(Baothanhhoa.vn) - Với lợi thế rèn luyện sức mạnh, sự bền bỉ, dẻo dai, tạo ra một cơ thể khỏe mạnh toàn diện và bản lĩnh, các môn boxing (quyền anh) và kick-boxing (quyền cước) đang trở thành sự lựa chọn của giới trẻ hiện nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sức hấp dẫn từ các môn boxing và kick- boxing

Với lợi thế rèn luyện sức mạnh, sự bền bỉ, dẻo dai, tạo ra một cơ thể khỏe mạnh toàn diện và bản lĩnh, các môn boxing (quyền anh) và kick-boxing (quyền cước) đang trở thành sự lựa chọn của giới trẻ hiện nay.

Phòng tập kick-boxing tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa.

Từ nhu cầu thiết thực

Anh Lê Anh Việt (TP Thanh Hóa), một cán bộ công tác trong lực lượng vũ trang chia sẻ: Tôi vốn dĩ đã được đào tạo về võ thuật trong trường vì vậy, sau khi đi làm, tôi muốn tìm kiếm một môn thể thao yêu thích để rèn luyện sức khỏe thường xuyên. Từ nhỏ tôi rất yêu thích bộ môn quyền anh và muốn lớn lên có điều kiện tham gia tập luyện bộ môn này. Về Thanh Hóa nhận công tác, các đây 4-5 năm tôi có tìm kiếm một phòng tập boxing nhưng không có. Đây là môn thể thao còn khá mới mẻ và ở thời điểm đó nhu cầu còn ít. Tuy vậy, trong gần 2 năm nay, tôi đã tìm được một phòng tập do huấn luyện viên (HLV) bộ môn boxing của tỉnh thành lập. Điều này đã giúp tôi thỏa mãn niềm đam mê và cũng là cách rèn luyện thể chất cho bản thân. Đến nay, số lượng người tập luyện tại đây khá đông.

Cùng với sự ra đời của rất nhiều trung tâm, cơ sở thể dục thẩm mỹ, thể hình, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong 2 năm trở lại đây, các phòng tập hai bộ môn boxing và kick-boxing đã ra đời. Các phòng tập chủ yếu tập trung tại TP Thanh Hóa do các HLV của các đội tuyển boxing và kick-boxing của tỉnh đứng ra tổ chức và duy trì hoạt động. Ông Nguyễn Ngọc Anh, HLV đội tuyển kick-boxing Thanh Hóa, chủ phòng tập tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa cho biết: Trên thực tế, phòng tập kick-boxing của tôi đã được mở từ đầu năm 2016 với mục đích thỏa mãn niềm đam mê, đồng thời tạo điều kiện để các vận động viên trẻ của đội tuyển kick-boxing Thanh Hóa có thêm nơi tập luyện. Bởi đây là bộ môn thể thao mới không chỉ đối với người dân mà cả thể thao thành tích cao của tỉnh. Dần dần, nhiều người đã tìm đến với chúng tôi và mong muốn được tham gia tập luyện bộ môn này thường xuyên. Hiện nay, phòng tập chỉ đáp ứng được trên dưới 10 người lớn và 10 học sinh từ cấp THCS trở xuống. Để đáp ứng số lượng người tập luyện, chúng tôi sẽ phải mở rộng quy mô và bổ sung thêm HLV.

Tương tự như phòng tập kick-boxing của HLV Nguyễn Ngọc Anh, hiện nay phòng tập môn quyền anh trên đường Trường Thi (TP Thanh Hóa) cũng thu hút gần 20 học viên tập luyện thường xuyên. Bộ môn này hiện đang nhận được sự chú ý và yêu thích của đông đảo giới trẻ, trong đó có cả nữ giới. Nhu cầu tập luyện bộ môn quyền anh trên địa bàn thời gian gần đây đã tăng khá mạnh. Các phòng tập ít, quy mô lại nhỏ nên không thể đáp ứng được nhu cầu thực tế. Cả TP Thanh Hóa chỉ có vài ba phòng tập hoặc cơ sở kinh doanh TDTT có các môn boxing và kick-boxing.

Đến xu thế mới hiện nay

Boxing và kick-boxing đều là những bộ môn khó, để tập luyện được đòi hỏi nhiều yếu tố và điều kiện. Tuy nhiên, đây là hai bộ môn “thời thượng” đang trở thành sự lựa chọn của giới trẻ hiện nay và cũng được xem là phương pháp tập luyện tăng cường sức khỏe và bản lĩnh. Trong quá trình tập luyện, do phải di chuyển nhiều, vận động liên tục sẽ làm giảm từ 600 đến 700 calo trong khoảng 40 phút, giúp làm săn chắc cơ bắp, hình thể cân đối. Ngoài ra, hai bộ môn này còn giúp tăng khả năng phản xạ, rèn luyện khả năng chịu đựng, tính kiên trì, sự dẻo dai, giải tỏa căng thẳng, stress... Để tập luyện hai bộ môn boxing và kick-boxing đạt hiệu quả, người tập không chỉ phải có một nền tảng sức khỏe căn bản mà còn phải tập luyện bổ trợ thêm một số bài tập như nhảy dây, xà đơn – xà kép, tập tạ nhẹ, gập bụng, chạy nhẹ, nhảy lốp...

Từ những đặc điểm nói trên, việc xây dựng một phòng tập boxing và kick-boxing cũng đòi hỏi khá cao. Bên cạnh mặt bằng phải rộng, thoáng, các trang thiết bị phải đầy đủ như: Găng tay, bao cát (để đấm và đá), mũ bảo hiểm, giáp, hàm răng giả... cho tới các dụng cụ tập bổ trợ như tạ tay, dây nhảy, xà đơn, xà kép, máy chạy tại chỗ... Người tập phải tự sắm cho mình trang phục, găng tay đấm, giầy... còn lại các phòng tập trang bị. Điều kiện tập luyện đòi hỏi khá cao như vậy nhưng công tác huấn luyện còn quan trọng hơn. Hiện nay, tại các phòng tập boxing và kick-boxing đều do HLV đội tuyển của tỉnh đảm nhiệm. Với mỗi nhóm đối tượng, lứa tuổi đều phải có giáo án, bài tập riêng, thời lượng phù hợp. Đây đều là những môn đối kháng, nguy cơ dẫn đến chấn thương là khá cao, bởi vậy phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong quá trình tập luyện, thi đấu; bản thân các HLV cũng kiêm luôn trọng tài khi các vận động viên thi đấu. Nhu cầu khá lớn song số lượng các phòng tập còn ít, nhất là thiếu đội ngũ HLV, hướng dẫn viên. Một số trung tâm thể dục thẩm mỹ - thể hình cao cấp đã bổ sung các môn boxing, kick-boxing nhằm đáp ứng nhu cầu của khách. Theo người quản lý Trung tâm Fit 24 (Fitness & yoga Center) Thanh Hóa: Việc đầu tư phòng tập, trang thiết bị, dụng cụ hiện đại không khó song để có được những HLV đạt chuẩn là rất khó. Ngay cả việc kêu gọi các cộng tác viên cũng không dễ dù mức thù lao rất ưu đãi. Vì vậy, trung tâm cũng chưa thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng hiện nay”.


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]