(Baothanhhoa.vn) - Vừa trải qua cuộc chuyển giao đầy biến động, nhiều trụ cột đã ra đi, Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Thanh Hóa đang nỗ lực trẻ hóa, tái thiết lại lực lượng với tiêu chí tăng “chất Thanh”, chuẩn bị tốt nhất cho mùa giải mới 2019 – một mùa giải rất khó khăn và đầy thử thách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

CLB Bóng đá Thanh Hóa và bài toán nhân sự cho mùa giải mới

Vừa trải qua cuộc chuyển giao đầy biến động, nhiều trụ cột đã ra đi, Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Thanh Hóa đang nỗ lực trẻ hóa, tái thiết lại lực lượng với tiêu chí tăng “chất Thanh”, chuẩn bị tốt nhất cho mùa giải mới 2019 – một mùa giải rất khó khăn và đầy thử thách.

CLB Bóng đá Thanh Hóa và bài toán nhân sự cho mùa giải mới

Rimario là bản hợp đồng có giá trị của CLB Thanh Hóa ở mùa giải 2019 này.

Trẻ hóa để tăng bản sắc xứ Thanh

Sau khi CLB được chuyển giao từ FLC, về cơ bản, công tác tổ chức và việc duy trì hoạt động đã đi vào ổn định. Sự ra đi của một loạt trụ cột như Pape Omar, Ngô Hoàng Thịnh, Vũ Minh Tuấn, Trần Đình Đồng, Thanh Thắng... đã để lại những khoảng trống lớn trong đội hình của Thanh Hóa mùa giải này. Bởi lẽ đây đều là những cầu thủ đã gắn bó, thi đấu nhiều năm cho đội bóng xứ Thanh và cũng là những gương mặt kỳ cựu ở đấu trường V.League. Để có được những sự thay thế xứng đáng cho các cầu thủ đã ra đi nói trên là bài toán vô cùng khó khăn đối với huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Đức Thắng. Trong bối cảnh giữ chân các trụ cột bất thành, việc tìm kiếm các bản hợp đồng mới là “nội binh” gặp không ít khó khăn, đội bóng xứ Thanh cũng đã sớm xác định sẽ trẻ hóa lực lượng, xây dựng “chất Thanh” trong đội hình.

Để hiện thực hóa mục tiêu nói trên, từ tháng 11-2018, CLB đã đôn 12 cầu thủ trẻ từ các tuyến U21, U19 lên đội 1 để rèn giũa, huấn luyện, qua đó sẽ có sự sàng lọc, lựa chọn những gương mặt tốt nhất cho mùa giải 2019. Số cầu thủ trẻ mới được đôn lên thử sức lần này cũng đã trải qua và tích lũy được những kinh nghiệm qua các giải trẻ. Tuy vậy, trong số này, chỉ có 1-2 gương mặt được gọi vào đội tuyển U19 và U21 quốc gia và cũng chưa để lại dấu ấn gì nổi trội. Công tác đào tạo bóng đá trẻ của CLB Thanh Hóa trong 2-3 năm trở lại đây có nhiều tiến bộ, một số đội trẻ đã vượt qua được vòng loại và góp mặt ở vòng chung kết giải trẻ toàn quốc song để có được những gương mặt như Văn Thắng, Đình Tùng, Quốc Phương, Thế Dương trước kia, hay Lục Xuân Hưng, Bùi Tiến Dũng gần đây là khá hiếm.

Nhận xét về số cầu thủ trẻ mới được đôn lên, HLV Nguyễn Đức Thắng cho biết: Điểm mạnh của các em đó là tinh thần, sự nỗ lực hết mình và có cả sự chăm chỉ, chuyên cần, song các em vẫn còn khá non cả về chuyên môn lẫn kinh nghiệm thi đấu. V.League là đấu trường lớn, khoảng cách giữa tuyến cầu thủ trẻ này với các cầu thủ dự bị vẫn còn lớn, chưa nói đến đội hình chính thức. Mặc dù vậy, trong gần 3 tháng qua, ban huấn luyện đã cố gắng hết sức để tìm ra những cầu thủ tốt nhất cho mùa giải mới. Việc được cọ xát, thử sức ở giải bóng đá tập huấn Thiên Long tại TP Hồ Chí Minh vừa qua vừa để các cầu thủ trẻ thể hiện khả năng của mình, đua tranh giành vị trí trong đội hình, vừa là dịp để tôi và ban huấn luyện chọn lọc được những cầu thủ trẻ tốt nhất.

Bài toán kế thừa và đầu tư “ngoại binh”

Thanh Hóa đang trải qua quá trình chuyển giao lực lượng với mục tiêu trẻ hóa, song sự kế thừa và tìm kiếm các ngoại binh chất lượng vẫn là mục tiêu hàng đầu. Những gương mặt như Lê Văn Thắng, Nguyễn Thế Dương, Văn Đại, Minh Tùng, Đinh Tiến Thành, Hữu Dũng, Xuân Cường, Đình Tùng, Bùi Tiến Dũng, Trọng Hoàng chắc chắn sẽ là trụ cột chính của CLB Thanh Hóa ở mùa giải mới 2019 bên cạnh sự bổ sung các cầu thủ trẻ. Với phong độ thi đấu chói sáng trong màu áo của đội tuyển quốc gia tại AFF Suzuki Cup 2018 và Asian Cup 2019, Trọng Hoàng đang nhận được sự quan tâm, lôi kéo của nhiều đội bóng khác ở V.League. Dù vẫn còn 1 năm hợp đồng với Thanh Hóa song tiền vệ sinh năm 1989 này vẫn có thể ra đi nếu nhận được lời mời hấp dẫn và một mức phí giải phóng hợp đồng có giá trị cao. CLB Thanh Hóa hiện cũng đang tìm cách để giữ chân cầu thủ đa năng này.

Những tín hiệu tích cực từ việc chuẩn bị nhân sự của CLB Thanh Hóa đó chính là việc tiền đạo Rimario đã đồng ý ký hợp đồng với đội bóng xứ Thanh. Cựu tuyển thủ U23 Jamaica này đã có màn trình diễn quá ấn tượng trong màu áo CLB Thanh Hóa ở giai đoạn lượt về mùa giải 2018. Với 8 bàn thắng ở V.League, 3 bàn thắng tại Cúp quốc gia, là những đóng góp đáng kể của Rimario vào thành tích của á quân V.League và Cúp quốc gia 2018 đã cho thấy tiền đạo này bén duyên rất tốt với đội bóng xứ Thanh. Bản thân Rimario cũng bày tỏ mong muốn được tiếp tục chơi cho Thanh Hóa sau nửa mùa giải được Hoàng Anh Gia Lai cho mượn. Mặc dù có nhiều đội bóng khác, đặc biệt là Viettel lôi kéo, song cuối cùng Rimario đã quyết định gắn bó với Thanh Hóa. Một bản hợp đồng mới khác đó là Bùi Văn Long. Cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Hoàng Anh Gia Lai này vừa có 3 mùa giải chơi cho SHB Đà Nẵng sẽ là sự thay thế cho Trần Đình Đồng ở vị trí hậu vệ cánh phải.

Sau khi Thanh Thắng ra đi, vị trí số 1 trong khung thành của Thanh Hóa mùa giải 2019 này gần như sẽ thuộc về Bùi Tiến Dũng. Thành công trong màu áo các đội tuyển U23, đội tuyển quốc gia và những kinh nghiệm, bài học thu được qua 2 mùa giải V.League vừa qua sẽ giúp thủ môn này chơi tốt hơn trong màu áo của Thanh Hóa mùa này. Thanh Hóa vẫn còn thủ thành Bửu Ngọc, sự trở lại của thủ môn trẻ Lương Bá Sơn (sau 1 năm cho XSKT Cần Thơ mượn), về cơ bản, vị trí thủ môn của Thanh Hóa đã tạm yên tâm. Trong khi đó, trung vệ Lục Xuân Hưng dính chấn thương nặng, đã được đi Hàn Quốc phẫu thuật và phục hồi chức năng, song cầu thủ sinh năm 1995 này khó có thể thi đấu được ở giai đoạn đầu mùa giải. Dù vậy, trong đội hình của Thanh Hóa vẫn còn các gương mặt khác như Minh Tùng, Tiến Thành, Lê Văn Đại hoàn toàn có thể đảm nhiệm vị trí mà Lục Xuân Hưng đã để lại. CLB cũng đang tìm kiếm và bổ sung thêm một cầu nhập tịch cho vị trí này như Van Bakel những mùa giải trước. Tại V.League 2019, mỗi đội sẽ được sử dụng tối đa 3 cầu thủ ngoại (tăng 1 cầu thủ so với những mùa giải trước), vì vậy hiện nay CLB Thanh Hóa đang tích cực tìm kiếm các gương mặt mới phù hợp và có chất lượng. Đội bóng xứ Thanh đã cho thử việc hơn 10 cầu thủ ngoại với mục tiêu tìm kiếm thêm 1 vị trí tiền vệ tổ chức, 1 tiền đạo. Theo ban huấn luyện, vị trí tiền vệ tổ chức sẽ ưu tiên các cầu thủ đến từ châu Âu, còn vị trí tiền đạo sẽ tìm các cầu thủ gốc Nam Mỹ, châu Phi. Dù khó khăn do chất lượng cầu thủ thử việc hiện nay không cao, song đội bóng xứ Thanh sẽ cố gắng chốt sớm 2 gương mặt cầu thủ ngoại, 1 cầu thủ nhập tịch để tạo ra sự ổn định về lực lượng, xây dựng lối chơi cho đội bóng.

Còn gần 1 tháng nữa, V.League 2019 sẽ chính thức khởi tranh, việc xây dựng và ổn định lực lượng trong thời gian sớm nhất sẽ giúp CLB Thanh Hóa có những sự chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng cho mùa giải mới. Theo lãnh đạo CLB, mùa giải này đội sẽ vẫn có mục tiêu cụ thể song không đặt quá nhiều áp lực về thành tích, thứ hạng cho ban huấn luyện và các cầu thủ. Đội bóng nào cũng đều đến thời điểm phải trải qua quá trình chuyển giao lực lượng, hướng đến những mục tiêu, chiến lược dài hơi hơn. Việc xây dựng bản sắc xứ Thanh trong đội hình chính là mục tiêu dài hơi của bóng đá Thanh Hóa. CLB cũng sẽ kêu gọi, mời lại các cầu thủ gốc Thanh Hóa từ các đội bóng về chơi cho đội bóng quê hương ở mùa giải này.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Lê văn tân - 22:39 25/01/19

 Trả lời

Hãy keo gọi flc trở lại . Và tạo mọi điều kiện cho họ . Từ bóng đá đến thu hút họ đầu tư vào thanh hóa .miễn họ trong sạch đúng pháp luật . Chỉ có danh nghiệp mới làm đk bóng đá chuyên nghiệp . Nhà nc bao cấp ko nổi đâu . Những danh nghiệp như flc .đầu tư vào thanh hóa hãy xem họ là những anh hùng .làm thay đổi diện mạo tĩnh nhà . Và cũng chỉ có họ mới phát triển đk kinh tế xã hội tĩnh nhà

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]