(Baothanhhoa.vn) - Trong lịch sử thể thao nước nhà, Thanh Hóa là một trong những địa phương có truyền thống và luôn nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về thành tích thi đấu môn điền kinh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điền kinh Thanh Hóa: Thành công từ công tác đào tạo trẻ

Trong lịch sử thể thao nước nhà, Thanh Hóa là một trong những địa phương có truyền thống và luôn nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về thành tích thi đấu môn điền kinh.

Quách Thị Lan - Quách Công Lịch: Hai trong số những VĐV chất lượng cao của điền kinh Thanh Hóa.

Ở thời điểm nào cũng có những vận động viên (VĐV) tài năng, xuất sắc, đóng góp đáng kể cho thể thao tỉnh nhà cũng như cho đội tuyển điền kinh Việt Nam trên các đấu trường quốc tế. Từ huyền thoại Lưu Văn Hùng với kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” 8 lần liên tiếp vô địch giải việt dã – marathon toàn quốc Báo Tiền Phong; Nguyễn Văn Sỹ (chạy cự ly trung bình và dài), Lê Thị Phương, nhiều lần vô địch SEA Games nội dung nhảy sào, Nguyễn Thị Phương (chạy vượt chướng ngại vật)... cho tới những gương mặt tài năng hiện nay như Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Lê Trọng Hinh, Lê Văn Thao, Lương Văn Thao, Trương Thị Thu... Dù gặp không ít khó khăn nhưng để liên tục cho “ra lò” những gương mặt xuất sắc kể trên, công tác tìm kiếm, phát hiện và đào tạo VĐV trẻ ở các tuyến luôn được quan tâm và có sự đầu tư chất lượng cao. Bởi lẽ, ngành TDTT Thanh Hóa đã xác định rõ, điền kinh được xem là môn thể thao chủ lực của tỉnh nhà, do đó từ cách đây gần 10 năm, công tác tìm kiếm, phát hiện các VĐV trẻ năng khiếu, tài năng đã được đổi mới mạnh mẽ. Không chỉ thông qua các giải đấu cấp tỉnh như đại hội TDTT các cấp, Hội khỏe Phù Đổng, Giải việt dã Báo Thanh Hóa, bộ môn cũng sẵn sàng tiếp nhận những “tiến cử” từ các địa phương có phong trào điền kinh mạnh như: Ngọc Lặc, Thọ Xuân, Yên Định, Thạch Thành, Cẩm Thủy, TP Thanh Hóa...

Đổi mới trong công tác huấn luyện và được sự quan tâm có trọng điểm của tỉnh, ngành, bộ môn điền kinh đã nhanh chóng chia thành 3 tuyến đào tạo VĐV, trong đó 2 tuyến trẻ kế cận được xem là bản lề để hướng tới những thành tích tại đấu trường trong nước và quốc tế. Giai đoạn từ năm 2010 (năm diễn ra Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI) đến năm 2018, điền kinh Thanh Hóa đã trình làng nhiều lứa VĐV trẻ tài năng. Sau quá trình liên tục được “thử lửa”, rèn luyện, các VĐV điền kinh Thanh Hóa đã gặt hái được những thành tích tại giải trẻ quốc gia và khu vực Đông Nam Á. Điền kinh Thanh Hóa đã lấy lại được vị thế trong nhóm dẫn đầu toàn quốc mà cao nhất đó là vị trí số 1 tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII – năm 2014 với 9 tấm HCV. Trên bình diện quốc tế, năm nào điền kinh Thanh Hóa cũng có huy chương tại các giải quốc tế như SEA Games, ASIAD, các giải vô địch điền kinh khu vực... Thành tích chính là thước đo để bộ môn, ngành thể thao Thanh Hóa đánh giá khả năng của các VĐV trẻ, qua đó lựa chọn những gương mặt xuất sắc nhất để đầu tư có trọng điểm. Việc các VĐV điền kinh Thanh Hóa liên tục được tham gia đội tuyển quốc gia đã giúp họ được tập luyện, thi đấu, tập huấn trong điều kiện chuyên nghiệp hơn, với những huấn luyện viên (HLV) có trình độ chuyên môn tốt nhất trong nước và cả các chuyên gia, HLV nước ngoài. Thành tích mà các VĐV điền kinh Thanh Hóa đóng góp cho đội tuyển quốc gia vì thế cũng đều đặn hơn. Ông Dương Đức Thủy, HLV trưởng đội tuyển điền kinh Việt Nam cho biết: “Thanh Hóa trong vài năm trở lại đây có nhiều VĐV tài năng, đã đóng góp đáng kể cho thành tích chung của bộ môn và cho thể thao nước nhà. Bên cạnh những VĐV đã khẳng định được đẳng cấp, Thanh Hóa vẫn liên tục trình làng nhiều VĐV trẻ khác có chất lượng và đã nhanh chóng trở thành những hạt nhân quan trọng cho đội tuyển điền kinh trẻ quốc gia. Điều này cho thấy, tỉnh Thanh Hóa đã có sự quan tâm nâng cao chất lượng công tác đào tạo trẻ một cách rõ rệt. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII sắp tới, Thanh Hóa vẫn là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí số 1 ở môn điền kinh”.

Để chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII sẽ diễn ra trong tháng 11 và tháng 12-2018, điền kinh Thanh Hóa đã có sự chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt với mục tiêu giành từ 5 đến 9 HCV. Bên cạnh những niềm hy vọng vàng hàng đầu như Quách Thị Lan, Quách Công Lịch (ở các cự ly chạy 400m, 400m vượt rào, các nội dung chạy tiếp sức, cự ly trung bình khác), Lê Trọng Hinh ở các nội dung sở trường chạy 100m, 200m, các nội dung chạy tiếp sức... điền kinh Thanh Hóa còn rất nhiều những gương mặt kế cận xuất sắc khác có thể “gặt vàng” như Lê Văn Thao, Lương Văn Thao, Lê Trung Đức, Lê Thị Lan, Lê Đình Tuấn, Hà Văn Nhật (các cự ly trung bình, dài và vượt chướng ngại vật)... Đây đều là những VĐV đã giành được thành tích cao tại giải trẻ, giải vô địch quốc gia và các giải đấu khu vực, đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm thi đấu và đều có sự trưởng thành rõ rệt.

Trưởng bộ môn điền kinh – HLV Lưu Văn Hùng cho biết: Hiện nay toàn bộ các VĐV tốt nhất của điền kinh Thanh Hóa đang trong quá trình tập luyện nước rút tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu quốc gia 1 – Hà Nội. Các cuộc đua tranh huy chương sẽ rất khốc liệt bởi các tỉnh, thành, ngành khác đều có sự đầu tư và chuẩn bị rất tốt cho môn điền kinh. Thanh Hóa hiện có “độ dày” về lực lượng, song chúng tôi cần dành sự tập trung cao nhất, nỗ lực từng ngày để đạt được điểm rơi phong độ tốt nhất cho các VĐV.


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]