(Baothanhhoa.vn) - Với hai trận trắng tay liên tiếp (hiệu số - 2), đội tuyển U19 Việt Nam đã chính thức bị loại khỏi Vòng chung kết giải bóng đá U19 châu Á 2018 - một kết cục không quá bất ngờ với người hâm mộ bởi so với đối thủ, chúng ta vẫn ở đẳng cấp dưới. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây chính là thái độ thiếu dũng cảm, không dám đối diện với sự thật của lãnh đạo đội khi xem công tác tổ chức là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lại đổ thừa do... nguyên nhân khách quan!

Với hai trận trắng tay liên tiếp (hiệu số - 2), đội tuyển U19 Việt Nam đã chính thức bị loại khỏi Vòng chung kết giải bóng đá U19 châu Á 2018 - một kết cục không quá bất ngờ với người hâm mộ bởi so với đối thủ, chúng ta vẫn ở đẳng cấp dưới. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây chính là thái độ thiếu dũng cảm, không dám đối diện với sự thật của lãnh đạo đội khi xem công tác tổ chức là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại.

Để có cái nhìn toàn diện về vấn đề này, hãy nhắc lại một chuyển động diễn ra khá thường xuyên ở làng cầu quốc nội những năm qua. Đó là khi một đội bóng đối diện với thất bại, người hâm mộ hay được nghe những lời bao biện kiểu như: “Phải di chuyển một quãng đường dài”, “lịch thi đấu dày đặc”... Thậm chí, “ông trời” vốn chẳng thiên vị ai cũng bị đẩy ra làm bia đỡ đạn mà điển hình là tại vòng 1/8 Cúp quốc gia năm ngoái. Lý giải cho việc “đội bóng thủ đô” bị loại, HLV trưởng Chu Đình Nghiêm đã khiến tất cả sững sờ khi đổ tội cho... thời tiết (nắng quá) mà quên mất rằng đối thủ của mình cũng phải trần mình dưới cái nóng như thiêu đốt.

Trở lại thất bại của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn ở giải U19 châu Á 2018. Nhìn nhận một cách khách quan thì bóng đá Việt Nam mọi cấp độ chưa thể “bằng vai phải lứa” với Hàn Quốc, Australia - 2 đội bóng giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp; trong tương quan ấy, nói như các chuyên gia, U19 Việt Nam chỉ cần chơi hết mình đã đáng được ngợi khen.

Song dường như Ban huấn luyện, Ban lãnh đạo đội bóng không chấp nhận thực tế hiển nhiên ấy nên trong những thông tin từ xứ Vạn Đảo truyền về, người hâm mộ nghe được không ít lời phàn nàn, đại ý: Đồ ăn không hợp khẩu vị, mất nhiều thời gian cho việc di chuyển đến sân tập, điều kiện sân bãi chưa đạt “chuẩn” và một số nguyên nhân khác mà chẳng cần quá tinh ý, khán giả cũng nhận thấy chúng đều thuộc về... yếu tố khách quan.

Một thực tế không thể phủ nhận là chẳng riêng gì đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái mà hầu hết các đội tuyển tham dự giải đều phải đối mặt với những hạn chế ấy. Các đoàn Hàn Quốc, Australia, Jordan đâu có sự lựa chọn nào khác ngoài những món ăn mà Ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn. Còn sân tập, chẳng phải một sân được bố trí cho mấy đội luân phiên rèn kỹ, chiến thuật đó sao?

Ở góc độ khác, khi đã “mang chuông đi đánh xứ người” thì sự “lệch pha” về văn hóa, sinh hoạt là điều phải lường từ trước. Hình ảnh HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn cặm cụi chế thêm đồ ăn cho học trò để đảm bảo dinh dưỡng, dẫu không thiếu cái gọi là “tướng sĩ một lòng phụ tử” thì cũng phần nào hé lộ sự thật: Chúng ta quá bị động trong công tác hậu cần và sự thích nghi với hoàn cảnh của cầu thủ là chưa cao.

Như đã nói, việc đội U19 Việt Nam phải sớm “xách va li về nước” là kết cục đã được dự báo từ trước. Chẳng ai nỡ trách các cầu thủ trẻ về mặt thành tích vì tất cả đã cố gắng hết mình. Điều đáng phê phán chính là sự “quanh co”, không dám nhìn thẳng vào mấy chữ “năng lực có hạn” và bao biện bằng những lý do rất thiếu thuyết phục.


Mạnh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]