóa phấn đấu giữ vững vị trí tốp đầu toàn quốc, bứt phá trên đấu trường quốc tếVĐV Vovinam Lê Thị Hiền (trái) - gương mặt tiêu biểu của thể thao Thanh Hóa với chuỗi thành tích ấn tượng từng giành HCV tại các giải vô địch quốc gia, SEA Games 32 và giải vô địch thế giới. Ảnh: Mạnh Cường

Để đạt được những thành tích nổi bật đó, ngoài sự nỗ lực, kiên trì, bền bỉ phấn đấu, công tác huấn luyện, tập luyện, thi đấu của lực lượng cán bộ, HLV, VĐV được ngành tiếp tục quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm dụng cụ, trang thiết bị thể thao thành tích cao tiêu chuẩn, hiện đại, mua sắm phương tiện chăm sóc sức khỏe cho các VĐV; bổ sung nhân lực các ngành khoa học liên quan, đặc biệt là chuyên gia, HLV giỏi cho các môn thể thao; ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ đối với cán bộ, HLV, VĐV, người hỗ trợ, phục vụ công tác tập luyện, thi đấu nhằm đạt thành tích cao tại các giải thể thao trong nước và quốc tế.

Phóng viên: Năm 2024 được xem là năm bản lề của thể thao thành tích cao Thanh Hóa. Xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị về lực lượng của Thanh Hóa cho những mục tiêu mới, hướng tới các sự kiện lớn trong thời gian tới?

Đồng chí Phạm Nguyên Hồng: Năm 2024, thể thao thành tích cao Thanh Hóa triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng lực lượng tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026; hướng tới có nhiều VĐV tham dự SEA Games 33 năm 2025 tại Thái Lan, ASIAD 20 - năm 2026 tại Nhật Bản, Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á. Ngành tập trung rà soát lại lực lượng để thực hiện đủ chỉ tiêu 800 VĐV các tuyến trong giai đoạn 2021-2025. Tập trung đầu tư tập huấn, thi đấu dã ngoại trong và ngoài nước cho khoảng 75 HLV và khoảng 400 VĐV trọng điểm, xuất sắc ở 31 môn thể thao hiện có, ưu tiên các môn thể thao thế mạnh, các môn thể thao trọng điểm loại I quốc gia, các môn thể thao trong chương trình Olympic, châu Á, Đông Nam Á. Đồng thời, thường xuyên định kỳ đánh giá phân loại lực lượng VĐV để có phương thức đầu tư thích hợp trong từng giai đoạn.

Hằng năm, cử khoảng 60 HLV, VĐV các môn thể thao đi tập huấn, thi đấu nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thi đấu tại một số nước Đông Nam Á, châu Á, châu Âu; 350 HLV và VĐV đi tập huấn, thi đấu tại các trung tâm thể thao lớn trên toàn quốc. Bên cạnh sự chuẩn bị về lực lượng VĐV, ngành cũng tham mưu, đề xuất tăng cường đầu tư nguồn ngân sách giai đoạn 2024-2026 để nâng cao và đảm bảo chế độ, chính sách cho HLV, VĐV; đầu tư mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ tập luyện, thi đấu cho các đội tuyển thể thao của tỉnh, ưu tiên VĐV các đội tuyển mũi nhọn tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X.

Ngành tiếp tục tham mưu cho tỉnh để nâng mức khen thưởng cho các VĐV, HLV đạt thành tích cao, đẩy mạnh xã hội hóa để đem về những phần thưởng xứng đáng cho các VĐV, HLV; từng bước xây dựng chế độ đãi ngộ xứng đáng. Mong muốn với những giải pháp như vậy, thể thao Thanh Hóa sẽ đạt được mục tiêu giữ vững vị trí trong tốp đầu toàn quốc và bứt phá trên đấu trường quốc tế.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Mạnh Cường (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]