(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, phong trào thể dục, thể thao (TDTT) huyện Đông Sơn đã có bước phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện thường xuyên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển phong trào thể dục, thể thao ở huyện Đông Sơn

Phát triển phong trào thể dục, thể thao ở huyện Đông Sơn

Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa nên phong trào tập luyện TDTT trên địa bàn huyện Đông Sơn luôn thu hút đông đảo các tầng lớp tham gia.

Những năm gần đây, phong trào thể dục, thể thao (TDTT) huyện Đông Sơn đã có bước phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện thường xuyên.

Bên cạnh các môn thể thao hiện đại như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, tennis... huyện Đông Sơn đã chú trọng phát triển và bảo tồn các môn thể thao truyền thống đặc sắc của địa phương như kéo co, vovinam... góp phần phát triển phong trào tập luyện TDTT.

Nhiều năm qua, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo vì vậy phong trào ngày càng phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực tham gia. Để đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động giao hữu thể thao giữa các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang và các xã, thị trấn. Do đó, phong trào TDTT của huyện ngày càng khởi sắc, số lượng người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên tăng lên từng năm. Đến nay, toàn huyện có trên 35.000 người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, đạt trên 45% dân số, 36% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao. Hằng năm, huyện tổ chức 77 giải thể thao cấp xã, 25 giải thể thao cấp huyện trở lên dành cho mọi lứa tuổi tham gia. Công tác giáo dục, rèn luyện thể chất trong nhà trường cho học sinh được chú trọng, 100% trường giảng dạy thể thao trong chương trình, 100% trường có hoạt động ngoại khóa thường xuyên... Từ các giải giao lưu, thi đấu thể thao đã phát hiện, lựa chọn những vận động viên có năng khiếu, đạt thành tích cao để bồi dưỡng, rèn luyện, tham gia thi đấu các giải thể thao cấp tỉnh.

Song song với việc phát triển phong trào TDTT quần chúng, việc đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện TDTT tiếp tục được quan tâm, nhất là sau khi sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 274/TTg của Thủ tướng Chính phủ về giành quỹ đất cho xây dựng sân chơi, bãi tập phục vụ cho các hoạt động TDTT, đến nay, toàn huyện có 77 sân vận động, trong đó có 26 sân vận động đủ kích thước (60m x 90m); 9 nhà tập luyện thi đấu TDTT; 115 sân bóng chuyền; 96 sân cầu lông và nhiều sân chơi thể thao khác. Tổng diện tích đất quy hoạch dành cho TDTT gần 70 ha, trong đó đất có quy hoạch là gần 60 ha. Nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng ở Đông Sơn phát triển cả về số lượng và chất lượng. Các môn thể thao dân tộc như vovinam, vật dân tộc, các trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co cũng được chú trọng khai thác song song với các môn thể thao hiện đại như bóng chuyền hơi, bóng bàn, tennis, bóng đá, cầu lông.

Tại Nhà Văn hóa Trung tâm huyện vào buổi chiều hàng ngày, lớp học võ bộ môn vovinam thường xuyên được các bạn trẻ chọn lựa. Là một trong những thành viên góp phần hình thành và sáng lập nên Câu lạc bộ (CLB) Vovinam huyện Đông Sơn, anh Nguyễn Đình Huy, chủ nhiệm CLB võ thuật Đông Sơn chia sẻ: “Tập vovinam không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe, tăng cường sự dẻo dai mà còn giúp các võ sinh có thể tự vệ cho bản thân mình. Đến nay, chúng tôi đang duy trì 5 lớp tại nhà văn hóa - thể thao huyện và các trường học trên địa bàn huyện với số lượng 350 võ sinh tham gia”. CLB Vovinam huyện Đông Sơn đã từng đưa các võ sinh đi thi đấu và đạt nhiều thành tích cao tại các giải đấu của tỉnh. Tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT toàn tỉnh Lần thứ VIII năm 2017, bộ môn vovinam huyện Đông Sơn đã giành được 2 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ.

Ngoài các môn thể thao truyền thống, các môn thể thao hiện đại cũng luôn được duy trì và phát triển và bộ môn bóng chuyền hơi là một trong những môn thể thao hiện đang phát triển mạnh trên địa bàn huyện Đông Sơn hiện nay. Theo tìm hiểu được biết, ban đầu đây là môn thể thao dành riêng cho các hội viên người cao tuổi. Tuy nhiên thấy rõ được những lợi ích mà môn bóng chuyền hơi mang lại cho sức khỏe nên số lượng người tham gia môn thể thao này ngày một đông, đối tượng tham gia cũng được mở rộng hơn bao gồm cả người trung tuổi và thanh, thiếu niên. Đến nay, 100% thôn, làng đều có số người tham gia tập luyện môn bóng chuyền hơi; tại các xã, thị trấn đã thành lập được 70 CLB bóng chuyền hơi (mỗi CLB thu hút khoảng 30 người tham gia). Bên cạnh bộ môn bóng chuyền hơi, các môn thể thao như cầu lông, bóng bàn, bóng đá trên địa bàn huyện cũng được duy trì thường xuyên và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận trong các giải thể thao các huyện và cấp tỉnh.

Bà Lê Thị Phương, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đông Sơn cho biết: Mỗi người theo sở thích, lứa tuổi, điều kiện kinh tế, thời gian đều chọn cho mình một môn thể thao thích hợp để rèn luyện. Vì vậy, trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều nhóm, đội, CLB thể thao trong các thôn, xóm, các cơ quan, đơn vị, trường học với số người tự nguyện tập luyện TDTT ngày càng tăng. Phong trào tập luyện thể dục như: Đi bộ, chạy vì sức khoẻ, thể dục dưỡng sinh, bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, bơi lội, tennis, bóng chuyền hơi... ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện. Việc tổ chức thi đấu các giải thể thao quần chúng đã từng bước được hình thành và phát triển ổn định. Các hình thức tập luyện TDTT quần chúng được đa dạng hóa, nhiều loại hình thể thao dân tộc, dân gian được khôi phục và phát triển. Công tác xã hội hóa TDTT được triển khai và bước đầu đã thu được những kết quả nhất định, đặc biệt là trong tổ chức các giải thi đấu thể thao hàng năm tại các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trong huyện thu hút hàng trăm lượt người tham gia.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Đông Sơn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng. Thông qua việc mở rộng và nâng cao hiệu quả phong trào TDTT ở các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn, tiếp tục huy động sức mạnh toàn xã hội nhằm chăm lo giáo dục thể chất cho nhân dân; chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng lực lượng vận động viên có năng khiếu; tăng cường khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất tập luyện TDTT từ cấp cơ sở có sẵn. Tạo điều kiện huy động các nguồn lực trong xã hội xây dựng thiết chế thể thao, vận động cộng đồng cùng tham gia tập luyện TDTT, góp phần xây dựng con người phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất.

Trần Hằng


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]