Ngày 9/12, hơn 750 người đến từ 31 quốc gia đã tham gia sự kiện “Chạy vì hổ” tại Hà Nội nhằm nỗ lực bảo tồn “chúa sơn lâm” trước nguy cơ tuyệt chủng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hơn 750 người từ 31 quốc gia tham gia "Chạy vì hổ" năm 2018

Ngày 9/12, hơn 750 người đến từ 31 quốc gia đã tham gia sự kiện “Chạy vì hổ” tại Hà Nội nhằm nỗ lực bảo tồn “chúa sơn lâm” trước nguy cơ tuyệt chủng.

Giải chạy thường niên lần thứ 12 năm 2018 được Câu lạc bộ Chạy tình nguyện Hà Nội, Công ty Sporting Republic và Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên phối hợp tổ chức để gây quỹ cho các hoạt động bảo vệ động vật hoang dã tại Việt Nam. Bên cạnh nhiều cá nhân đăng ký tham gia, giải chạy còn quy tụ nhiều nhóm chạy đến từ các cơ quan, doanh nghiệp như Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, Công ty thiết bị y tế Nhất Minh - Karl Storz, Công ty trách nhiệm hữu hạn quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty Peak DMC Việt Nam. Đặc biệt, Hoa hậu Việt Nam 1994 Nguyễn Thu Thủy lần đầu tiên tham gia giải chạy. Ông Jody O’Dea, đại diện Câu lạc bộ Chạy tình nguyện Hà Nội, chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào vì có sự tham gia và hưởng ứng nhiệt tình của các cá nhân, tổ chức. Đây chính là cách cộng đồng thể hiện sự quan tâm và mong muốn bảo vệ hổ. Hy vọng tinh thần của giải chạy sẽ tiếp tục được lan tỏa để góp phần bảo vệ loài động vật quý hiếm này khỏi nguy cơ tuyệt chủng.” Nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ hổ là nguyên nhân khiến quần thể hổ trong tự nhiên ở các nước châu Á bị suy giảm mạnh trong những thập niên gần đây. Tại Việt Nam, một số nhà khoa học ước tính chỉ còn chưa đến 5 cá thể hổ, mối đe dọa lớn nhất là hoạt động săn bắn và buôn bán hổ trái phép chủ yếu để lấy xương nấu cao. Trong khi đó, số lượng hổ bị nuôi nhốt gia tăng nhanh chóng với khoảng 241 cá thể tại 17 vườn thú và các cơ sở tư nhân khác. Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên, cho rằng: “Sự tuyệt chủng của tê giác một sừng tại Việt Nam năm 2010 là mất mát quá lớn. Chúng ta không thể tiếp tục để mất thêm một loài động vật quý hiếm, đã đến lúc cần chuyển từ nhận thức sang hành động để bảo vệ hổ trước khi quá muộn.” Bà Dung kêu gọi cộng đồng góp sức bảo vệ hổ bằng cách không sử dụng các sản phẩm từ hổ, thông báo các vi phạm về hổ tới cơ quan chức năng hoặc đường dây nóng bảo vệ động vật hoang dã miễn phí 1800-1522. Các cơ quan chức năng có những biện pháp mạnh mẽ nhằm kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn sự gia tăng nhanh chóng số lượng hổ tại các cơ sở nuôi nhốt bởi hoạt động gây nuôi hổ đang hầu như không có giá trị bảo tồn. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng địa phương cần tích cực và quyết liệt vào cuộc để xử lý các trường hợp nuôi nhốt hổ trái phép tại các hộ dân, đặc biệt là ở Nghệ An-điểm nóng về hoạt động buôn bán hổ trái phép./.


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]