(Baothanhhoa.vn) - Tháng 7-2000, một vụ chuyển nhượng gây chấn động thế giới bóng đá đã diễn ra: Luis Figo từ Barcelona chuyển sang chơi cho đại kình địch Real Madrid với mức giá kỷ lục thời điểm đó, 62 triệu euro.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu giày trên sân cỏ

“Tên Judas của thế kỷ” hay nỗi oan của một huyền thoại?

“Tên Judas của thế kỷ” hay nỗi oan của một huyền thoại?

Chiếc đầu lợn – vật đã đoạn tuyệt tình cảm của các Cule với Luis Figo.

Tháng 7-2000, một vụ chuyển nhượng gây chấn động thế giới bóng đá đã diễn ra: Luis Figo từ Barcelona chuyển sang chơi cho đại kình địch Real Madrid với mức giá kỷ lục thời điểm đó, 62 triệu euro.

Chuyển tới Barcelona năm 1995, Luis Figo với kỹ thuật cá nhân thượng thừa và tố chất thủ lĩnh bẩm sinh, nhanh chóng trở thành hạt nhân trong lối chơi của đội bóng xứ Catalan và là đầu tàu giúp đội bóng chinh phục liên tiếp các danh hiệu. Mùa giải 1996-1997, Figo giúp Barcelona giành Siêu cúp Tây Ban Nha. Tiếp đó là 2 chức vô địch La Liga liên tiếp ở các mùa 1997-1998, 1998-1999. Bên cạnh đó là 2 Cúp Nhà vua liên tiếp mùa 1996-1997, 1997-1998, UEFA cúp mùa 1996-1997 và Siêu cúp châu Âu năm 1997.

Đến Barcelona ở mùa giải cuối cùng Johan Cruyff dẫn dắt Barcelona, thời điểm mà những ngôi sao sáng nhất của đội bóng đã và sắp sửa rời đi như Micheal Laudrup, Gheorghe Hagi, Jose Bakero và Robert Prosinecki..., Luis Figo được xem là niềm hy vọng cho kỷ nguyên “hậu triều đại Johan Cruyff”.

Và thực tế, Luis Figo cùng với Luis Enrique đến từ Real Madrid, Ronaldo đến từ PSV Eindhoven, Vitor Baia từ Porto... đã thực sự là những ngọn lửa thắp lên niềm tin chiến thắng ở sân Camp Nou.

Đặc biệt, với việc bảo vệ thành công chức vô địch La Liga mùa 1998-1999 và màn trình diễn đỉnh cao ở Euro 2000, Luis Figo thực sự trở thành biểu tượng mới của đội bóng, nơi các Cule đặt trọn tình cảm và niềm tin cho tương lai.

Song, đó cũng là sự khởi đầu của bi kịch.

27 tuổi, ở đỉnh cao của sự nghiệp, mang theo tất cả niềm tin và hy vọng của người dân xứ tự trị, Luis Figo chuyển tới Real Madrid – đội bóng không chỉ là đại kình địch của Barcelona mà còn là biểu tượng cho ý thức hệ đối lập.

Vì thế, khi Figo trở lại sân Nou Camp vào ngày 21-10-2000 trong trận “Siêu kinh điển”, hơn 98.000 cules đã nguyền rủa anh thậm tệ, là “tên phản bội”, “lính đánh thuê” hay “là tên cận bã”... Mỗi khi Figo có bóng gần đường biên, một cơn mưa chai, lọ, gạch, tiền xu thậm chí cả điện thoại di động tìm đến vị trí của anh. Đặc biệt, một chiếc đầu lợn đã được ném về phía Figo, để rồi từ đó danh thủ người Bồ Đào Nha bị gán mác là “một tên Judas của thế kỷ” trong mắt các Cule.

Gần 20 năm sau, Luis Figo mới lên tiếng giải bày mối oan ức mà mình phải nhận trên chương trình truyền hình “Universo Valdano”: “Tôi đã có 5 năm tuyệt vời ở Barcelona cả trên khía cạnh thể thao lẫn cá nhân. Tuy nhiên trong suốt khoảng thời gian đó - mùa hè 2000 - ứng cử viên sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chủ tịch Barcelona là Joan Gaspart và tôi thì không tin tưởng ông ta chút nào. Mọi thứ càng trở nên nghiêm trọng hơn và đến một thời điểm, người đại diện của tôi đã đạt được thỏa thuận với một trong những ứng cử viên chủ tịch Real Madrid là Florentino Perez”.

Theo lời Figo và cả những đồn thổi xung quanh cái gọi là “thỏa thuận” này, như sau: Florentino Perez thông qua Paulo Futre, một đối tác quen của cả hai phía, để đặt ra một thỏa thuận cá nhân với tiền vệ người Bồ Đào Nha. Chi tiết trong bản hợp đồng cá nhân đó không khác gì một cái bắt tay của thế giới ngầm: Nếu Perez đắc cử và Figo từ chối gia nhập tập thể “bầy kền kền”, anh sẽ phải lấy tiền túi ra trả Perez 22 triệu bảng; còn nếu Perez thua, ông sẽ mất khoảng 1,7 triệu bảng cho Figo.

Không ai biết chắc bản “thỏa thuận” ấy có thật hay không và có hay không việc Figo ký kết. Chỉ có điều, nhờ chi tiết này mà ta thấy việc Figo cập bến Real Madrid có thể không hoàn toàn vì anh muốn phản bội niềm tin của các Cule.

Có một sự thật là, kể từ khi Joan Gaspart đắc cử Chủ tịch Barcelona – người mà Figo “không tin tưởng chút nào”, trong 3 năm tại vị đã không thể mang về phòng truyền thống của CLB thêm bất kỳ danh hiệu nào. Chưa kể, trước khi rời Barcelona, vị thế trung tâm của Figo tại CLB bị giảm sút do sự độc đoán của HLV Louis Van Gaal cùng cuộc “đổ bộ đồng loạt” của những cầu thủ Hà Lan xuống Nou Camp.

Dù Luis Figo có giải thích thế nào, thì sự căm giận của những người Catalan với anh không vì thế mà nguôi ngoai, dù 2 thập kỷ đã trôi qua. Đổi lại, người được coi là “một Judas của thể kỷ” ấy đã để lại một di sản đồ sộ ở Real Madrid.

Luis Figo đơn giản là người đã bước tiếp trên con đường đã chọn, bởi nó thực sự ý nghĩa.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]