(Baothanhhoa.vn) - Sau thất bại trước Jordan với tỉ số 0-2 (chỉ giành được 1/6 điểm tối đa), HLV Bernd Stange của đội tuyển Syria đã chính thức bị sai thải. Nâng số nhà cầm quân mất việc tại Asian Cup 2019 lên con số 2 (trước đó, cựu HLV trưởng Thái Lan Rajevac cũng phải rời “ghế nóng” sau màn thua thảm Ấn Độ 1-4 ở ngày ra quân).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Theo dòng Asian Cup 2019

“Thày Park” và “chiếc cối xay huấn luyện viên” ở Asian Cup 2019!

“Thày Park” và “chiếc cối xay huấn luyện viên” ở Asian Cup 2019!

(Ảnh minh họa)

Sau thất bại trước Jordan với tỉ số 0-2 (chỉ giành được 1/6 điểm tối đa), HLV Bernd Stange của đội tuyển Syria đã chính thức bị sai thải. Nâng số nhà cầm quân mất việc tại Asian Cup 2019 lên con số 2 (trước đó, cựu HLV trưởng Thái Lan Rajevac cũng phải rời “ghế nóng” sau màn thua thảm Ấn Độ 1-4 ở ngày ra quân).

Chỉ số này cho thấy, cứ sau một vòng đấu lại có 1 ông thày mất việc, đồng nghĩa Asian Cup 2019 không chỉ khốc liệt trên sân có mà còn là thước đo rất khắc nghiệt cho những ai theo nghiệp “cầm đũa chỉ đạo”. Câu hỏi đặt ra: Liệu những màn “trảm tướng” ấy có biểu thị cho sự nóng vội của lãnh đạo liên đoàn bóng đá các nước hay không?

Câu trả lời sẽ là “không”, nếu căn cứ vào mục tiêu, đẳng cấp của các đội tuyển nói trên.

Trước hết, hãy xét trường hợp Thái Lan. Không khó để nhận thấy, người Thái rất quyết tâm và đặt nhiều kỳ vọng vào giải đấu này. Vài tháng trước, cựu “thuyền trưởng” Rajevac không triệu tập 4 gương mặt xuất sắc nhất của bóng đá Thái đang hành nghề ở các giải vô địch cao nhất Nhật Bản. Đáng nói hơn, quyết định này nhanh chóng nhận được sự đồng tình của đa số dư luận xứ chùa Vàng bởi với Thái, những mùa bóng gần đây, họ đã vượt khỏi “ao làng” để vươn ra “biển lớn”. Trước thời điểm Asian Cup 2019 khởi tranh, Thái Lan cũng không ngần ngại công khai mục tiêu giành ngôi nhất bảng A.

Syria cũng tham dự giải đấu “sang” nhất châu lục trong tâm thế tương tự. Dẫu trong lịch sử, quốc gia Tây Á này chưa một lần vượt qua vòng bảng nhưng tại Asian Cup 2019, giữa các quan chức bóng đá Syria và nhà cầm quân Bernd Stange đã đạt được thỏa thuận: Lấy tấm vé vòng vòng đấu loại trực tiếp để đánh giá thành - bại của ông Bernd Stange trên băng ghế huấn luyện.

Tóm lại, việc các ông: Rajevac, Bernd Stange bị sa thải là tất yếu khi họ không hoàn thành mục tiêu đề ra. Và đáng nói hơn, cứ với đà này, sẽ còn những chiến lược gia khác phải rời ghế khi tấm màn nhung của Asian Cup 2019 khép lại.

Song, bất luận Asian Cup 2019 khép lại theo kịch bản nào thì HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Park Hang Seo cũng không trở thành kẻ thất nghiệp. Hay chính xác hơn, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ không căn cứ vào kết quả của “đội bóng áo đỏ” tại sân chơi châu lục năm nay để đưa ra phán quyết cuối cùng về việc “có” hay “không” tiếp tục gia hạn hợp đồng với ông thày đến từ xứ Kim chi. Bất chấp thực tế là ràng buộc giữa ông Park Hang Seo với sân cỏ quốc nội đến 31-1-2019 - thời điểm kết thúc Asian Cup 2019 - mới đáo hạn.

Bởi như chúng ta đã biết, khi ký hợp đồng với “thày Park”, VFF đã thỏa thuận: Lấy AFF Cup 2018 làm thước đo, và mục tiêu cụ thể cũng chỉ là “góp mặt trong trận Chung kết”; mà ở đấu trường khu vực, ông Park Hang Seo không chỉ “hoàn thành” mà còn “vượt chỉ tiêu” được giao.

Thực tế ấy cho thấy, giữa cái “nóng hầm hập” của Asian Cup, trong bối cảnh nhiều đồng nghiệp đang ở trạng thái “ngồi trên đống lửa” thì ông Park Hang Seo không cần phải “lăn tăn” về tương lai.

Nhưng việc “chiếc ghế” của thầy Park “vững như bàn thạch” cũng chứng tỏ, so với Thái Lan, Jordan (và nhiều đội tuyển quốc gia khác), chúng ta vẫn mặc định xếp mình ở “chiếu dưới”, vẫn coi Asian Cup 2019 là giải đấu “ngoài tầm với”, thắng thì tốt, còn thua cũng... chẳng sao!

Không phải trước chuyến “du Tây Á”, liên đoàn chỉ căn dặn thày trò ông Park Hang Seo cố hết sức mình, gắng dành kết quả tốt nhất đó sao?

MẠNH HÀ


MẠNH HÀ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]