Mùa hè năm 1992, Savicevic chính thức được đưa về Milan với giá 11,5 triệu bảng - bắt đầu hành trình trở thành một huyền thoại trong sắc áo đỏ - đen.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu giày trên sân cỏ

“Genio” của San Siro

Mùa hè năm 1992, Savicevic chính thức được đưa về Milan với giá 11,5 triệu bảng - bắt đầu hành trình trở thành một huyền thoại trong sắc áo đỏ - đen.

“Genio” của San Siro

Mùa bóng 1995 - 1996, “Tóc đuôi ngựa thần thánh” chia tay Juventus để gia nhập AC Milan - sự kiện thu hút sự quan tâm của truyền thông cũng như người hâm mộ trên toàn nước Ý. Câu hỏi được đặt ra là tại San Siro, Roberto Baggio có tiếp tục khoác áo số 10 quen thuộc.

Câu trả lời là không. Số 10 vẫn thuộc về người đang sở hữu nó - tiền vệ Dejan Savicevic. Còn Roberto Baggio đành chấp nhận mang áo số 18 xa lạ.

Chỉ riêng điều này thôi, đã chứng minh vị thế số 1 của tiền vệ tài hoa người Nam Tư (cũ) ở Milan thời điểm đó. Hãy cùng nhớ lại những mốc son huy hoàng trong sự nghiệp của Savicevic trong ngày “Hoàng tử thành Belgrade” năm nào bước sang tuổi 55.

Sau World Cup 90, bóng đá châu Âu lại đổ dồn sự chú ý vào đấu trường cúp C1 (nay là Champions League) mùa bóng 1990-1991. AC Milan thời điểm đó đang thống trị Serie A và châu Âu dựa trên bộ 3 người Ha Lan: Gullit - Van Basten – Rijkaard. Tuy nhiên, cũng thời điểm đó ở châu Âu, có một bộ 3 khác đến từ Nam Tư còn nổi tiếng hơn: Savicevic- Pancev-Prosinecki trong màu áo CLB Red Star Belgrade.

Mùa giải năm đó, AC Milan thất bại trước Olympic Marseille của những J.Papin. A.Pele, Deschamp... ở tứ kết. Ngược lại, Red Star Belgrade của Savicevic đã hạ Olympic Marseille ở Chung kết sau loạt sút luân lưu để bước lên ngôi vô địch.

Cũng như bao CLB Đông Âu khác, sự khó khăn tài chính là nguyên nhân khiến họ gặp phải nạn chảy máu các tài năng và Red Star Belgrade không phải là trường hợp ngoại lệ.

Với Savicevic, ông chủ của AC Milan là Silvio Berlusconi vốn đã bị anh “mê hoặc” từ mùa giải 1988-1989 khi AC Milan gặp Red Star Belgrade ở vòng hai European Cup (C1/Champions League), càng thêm quyết tâm đưa anh về San Siro.

Mùa hè năm 1992, Savicevic chính thức được đưa về Milan với giá 11,5 triệu bảng - bắt đầu hành trình trở thành một huyền thoại trong sắc áo đỏ - đen.

Tuy nhiên, sự khởi đầu của Savisevic ở Milan không hề dễ dàng. Với sự hiện diện của bộ 3 người Hà Lan, mùa bóng đầu tiên ở San Siro của Savicevic chủ yếu là ngồi dự bị. Cũng mùa bóng đó, Milan thất bại trong trận chung kết Champions League trước Olympic Marseille.

Sau thất bại này, bộ 3 người Hà Lan rời San Siro, chiếc áo số 10 mà Gullit để lại được trao cho Savicevic – lịch sử của AC Milan chính thức bước sang một trang mới huy hoàng.

Kể từ đây, mỗi khi Savicevic chạm bóng, trên khán đài SVĐ San Siro lại vang dậy tiếng hô “Genio, Genio, Genio!” - thiên tài. Savicevic trở thành biểu tượng cho thứ bóng đá hào hoa, lãng mạn nhưng cũng đầy tốc độ, sức mạnh và sự chính xác, hiệu quả.

Mùa bóng 1993-1994 là đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của Savicevic ở Milan. Với vị thế của một thủ lĩnh, anh giúp Milan đoạt Scudetto và đi đến trận chung kết Champions League gặp Barcelona hùng mạnh với bộ đôi tấn công huyền thoại Stoichkov- Romario.

Trước sự chứng kiến của hơn 7 vạn khán giả, AC Milan mặc dù bị đánh giá thấp hơn khi vắng mặt hai siêu hậu vệ Baresi và Costacurta, nhưng với sự tỏa sáng rực rỡ của Savicevic, họ đã dạy cho Barcelona một bài học về bóng đá thấm thía với thắng lợi áp đảo 4-0.

Phút 22, Savicevic băng lên như một mũi tên từ sân nhà, sau đó là một đường chuyền sắc sảo đê Massaro – người chưa bao giờ tỏa sáng ở tuyến đầu chỉ còn mỗi việc đệm bóng vào lưới trống. Thế trận từ đây đã thuộc về Milan. Massaro có bàn thắng thứ 2 trước khi kết thúc hiệp 1, đẩy Barca vào chân tường.

Hiệp 2 mới diễn ra được vài phút, Savicevic chứng minh cho cả thế giới biết, vì sao ở San Siro anh là “Genio” bất chấp sự ruồng bỏ của HLV Capello. Savicevic bằng sự nhạy cảm tuyệt vời đã cản pha phá bóng của hậu vệ Miguel Angel Nadal. Bóng đập đất nảy lên và sau đó là một pha vuốt bóng của “số 10” ở một góc góc 30 độ, bóng lao lên cao rồi cuộn vào góc xa khung thành. Zubirazetta bất lực và trận đấu được định đoạt.

Một chiến thắng vang dội nhất trong lịch sử của Milan ở đấu trường châu Âu và nó gắn liền với tên tuổi của Savicevic.

Mùa bóng 1994-1995, Savicevic vẫn giữ vững phong độ tiếp tục giúp Milan loạt vào trận chung kết Champions League lần thứ 3 liên tiếp nhưng anh đã gặp một chấn thương trước trận đấu 1 ngày đã khiến Milan thất thủ 0-1 trước Ajax. Điều an ủi cho anh là đã giúp Milan đoạt Scudetto. Đây là chiến thắng lớn cuối cùng trong sự nghiệp của anh tại San Siro trước khi phải giã từ sự nghiệp ở mùa bóng 1996-1997, bởi chấn thương hành hạ.

6 năm với chỉ 5 mùa bóng ở San Siro, nhưng với những gì đã đóng góp, Savicevic là 1 trong 10 cầu thủ vĩ đại nhất của AC Milan trong hơn 100 năm lịch sử.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]