(Baothanhhoa.vn) - Theo xác nhận của những nhà làm giải, sắp tới V.League 2018 sẽ có sự tham gia điều khiển của một số trọng tài ngoại - giải pháp quen thuộc của Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) những năm gần đây mỗi bận sân chơi “sang” nhất làng bước vào giai đoạn hạ màn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Đá quả bóng trách nhiệm” cho “vua ngoại”!

Theo xác nhận của những nhà làm giải, sắp tới V.League 2018 sẽ có sự tham gia điều khiển của một số trọng tài ngoại - giải pháp quen thuộc của Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) những năm gần đây mỗi bận sân chơi “sang” nhất làng bước vào giai đoạn hạ màn.

Như chúng tôi đã từng phân tích, với những “ưu điểm” như bất đồng ngôn ngữ, không có “quan hệ” nơi hậu trường, các ông “vua ngoại” sẽ dẹp bỏ được những lấn cấn cho các câu lạc bộ (CLB). Nói cách khác, nếu có sai sót thì cả làng sẽ không phải “lăn tăn” với câu hỏi: có hay không “lỗi tư tưởng”?

Tuy nhiên, điều đáng nói là ở góc độ chuyên môn, dường như các ông vua ngoại chưa thể đáp ứng được kỳ vọng của VPF cũng như khán giả cả nước.

Hẳn người hâm mộ vẫn chưa quên trận cầu được nhận định là “chung kết sớm” giữa Hà Nội FC với B.Bình Dương tại vòng 21 V.League 2015, được điều khiển bởi một trọng tài đến từ đất nước mặt trời mọc. Sau khi ông “vua áo đen” Takube Okabe nổi hồi còi kết thúc trận đấu, ngay cả một người ít phản ứng ra mặt như bầu Hiển cũng không giấu được sự thất vọng, đại ý: Trọng tài xử lý nhiều tình huống không dứt khoát, cương quyết. Tôi nghĩ trình độ chỉ đạt cấp phường! Còn ở trận thư hùng FLC Thanh Hóa - S.Khánh Hòa (vòng 25 V.League 2017), “thuyền trưởng” Võ Đình Tân của đội bóng phố biển Nha Trang đã lắc đầu cảm khái: Thuê trọng tài ngoại cỡ ông Suhaizi Bin Shukri chỉ tổ tốn tiền!

Đó là chưa kể trong quá khứ, chúng ta còn phải chịu không ít phí tổn để mời về kẻ cầm còi mang quốc tịch Thái Lan Pummarin Khamruen để rồi phải choáng váng trước sự thực, người điều khiển trận đấu Hà Nội FC - Quảng Nam FC V.League 2017 từng nằm trong “danh sách đen” của Liên đoàn Bóng đá xứ chùa vàng do dính scandal mua bán, dàn xếp tỉ số.

Trở lại những chuyển động đang “nóng” ở giải chuyên nghiệp những ngày gần đây. Sự kiện thầy trò ông Chu Đình Nghiêm đăng quang sớm tới 5 vòng đấu đã giúp cuộc đua ở nhóm đầu được “hạ nhiệt” đáng kể. Mọi kèn cựa, ganh đua giờ dồn cả xuống phía dưới bảng tổng sắp với cùng lúc 3 ứng viên rớt hạng: Cần Thơ, Nam Định, Sài Gòn FC. Ấy thế nhưng, oái oăm thay, những tập thể công khai phản đối các vị vua sân cỏ lại không phải một trong 3 cái tên kể trên mà là FLC Thanh Hóa (đã “vỡ mộng” Huy chương Vàng) cùng B.Bình Dương (có thể kê cao gối ngủ vì mục tiêu trụ hạng đã hoàn thành) - một tập thể không ngớt mạt sát, miệt thị “ông vua” Hoàng Ngọc Hà, đội bóng còn lại thì “chĩa mũi dùi” vào kẻ cầm cân nảy mực tên Trần Văn Lập.

Nói tóm lại, những “tì vết” của trọng tài ở V.League vài ba vòng đấu gần đây chủ yếu xuất phát từ năng lực của trọng tại (chưa có biểu hiện của “lỗi tư tưởng”), còn sau 4 mùa giải gửi niềm tin và hy vọng vào trọng tài ngoại song những “khách mời” này bộc lộ không ít hạn chế về... chuyên môn; nên sẽ không ngạc nhiên nếu những trận cầu “đinh” của V.League 2018 sẽ bị phá hỏng bởi chính những vị khách mời.

Ngẫm ra, mời trọng tài ngoại quốc chỉ là giải pháp “đá quả bóng trách nhiệm” sang “vua ngoại”, cốt sao đưa Giải “về đích an toàn” (ngôn từ trong văn bản tổng kết những mùa bóng trước) chứ không có tác dụng giải quyết tồn tại, yếu kém ở V.League.


Mạnh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]