(Baothanhhoa.vn) - Cải thiện và nâng cao đời sống cho các vận động viên (VĐV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Qua đó, góp phần đưa thể thao thành tích cao Thanh Hóa tiếp tục hướng tới những cột mốc thành tích mới và đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2020-2025.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quan tâm chăm lo đời sống vận động viên thể thao thành tích cao

Cải thiện và nâng cao đời sống cho các vận động viên (VĐV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Qua đó, góp phần đưa thể thao thành tích cao Thanh Hóa tiếp tục hướng tới những cột mốc thành tích mới và đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2020-2025.

Quan tâm chăm lo đời sống vận động viên thể thao thành tích cao

Các VĐV bộ môn điền kinh tích cực tập luyện, chuẩn bị cho các giải đấu quốc gia năm 2020.

Trong 2 năm trở lại đây, thể thao thành tích cao Thanh Hóa đã có bước phát triển tích cực, với việc tiếp tục khẳng định được vị thế nằm trong tốp đầu cả nước và gặt hái được những thành tích nổi bật trên đấu trường quốc tế. Đây được xem là bước khởi động quan trọng để thể thao Thanh Hóa bước vào giai đoạn phát triển mới 2020-2025. Việc quan tâm nâng cao đời sống cho đội ngũ VĐV là nhiệm vụ quan trọng, để hiện thực hóa những mục tiêu trên. Tính đến hết tháng 6-2020, tỉnh Thanh Hóa có gần 700 VĐV của 28 bộ môn thể thao thành tích cao, ở cả ba tuyến năng khiếu, trẻ và đội tuyển, đều được ở tập trung tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh (gọi tắt là trung tâm). Về cơ bản, số phòng ở tại khu chính của trung tâm (đường Hoàng Văn Thụ, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa) và tại khu nhà luyện tập và thi đấu TDTT tỉnh (đường Lê Hoàn, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa) đều đáp ứng đủ nhu cầu ăn ở, sinh hoạt cho các VĐV. Việc bố trí nơi ăn ở, sinh hoạt cố định ngay tại trung tâm đã đem đến sự thuận lợi cho công tác huấn luyện, luyện tập của các VĐV.

Mặc dù đã cơ bản đáp ứng đủ nơi ăn ở, sinh hoạt cho VĐV ở tất cả các bộ môn; song tại các khu nhà ở, phòng ở vẫn còn thiếu thốn nhiều trang, thiết bị như điều hòa không khí, bình nóng lạnh... Với số lượng VĐV khá lớn, việc đầu tư lắp đặt đầy đủ các trang, thiết bị thiết yếu cho các phòng ở VĐV nằm ngoài khả năng của trung tâm. Trong khi đó, công tác xã hội hóa huy động các nguồn lực hỗ trợ lắp đặt các trang, thiết bị cho sinh hoạt còn hạn chế. Vì vậy, các VĐV vẫn đang phải nỗ lực khắc phục khó khăn. Các bộ môn căn cứ điều kiện thực tế cũng đã cố gắng có những hỗ trợ nhất định, để nâng cao điều kiện sinh hoạt cho các VĐV. Từ đó, động viên các VĐV yên tâm gắn bó, phấn đấu hết mình trong luyện tập, thi đấu. Đồng thời, các gia đình cũng yên tâm khi gửi gắm con em mình cho sự nghiệp thể thao tỉnh nhà.

Trong khi đó, việc thực hiện đầy đủ chế độ ăn uống, dinh dưỡng cho các VĐV cũng là nhiệm vụ quan trọng đối với thể thao thành tích cao. Đây là công tác đã được trung tâm thực hiện khá tốt những năm gần đây. Các VĐV ở tuyến năng khiếu hiện có mức ăn là 80.000 đồng/ngày/em; tuyến trẻ là 120.000 đồng/ngày/em và đội tuyển là 150.000 đồng/ngày/em. Mức ăn nói trên chưa phải là cao, vẫn còn thấp hơn một số tỉnh, thành, ngành khác trong nước nhưng được xem là phù hợp với điều kiện của tỉnh Thanh Hóa hiện nay. Trung tâm cũng đã cố gắng thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn, cải thiện dinh dưỡng cho các VĐV. Bên cạnh đó, các bộ môn cũng phát huy sự chủ động, sáng tạo, huy động thêm một số nguồn hỗ trợ từ công tác xã hội hóa, thông qua tài trợ... Một số bộ môn có yêu cầu tập luyện khá nặng, đòi hỏi điều kiện thể lực, tầm vóc, sức bền như: cử tạ, vật, điền kinh, bơi lội, xe đạp, võ thuật... vấn đề dinh dưỡng lại càng quan trọng. Bữa ăn hàng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng huấn luyện, tập luyện, cũng như quyết định thành tích giành được tại các giải đấu quốc gia, quốc tế. Mức ăn được áp dụng hiện nay trên thực tế chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là khi cuộc đua tranh huy chương tại các giải đấu quốc gia, quốc tế ngày càng quyết liệt, đòi hỏi các VĐV phải có tầm vóc, thể lực tốt, chuyên môn nổi bật.

Trong những năm gần đây, ngành thể thao Thanh Hóa đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để các VĐV được tham gia các đội tuyển quốc gia. Tỉnh ta cũng là một trong những địa phương có số lượng VĐV nằm trong các đội tuyển quốc gia đông nhất với trên 70 VĐV. Điều kiện ăn ở, sinh hoạt, chất lượng bữa ăn, dinh dưỡng, tập luyện hàng ngày của các VĐV này rõ ràng là tốt hơn rất nhiều so với trong tỉnh. Ngoài ra, do đặc thù, một số bộ môn phải gửi VĐV đi tập luyện dài ngày tại các trung tâm huấn luyện và thi đấu quốc gia tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Các VĐV được bố trí nơi ăn ở, sinh hoạt thuận lợi, được học văn hóa...

Ông Lê Xuân Dương, phó giám đốc phụ trách trung tâm cho biết: Để đáp ứng yêu cầu phát triển mới của sự nghiệp TDTT nói chung, thể thao thành tích cao nói riêng trong giai đoạn 2020-2025, trung tâm đã thực hiện rà soát thường xuyên điều kiện sinh hoạt của các VĐV, để kịp thời hỗ trợ tu sửa, nâng cấp, mua sắm thêm các trang, thiết bị thiết yếu tại các phòng ở. Trưởng các bộ môn có trách nhiệm bám sát thường xuyên, quan tâm tới đời sống của VĐV để có sự điều chỉnh, hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, công tác khen thưởng đối với các VĐV giành được thành tích cao tại các giải đấu quốc gia, quốc tế được trung tâm thực hiện kịp thời, để các VĐV được hưởng các chế độ, chính sách đúng theo quy định của tỉnh và Tổng cục TDTT. Trung tâm cũng có các phần thưởng nóng cho các VĐV có thành tích xuất sắc nổi trội. Đây được xem là sự quan tâm kịp thời, giúp các VĐV có động lực phấn đấu, gắn bó lâu dài để cống hiến và đem về những thành tích mới cho thể thao tỉnh nhà.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài Và Ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]