(Baothanhhoa.vn) - Các môn võ thuật ở bất cứ giai đoạn nào luôn được xem là “mỏ vàng” của thể thao Thanh Hóa cả ở đấu trường trong nước và quốc tế. Sự hình thành và việc nhân rộng mô hình các câu lạc bộ (CLB) võ thuật tại địa phương, cơ sở chính là nấc thang phát triển mới của phong trào võ thuật Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhân rộng mô hình CLB võ thuật học đường – nỗ lực từ cơ sở

Nhân rộng mô hình CLB võ thuật học đường – nỗ lực từ cơ sở

Các thành viên CLB võ thuật huyện Hoằng Hóa hăng say tập luyện võ thuật cổ truyền.

Các môn võ thuật ở bất cứ giai đoạn nào luôn được xem là “mỏ vàng” của thể thao Thanh Hóa cả ở đấu trường trong nước và quốc tế. Sự hình thành và việc nhân rộng mô hình các câu lạc bộ (CLB) võ thuật tại địa phương, cơ sở chính là nấc thang phát triển mới của phong trào võ thuật Thanh Hóa.

Có mặt tại phòng tập TDTT thuộc Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Hoằng Hóa những ngày đầu tháng 6-2019, nơi vừa ra đời CLB võ thuật huyện Hoằng Hóa, chúng tôi bắt gặp không khí tập luyện rất sôi động, tích cực của hơn 100 võ sinh, chủ yếu là các em học sinh, thanh, thiếu niên. Là địa phương có phong trào và thành tích TDTT luôn nằm trong tốp 3 đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh nhưng phải đến hè năm 2019, mô hình CLB võ thuật mới được ra đời. Tuy vậy, trên thực tế, những năm trước, để đáp ứng nhu cầu tập võ, rèn luyện thể chất, nhiều lớp võ thuật đã được mở ra trên địa bàn huyện, chủ yếu tập trung ở các môn karate, taekwondo. Các lớp võ thuật nói trên mới tạm thời đáp ứng được nhu cầu nhưng chưa thực sự ổn định, chất lượng chưa cao. Do đó, huyện Hoằng Hóa chưa có được thành tích tốt ở các môn võ thuật tại các kỳ đại hội TDTT toàn tỉnh.

Là những vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) đã trưởng thành từ cơ sở, dày dạn kinh nghiệm sau quá trình thi đấu đỉnh cao, các cán bộ thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã nung nấu ý định thành lập CLB võ thuật huyện Hoằng Hóa, chủ yếu là các bộ môn võ thuật cổ truyền và vovinam. Để mô hình CLB võ thuật đi vào hoạt động theo đúng tiêu chí hiện đại, chuyên nghiệp, bên cạnh việc bố trí nơi tập luyện ngay tại trung tâm văn hóa – thể thao huyện, nhiều dụng cụ, trang thiết bị tập luyện, thi đấu đã được đầu tư mua sắm theo hình thức xã hội hóa 100%, trong đó bao gồm: Thảm lót sàn; mũ bảo hiểm, găng tay, túi cát đấm bốc... Các thành viên tham gia đều phải mặc đúng trang phục của bộ môn, được các giáo viên, HLV trực tiếp giảng dạy theo nhiều loại giáo án, bài tập khác nhau. Ngay từ khi thông báo chiêu sinh, CLB võ thuật Hoằng Hóa đã thu hút đông đảo các học viên đăng ký tham gia các khóa, lớp học võ thuật. Trước nhu cầu quá lớn, CLB võ thuật huyện Hoằng Hóa đã có phương án phối hợp với các trường học trên địa bàn huyện mở thêm các khóa, lớp võ thuật ngay tại các trường. Hơn nữa, đây là những sân chơi thiết thực, bổ ích trong những ngày hè, là nơi gửi gắm con em rất tin tưởng đối với các bậc phụ huynh, gia đình. Từ những thành công bước đầu trên, trong giai đoạn 2020-2025, huyện Hoằng Hóa chủ trương nhân rộng mô hình CLB võ thuật rộng rãi hơn trên địa bàn, tập trung thành lập các CLB võ thuật học đường tại các trường học, nhằm xây dựng phong trào phát triển vững mạnh, đưa các môn võ thuật trở thành mũi nhọn, thế mạnh của thể thao huyện nhà.

Trong khi đó, dù là một huyện miền núi, tuy nhiên nhiều năm qua, mô hình CLB võ thuật mà cụ thể là CLB vovinam đã trở nên khá phổ biến trên địa bàn huyện Ngọc Lặc. Đây cũng là đơn vị dẫn đầu khu vực miền núi cả về thành tích lẫn phong trào. Đến nay, toàn huyện đã có gần 20 CLB vovinam hoạt động thường xuyên, trong đó sôi nổi nhất là tại các trường. Sự phát triển mạnh, hoạt động sôi nổi những năm qua là cơ sở để huyện Ngọc Lặc năm nào cũng tuyển chọn được các VĐV xuất sắc, tham gia các giải đấu cấp tỉnh như Cúp các CLB vovinam toàn tỉnh, Hội diễn vovinam tỉnh Thanh Hóa vào dịp Tết Nguyên đán. Nhiều VĐV của Ngọc Lặc cũng đã vinh dự được tuyển chọn vào các đội tuyển trẻ và đội tuyển vovinam tỉnh Thanh Hóa. Không đầu tư ồ ạt, dàn trải, cách phát triển mô hình CLB võ thuật có chiều sâu mà huyện Ngọc Lặc đã thành công trong hơn 5 năm qua thực sự là bài học quý với các địa phương khác trong tỉnh.

Trên bình diện toàn tỉnh, TP Thanh Hóa là đơn vị có truyền thống, đi trước về việc hình thành, nhân rộng mô hình các CLB võ thuật. Với rất nhiều bộ môn như vovinam, võ thuật cổ truyền, karate, taekwondo, pencak silat hay những môn mới gần đây như boxing, kick-boxing, muay Thái... không chỉ đem đến sự phát triển lên một tầm cao mới của mô hình này, mà còn giúp TP Thanh Hóa gặt hái được nhiều huy chương, duy trì vị thế số 1 toàn tỉnh. Điều đáng mừng là hầu hết các CLB võ thuật được hình thành, nhân rộng đều theo hình thức xã hội hóa 100%, có đội ngũ giáo viên, HLV đông đảo, chất lượng và luôn tâm huyết với phong trào, với công việc của mình. Hàng nghìn thành viên của hàng trăm CLB vẫn duy trì tập luyện, thi đấu quanh năm chính là điểm sáng của phong trào TDTT TP Thanh Hóa nói chung. Theo đánh giá của Phòng Quản lý TDTT – Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngoài TP Thanh Hóa, một số địa phương khác đã triển khai có hiệu quả mô hình các CLB võ thuật như: TP Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa, Đông Sơn, Hà Trung, Thọ Xuân, Tĩnh Gia, Thạch Thành, Cẩm Thủy, Ngọc Lặc... Sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chủ động, quá trình vận dụng sáng tạo phù hợp chính là chìa khóa đem đến những thành công của mô hình CLB võ thuật. Ở góc độ phát triển thể thao thành tích cao, sự phát triển của mô hình đã góp phần giúp các bộ môn võ thuật của tỉnh có thêm “kênh” để phát hiện các VĐV tài năng, năng khiếu. Phần lớn các VĐV của các bộ môn võ thuật thế mạnh của thể thao Thanh Hóa từng giành huy chương ở các giải đấu quốc gia, quốc tế nhiều năm qua đều xuất thân, trưởng thành từ phong trào tại cơ sở, địa phương.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]