(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, phong trào thể dục, thể thao (TDTT) quần chúng ở xã Dân Lực (Triệu Sơn) có bước tiến đáng kể, thu hút người dân các lứa tuổi tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe, tinh thần, tăng tình đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sôi nổi phong trào thể dục, thể thao quần chúng ở xã Dân Lực

Sôi nổi phong trào thể dục, thể thao quần chúng ở xã Dân Lực

Người dân xã Dân Lực tham gia đánh bóng chuyền hơi.

Những năm gần đây, phong trào thể dục, thể thao (TDTT) quần chúng ở xã Dân Lực (Triệu Sơn) có bước tiến đáng kể, thu hút người dân các lứa tuổi tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe, tinh thần, tăng tình đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, hằng năm, cấp ủy, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển. Trong đó, xã đã chú trọng việc hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở; quy hoạch đất cho các thôn và trung tâm xã để xây dựng sân thể thao, nhà văn hóa. Đến nay xã đã có sân vận động, 2 sân bóng chuyền; 8/8 thôn có sân thể thao, nhà văn hóa được xây dựng đồng bộ. Trung bình mỗi thôn có khuôn viên nhà văn hóa, sân thể thao có diện tích từ 2.500-3.500m2, được xây dựng khang trang, với đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT của Nhân dân.

Cùng với quan tâm hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của luyện tập TDTT, vận động người dân tích cực tham gia các hoạt động TDTT, rèn luyện sức khỏe. Thường xuyên tổ chức các giải TDTT nhân dịp đầu xuân, các ngày lễ, kỷ niệm tạo điều kiện cho người dân giao lưu, luyện tập, rèn luyện sức khỏe góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa. Chủ động lồng ghép các hoạt động TDTT gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; đưa kết quả tham gia hoạt động TDTT vào tiêu chí đánh giá, xếp loại hằng năm của thôn. Nhờ đó, nhiều người dân đã có ý thức cao trong tự rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe cho bản thân và gia đình. Hiện, toàn xã có trên 43,8% số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên. Mỗi người dân đều lựa chọn một môn thể thao phù hợp với sức khỏe và niềm đam mê để tham gia luyện tập. Như, người cao tuổi tham gia tập dưỡng sinh; phụ nữ tham gia bóng chuyền; thanh niên tham gia bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn. Hầu hết mọi người đều cho rằng tập thể dục hằng ngày không chỉ rèn luyện nâng cao sức khỏe mà còn giúp mọi người có điều kiện kết bạn, giao lưu, chia sẻ những thông tin thời sự, những câu chuyện gia đình, xã hội.

Đặc biệt, để phong trào TDTT hoạt động thường xuyên, xã đã vận động Nhân dân thành lập các đội, câu lạc bộ TDTT theo từng bộ môn, lứa tuổi để thuận lợi trong việc hoạt động. Do đó, mỗi thôn có ít nhất 1 đội TDTT. Điển hình như, tại thôn Xuân Tiên, vào cuối các buổi chiều người dân trong thôn tập trung tại các sân bóng chuyền, bóng đá hay sân nhà văn hóa thôn để luyện tập TDTT. Chị Nguyễn Thị Giang, thôn Xuân Tiên chia sẻ, từ khi tham gia vào đội bóng chuyền của thôn, tinh thần rèn luyện thể thao của tôi được nâng cao. Đến giờ luyện tập, các chị em cùng nhau tham gia, nếu ai vắng mặt các chị sẽ hỏi thăm và vận động tham gia thường xuyên, do đó ai cũng hăng hái, tích cực tham gia luyện tập TDTT.

Từ việc thành lập các đội, câu lạc bộ TDTT, người dân đã chủ động đóng góp kinh phí hoạt động, tổ chức các hoạt động giao lưu giữu các thôn, các đội. Đồng thời, tích cực tham gia xã hội hóa để xây dựng, nâng cấp các thiết chế văn hóa thể thao... Do đó, khu văn hóa, thể thao các thôn luôn được sử dụng, khai thác hiệu quả và nâng cấp thường xuyên, không rơi vào tình trạng xuống cấp, bỏ hoang. Điển hình như, thôn Thị Tứ với hơn 45% số người tham gia TDTT, thôn đã thành lập 1 đội bóng đá, 1 đội cầu lông, 2 đội bóng chuyền nam, 2 đội bóng chuyền hơi nữ, 2 đội bóng chuyền hơi người cao tuổi. Các đội đã tự đóng góp kinh phí xây dựng sân thể thao, mua sắm dụng cụ thể thao, kinh phí duy trì thường xuyên cũng như kinh phí tổ chức các giải giao lưu. Bà Nguyễn Thị Thoa, Bí thư Chi bộ thôn Thị Tứ cho biết: Các đội TDTT trong thôn thường tổ chức giao lưu với các thôn trong và ngoài xã. Mỗi lần tổ chức thành viên các đội tự đóng góp kinh phí tham gia từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Với kinh phí hoạt động tương đối lớn nên các hoạt động TDTT trong thôn luôn được duy trì sôi nổi.

Bên cạnh phong trào TDTT trong khu dân cư phát triển sôi nổi, công tác giáo dục, rèn luyện thể chất trong nhà trường cho học sinh được chú trọng, 100% trường giảng dạy thể thao trong chương trình và tổ chức hoạt động ngoại khóa thường xuyên, thu hút đông đảo học sinh tham gia tập luyện các môn thể thao như, bóng đá thiếu niên, nhi đồng, cầu lông.

Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia luyện tập TDTT, phong trào TDTT tại xã Dân Lực đã có sức lan tỏa rộng khắp. Phong trào đã trở thành sợi dây kết nối cộng đồng, tăng tinh thần đoàn kết, cùng hướng đến mục tiêu rèn luyện thân thể, phòng chống bệnh tật, xây dựng nếp sống lành mạnh. Được biết, xã Dân Lực phấn đấu hết năm 2020 số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 50% số dân. Do đó, thời gian tới, xã tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu luyện tập TDTT. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội tổ chức giải thi đấu các môn thể thao trong các dịp lễ, tết; khuyến khích các thôn, các đoàn thể, nhà trường thành lập thêm câu lạc bộ, đội TDTT để giao lưu, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần giúp người dân phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thùy Linh


Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]