(Baothanhhoa.vn) - Mùa giải năm 2018 đã khép lại với các nữ cầu thủ xứ Thanh khi đội bóng chuyền nữ Tiến Nông Thanh Hóa giành được vị trí thứ 4 chung cuộc. Đây được xem là sự cố gắng hết mình của các nữ cầu thủ và cũng là tâm huyết của những người làm bóng chuyền xứ Thanh trong bối cảnh sự đầu tư còn nhiều thua kém so với nhiều đội bóng khác ở giải vô địch quốc gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đội bóng chuyền Tiến Nông Thanh Hóa: Trẻ hóa và những thử thách trước mùa giải mới

Mùa giải năm 2018 đã khép lại với các nữ cầu thủ xứ Thanh khi đội bóng chuyền nữ Tiến Nông Thanh Hóa giành được vị trí thứ 4 chung cuộc. Đây được xem là sự cố gắng hết mình của các nữ cầu thủ và cũng là tâm huyết của những người làm bóng chuyền xứ Thanh trong bối cảnh sự đầu tư còn nhiều thua kém so với nhiều đội bóng khác ở giải vô địch quốc gia.

Đội bóng chuyền Tiến Nông Thanh Hóa: Trẻ hóa và những thử thách trước mùa giải mới

Các cầu thủ Tiến Nông Thanh Hóa tích cực tập luyện, chuẩn bị cho mùa giải mới năm 2019.

Trên thực tế, Tiến Nông Thanh Hóa đã bắt đầu quá trình trẻ hóa, chuyển giao lực lượng từ giai đoạn 2 của mùa giải 2017 với việc bổ sung nhiều cầu thủ trẻ thay thế cho nhiều vị trí trụ cột đã giải nghệ do tuổi tác và gia đình. Chính vì vậy, đội đã được “cởi bỏ” áp lực thành tích tại giải vô địch quốc gia cũng như làm nhiệm vụ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII. Mùa giải 2017, do không có đội phải xuống hạng nên Tiến Nông Thanh Hóa cũng đã xác định rõ tạo điều kiện, cơ hội để các cầu thủ trẻ có dịp được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn. Kết quả không lọt vào top 4 mùa giải 2017 có phần đáng tiếc, song điều quan trọng nhất là nhiều cầu thủ trẻ đã được rèn giũa với hy vọng trở lại vào mùa giải năm sau. Với việc giải vô địch quốc gia 2018 có 1 suất xuống hạng và các đội tham gia giải đều có sự đầu tư khá mạnh cả về lực lượng lẫn kinh phí, áp lực dành cho Tiến Nông Thanh Hóa là khá lớn. Cuộc đua tranh vào top 4 vì thế cũng khốc liệt hơn. Nếu như các đội Thông tin Liên Việt Postbank, VTV Bình Điền Long An và Ngân hàng Công Thương đã khẳng định được đẳng cấp vượt trội thì vị trí thứ tư trong top 4 là cuộc đua tranh của những đội bóng còn lại như Tiến Nông Thanh Hóa, PV Oil Thái Bình, Đắc Lắc... Không được đánh giá cao như những mùa giải trước song các cầu thủ Tiến Nông Thanh Hóa, trong đó các cầu thủ trẻ đã thể hiện được sự tiến bộ rõ rệt của mình khi xuất sắc vượt qua vòng bảng để góp mặt tại vòng chung kết xếp hạng (vòng bán kết, các trận tranh hạng ba và chung kết).

Bước vào mùa giải 2019, Tiến Nông Thanh Hóa không còn sự phục vụ của tuyển thủ quốc gia – phụ công Đinh Thị Trà Giang; cầu thủ trụ cột khác trên hàng công là Lê Thị Lan cũng giải nghệ. Đây được xem là hai “lỗ hổng” khá lớn trong đội hình bởi sự bổ sung của các gương mặt cầu thủ trẻ chưa thể khỏa lấp được. Theo ban huấn luyện, đội đã tiếp nhận toàn bộ cầu thủ trẻ năng khiếu của Trường Cao đẳng Thể dục – Thể thao Thanh Hóa để huấn luyện, bảo đảm việc tham gia giải trẻ vô địch quốc gia và giải vô địch quốc gia năm 2019. Trong đó, đội 1 có sự bổ sung thêm 4 cầu thủ trẻ kế cận, còn đội trẻ sẽ bao gồm nhiều gương mặt mới. Cũng theo đánh giá của ban huấn luyện đội Tiến Nông Thanh Hóa, chất lượng các cầu thủ trẻ hiện nay là không cao do kinh phí đào tạo còn eo hẹp, điều kiện tập luyện, thi đấu cọ xát còn khó khăn.

Đây cũng là nguyên nhân khiến quá trình trẻ hóa, chuyển giao lực lượng của Tiến Nông Thanh Hóa gặp không ít khó khăn. Để bảo đảm tính kế thừa, những trụ cột như: Cây chuyền hai kỳ cựu Lê Thị Dung, các vị trí ở tuyến trên như Lê Thị Hạnh, Bùi Thị Thắm, Hồng Ngọc... Đây vẫn sẽ là những cầu thủ then chốt vừa gánh vác sức mạnh của đội, vừa có nhiệm vụ dìu dắt các cầu thủ trẻ. Đội cũng sẽ tìm kiếm những bản hợp đồng mới nhằm thay thế vị trí phụ công mà Trà Giang đã đảm nhiệm nhiều mùa giải vừa qua. Bà Lê Thị Bình, HLV trưởng đội Tiến Nông Thanh Hóa cho biết: Trong khoảng 2 mùa giải gần đây, việc tìm kiếm các cầu thủ nội có chất lượng và phù hợp với đội bóng là rất khó khăn. Đội nào cũng ra sức, sẵn sàng chi mạnh để có được những bản hợp đồng chất lượng, song hiện nay số cầu thủ nói trên là rất ít. Việc các đội không được thuê cầu thủ ngoại cũng khiến không ít đội bóng gặp khó. Trước tình hình đó, Tiến Nông Thanh Hóa chỉ còn trông chờ vào các trụ cột còn lại và hy vọng các cầu thủ trẻ kế cận thể hiện tốt khả năng của mình. Ở góc độ đội tuyển trẻ, để nâng cao chất lượng, đội cũng đã tích cực công tác tuyển sinh các vận động viên trong và ngoài tỉnh, nhưng chất lượng đầu vào hiện nay khá thấp, để thi đấu đỉnh cao là chưa đạt yêu cầu. Trong khi đó, các đội bóng đều có sự đầu tư khá mạnh cho mùa giải 2019 này ngay cả những đội bóng ở nhóm dưới như Đắc Lắc, PV Oil Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, Truyền hình Vĩnh Long... Các cuộc đua tranh sẽ quyết liệt, khó lường ngay từ vòng đấu bảng, nhất là khi giải vô địch quốc gia năm nay sẽ trở lại thể thức thi đấu 2 vòng lượt đi và lượt về.

Mùa giải 2019 này, đơn vị tài trợ là Công ty CP Công Nông nghiệp Tiến Nông vẫn sẽ duy trì mức hỗ trợ 1 tỷ đồng “phần cứng” và có thêm những phần thưởng và sự quan tâm khác đối với các cầu thủ. Mặc dù, giải vô địch quốc gia sẽ khởi tranh từ tháng 4 nhưng ngay từ những ngày đầu Xuân Kỷ Hợi, các nữ cầu thủ Tiến Nông Thanh Hóa đã sớm trở lại tập luyện và tham gia giải bóng chuyền hội làng Kinh Bắc tại Bắc Ninh. Dự kiến đội sẽ còn tham gia 1-2 giải bóng chuyền và một số trận đấu giao hữu trước khi bước vào mùa giải mới. Đội tuyển trẻ Tiến Nông Thanh Hóa cũng sẽ có quá trình chuẩn bị chu đáo để tham gia giải trẻ vô địch quốc gia vào tháng 7. Được biết, mục tiêu của Tiến Nông Thanh Hóa tại Giải vô địch quốc gia năm 2019 là tiếp tục giữ được vị trí trong top 4. Tuy vậy, để đạt được thành tích trên đòi hỏi các nữ cầu thủ của đội bóng xứ Thanh phải nỗ lực vượt lên chính mình.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]