(Baothanhhoa.vn) - Trẻ hóa mạnh mẽ, tiếp tục nâng cao chuyên môn, đẳng cấp của các vận động viên (VĐV) đội tuyển được xem là sự chuẩn bị chu đáo của bộ môn điền kinh Thanh Hóa để hướng tới những thành tích mới ở đấu trường quốc gia, quốc tế thời gian tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điền kinh Thanh Hóa sẵn sàng chinh phục những mục tiêu mới

Trẻ hóa mạnh mẽ, tiếp tục nâng cao chuyên môn, đẳng cấp của các vận động viên (VĐV) đội tuyển được xem là sự chuẩn bị chu đáo của bộ môn điền kinh Thanh Hóa để hướng tới những thành tích mới ở đấu trường quốc gia, quốc tế thời gian tới.

Điền kinh Thanh Hóa sẵn sàng chinh phục những mục tiêu mới

Các VĐV đội tuyển điền kinh Thanh Hóa tập luyện tại Sân vận động tỉnh.

Năm 2020, cũng như các bộ môn khác, điền kinh Thanh Hóa cũng phải chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Việc huấn luyện và tập luyện của bộ môn vẫn phải duy trì thường xuyên, dù có thời gian ngắt quãng do cách ly, giãn cách xã hội để tập trung phòng chống dịch. 43 VĐV ở cả 3 tuyến gồm năng khiếu, đội trẻ và đội tuyển vẫn phải hoàn thành những bài tập chuyên môn với khối lượng khá nặng và đòi hỏi chất lượng cao. Từ năm 2019 đến nay, điền kinh Thanh Hóa cũng đã trải qua quá trình trẻ hóa mạnh mẽ, lực lượng VĐV vừa được bổ sung mới, vừa được củng cố ở cả ba tuyến. Với tuyến năng khiếu, bộ môn đã có sự bổ sung lực lượng mới hoàn toàn từ tháng 6, 7 năm 2019. Đây là lứa trẻ kế cận quan trọng đối với bộ môn trong chiến lược phát triển dài hơi, được phát hiện, tuyển chọn trong tỉnh. Ngay sau khi được tuyển chọn, lứa VĐV này đã được bộ môn đào tạo, huấn luyện chuyên sâu, dưới sự dẫn dắt của các huấn luyện viên (HLV) là những cựu VĐV, từng giành nhiều thành tích cho thể thao tỉnh nhà như Lưu Văn Hùng, Trần Văn Sỹ, Lê Thị Phương... Lứa VĐV năng khiếu nói trên được tạo điều kiện để tham gia giải điền kinh các lứa tuổi quốc gia, qua đó bộ môn có sự đánh giá, sát hạch chính xác nhất đối với từng VĐV để có hướng đầu tư huấn luyện chuyên sâu. Các nội dung sở trường lâu nay của điền kinh Thanh Hóa như các cự ly chạy 400m, 400m vượt rào nam – nữ, 3.000m vượt chướng ngại vật, 5.000m, 10.000m, nhảy sào... tiếp tục được đầu tư, bởi đây vẫn là “mỏ vàng” của điền kinh Thanh Hóa ở đấu trường quốc gia, quốc tế những năm gần đây.

Lứa VĐV trẻ của điền kinh Thanh Hóa có nhiều gương mặt triển vọng, đã khẳng định được khả năng, thành tích tại các giải trẻ, giải vô địch quốc gia những năm qua như Nguyễn Tuấn Vũ với cự ly sở trường 400m và 400m vượt rào. Đây cũng được xem là gương mặt sẽ kế cận đàn anh Quách Công Lịch. Năm 2019, Nguyễn Tuấn Vũ cũng đã giành HCV ở cự ly 400m vượt rào, trước đó vào năm 2018, VĐV này giành 1 HCĐ ở cự ly 400m. Những gương mặt VĐV trẻ đầy triển vọng khác có thể kể ra như Hà Văn Nhật với cự ly 5.000m và 10.000m; Lê Thị Lan với cự ly chạy 3.000m vượt chướng ngại vật, 5.000m; Bùi Thị Thu Hà với cự ly 5.000m. 10.000m... Các VĐV này đều đã giành được HCV tại các giải trẻ, giải quốc gia từ năm 2018 đến nay. Mới nhất phải kể đến thành tích giành 2 HCV cá nhân và đồng đội của VĐV Bùi Thị Thu Hà tại Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong 2020. Một điểm mới tích cực của bộ môn điền kinh Thanh Hóa đó chính là sự xuất hiện của các VĐV thi đấu ở những nội dung không phải là thế mạnh của Thanh Hóa như Quách Thị Huệ ở các cự ly chạy 100m, 200m. VĐV này đã giành được những tấm huy chương đầu tiên tại giải điền kinh các nhóm tuổi quốc gia năm 2019. Dù chưa giành được HCV song VĐV này đã bước đầu khẳng định được khả năng, triển vọng của mình

Ở cấp độ đội tuyển, bên cạnh vai trò đầu tàu của những VĐV đã khẳng định được đẳng cấp như Quách Thị Lan, Quách Công Lịch (với các cự ly sở trường 400m, 400m vượt rào, các nội dung chạy tiếp sức), các gương mặt như Trương Thị Thu (nhảy sào), Lê Văn Thao (điền kinh, cự ly 5.000m, 10.000m) hay Lê Trọng Hinh (điền kinh, cự ly 100m, 200m) cũng đóng vai trò quan trọng tại giải vô địch quốc gia năm 2020, hướng đến các mục tiêu tại SEA Games 31 tổ chức tại Việt Nam năm 2021. Với Quách Thị Lan, tài năng điền kinh này còn phải tiếp tục hoàn thành sứ mệnh tìm kiếm cơ hội tham gia Olympic tại Nhật Bản vào năm 2021, có sự chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 31, hướng tới ASIAD năm 2022. Các giải đấu cấp khu vực, châu lục trong năm 2020 và 2021 được xem là bản lề cho những mục tiêu đó. Nữ VĐV sinh năm 1995 này cũng đã không ngừng cải thiện thành tích cá nhân ở các nội dung tham gia.

Ông Lưu Văn Hùng, trưởng bộ môn điền kinh Thanh Hóa cho biết, hiện nay điền kinh Thanh Hóa đóng góp 3 VĐV cho đội tuyển quốc gia (Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Lương Văn Thao) và 3 VĐV cho đội tuyển trẻ quốc gia (Nguyễn Tuấn Vũ, Quách Thị Huệ, Lê Thị Bích). Các VĐV này vẫn đang được huấn luyện, tập luyện tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia và được tạo điều kiện đi tập huấn cùng đội tuyển quốc gia. HLV Nguyễn Văn Sỹ của Thanh Hóa hiện cũng đang tham gia dẫn dắt đội tuyển điền kinh Việt Nam. Đây chính là những điều kiện rất tốt để các VĐV Thanh Hóa trong thành phần đội tuyển quốc gia được rèn luyện, huấn luyện với mục tiêu không ngừng nâng cao thành tích, chuyên môn của mình. Đối với các VĐV ở 3 tuyến còn lại, bộ môn tiếp tục có sự đầu tư nâng cao chất lượng công tác huấn luyện.

Trước mắt, điền kinh Thanh Hóa đã sẵn sàng cho giải trẻ quốc gia và giải vô địch quốc gia năm 2020. Bộ môn cũng xác định rõ, các giải đấu này chính là đợt sát hạch quan trọng cả về thành tích, lực lượng VĐV để chuẩn bị cho những mục tiêu lớn tiếp theo đó là SEA Games 31 - năm 2021, Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài Và Ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]