(Baothanhhoa.vn) - Phong trào tập thể dục dưỡng sinh (TDDS) của người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã và đang đi vào đời sống, thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập, góp phần phát triển phong trào thể thao quần chúng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dưỡng sinh - môn thể thao bổ ích cho sức khỏe người cao tuổi

Dưỡng sinh - môn thể thao bổ ích cho sức khỏe người cao tuổi

Thể dục dưỡng sinh thường xuyên không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp phục hồi các chức năng của cơ thể. Trong ảnh: Các cụ cao tuổi CLB dưỡng sinh phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) tham gia luyện tập.

Phong trào tập thể dục dưỡng sinh (TDDS) của người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã và đang đi vào đời sống, thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập, góp phần phát triển phong trào thể thao quần chúng.

Sáng sớm mỗi ngày, hàng ngàn người cao tuổi ở các câu lạc bộ (CLB) TDDS từ thành thị đến nông thôn tập trung tại một số địa điểm có không gian thoáng, rộng rãi như: Quảng trường, công viên, nhà văn hóa hay bãi đất trống nào đó của khu dân cư để tập luyện các bài tập TDDS. Tại đây, mọi người cùng nhau tập luyện những động tác tay không liên hoàn, dưỡng sinh kinh lạc thao và một số bài tập gậy ngắn, thái cực quyền, thái cực phiến (quạt)... trên nền nhạc. Ngoài những bài tập căn bản, các CLB TDDS trong tỉnh còn thường xuyên cập nhật những bài tập mới, tạo điều kiện để học viên giao lưu với CLB TDDS trong và ngoài tỉnh nhằm học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu cách tập luyện hiệu quả. Không những tập luyện nâng cao sức khỏe, các CLB còn hướng đến tập luyện bài bản, thi đấu với địa phương trong tỉnh và các tỉnh, thành trong cả nước.

Dù công việc của mỗi thành viên trong CLB có bận rộn đến đâu, cứ đều đặn vào 5 giờ sáng và 18 giờ chiều hàng ngày, gần 20 hội viên của CLB dưỡng sinh phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) lại có mặt đông đủ tại Quảng trường Hàm Rồng để tập luyện. Với các động tác đơn giản, dễ tập nhưng có tác dụng cải thiện, nâng cao sức khỏe của người cao tuổi nên hầu hết trên gương mặt các thành viên đều thể hiện tinh thần hào hứng, sảng khoái sau 1 giờ tập luyện. Không những vậy, các bài tập TDDS được biên soạn rất công phu, phong phú và đa dạng, từ màn khởi động đến những bài tập thái cực tay không... một số bài tập kết hợp trên nền nhạc nhẹ tạo cho buổi tập sinh động và hấp dẫn hơn.

Đưa tay lau những giọt mồ hôi trên trán sau 1 tiếng say sưa luyện tập, bà Lê Thị Lan, hội viên CLB dưỡng sinh phường Hàm Rồng chia sẻ: “Trước đây khi chưa tham gia luyện tập môn TDDS tôi thường hay bị mỏi chân, mỏi tay, mỏi cổ do tuổi già nhưng từ khi tham gia tập luyện thường xuyên, đến nay sức khỏe của tôi đã có chuyển biến rõ rệt, cảm giác đau nhức chân, tay, cổ, đầu giảm hẳn, đi lại nhanh nhẹn hơn, khí huyết lưu thông, ăn cơm ngon miệng hơn. Hôm nào bận việc không luyện tập được thì thấy người khó chịu lắm!”.

Tương tự như vậy, gần 15 năm nay tại thôn Ninh Dụ, xã Quảng Ninh (Quảng Xương), khi một ngày mới bắt đầu, tại góc nhà văn hóa thôn, gần 30 thành viên CLB dưỡng sinh thôn Ninh Dụ lại triển khai những tư thế võ thuật uyển chuyển, linh hoạt và đẹp mắt của những bài tập dưỡng sinh với những dụng cụ như quạt, kiếm, gậy... Ông Dương Đình Trưng, Chủ nhiệm CLB dưỡng sinh thôn Ninh Dụ cho biết: CLB được xây dựng và phát triển bằng phương pháp dưỡng sinh cổ truyền, phối hợp với những động tác di chuyển giữa tay chân, ánh mắt và nhịp thở... giúp cho khí huyết lưu thông, cơ thể ngày càng khỏe mạnh và vui vẻ. Bắt đầu từ bài khởi động với 56 động tác giúp các khớp cổ tay, cổ chân mềm dẻo. Sau đó mới vào các bài thái cực quyền, thái cực kiếm, thái cực quạt... Bài múa quạt dưỡng sinh có 24 tư thế từ mức cơ bản đến nâng cao, các tư thế vận động theo tư thế cân bằng âm dương đối xứng, mềm mại uyển chuyển, liên hoàn không nhanh không chậm, rất phù hợp với sức khỏe và thể trạng của người cao tuổi.

Với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, các CLB TDDS trên địa bàn tỉnh hoạt động ngày càng hiệu quả, thiết thực, thu hút ngày càng nhiều hội viên là người cao tuổi tham gia. Đây thật sự trở thành sân chơi thể thao bổ ích giành cho những người cao tuổi, góp phần đưa phong trào luyện tập thể dục thể thao quần chúng phát triển sâu rộng. Nhiều hội viên nhờ tham gia sinh hoạt đều đặn tại CLB mà duy trì sức khỏe tốt, có người tránh được nhiều căn bệnh mãn tính như: Tim mạch, huyết áp, khớp... Không chỉ góp phần vào việc tăng cường sức khỏe của các hội viên, các CLB TDDS còn tổ chức các hoạt động, như: Tham quan các di tích lịch sử, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, đóng góp quỹ để hỗ trợ các hội viên khó khăn; chăm lo người nghèo; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong nuôi dạy con, cháu... Bà Nguyễn Thị Dung, Chủ nhiệm CLB dưỡng sinh xã Tiến Nông (Triệu Sơn) cho biết: CLB như mái nhà thứ 2 của tất cả chúng tôi, chị em trong xã ai nấy đều rất phấn khởi, tích cực luyện tập. Sau mỗi buổi tập chúng tôi lại cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, chăm sóc, giữ gìn sức khoẻ bản thân, nuôi dạy con cháu và giao lưu văn hóa, văn nghệ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của chúng tôi hiện nay là chưa có một địa điểm luyện tập tập trung. Chị em phải chia nhau ra luyện tập ở nhiều địa điểm, lại luyện tập ngoài trời nên những ngày mưa thường bị gián đoạn luyện tập, vì vậy rất mong nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương để phong trào hội ngày càng phát triển hơn.

Có thể thấy TDDS là sân chơi vui – khỏe - bổ ích cho người cao tuổi, đem lại cho người cao tuổi thêm nguồn vui sống, tinh thần lạc quan yêu đời. Hy vọng rằng, những sân chơi lành mạnh như thế này sẽ được quan tâm, nhân rộng để TDDS thực sự là “chìa khóa vàng” cho sức khỏe người cao tuổi, giúp người cao tuổi sống vui - sống khoẻ - sống có ích cho gia đình và xã hội.

Trần Hằng


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]