(Baothanhhoa.vn) - Như chúng ta đã biết, sau chuỗi thành tích bết bát, huấn luyện viên (HLV) trưởng của Hoàng Anh Gia Lai - ông Dương Minh Ninh đã chính thức phải nhường ca-bin huấn luyện cho vị Giám đốc Kỹ thuật người Hàn Quốc Lee Tae-hoon. Và như vậy, kể từ V.League 2015 (thời điểm những “sản phẩm” của lò đào tạo lừng danh Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) được bầu Đức tung vào sân chơi chuyên nghiệp) đến nay, đội bóng phố Núi Pleiku đã có tới 3 lần “thay ngựa giữa đường”

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyện thay tướng ở “phố Núi”: Có phải vì chuyên môn?

Như chúng ta đã biết, sau chuỗi thành tích bết bát, huấn luyện viên (HLV) trưởng của Hoàng Anh Gia Lai - ông Dương Minh Ninh đã chính thức phải nhường ca-bin huấn luyện cho vị Giám đốc Kỹ thuật người Hàn Quốc Lee Tae-hoon. Và như vậy, kể từ V.League 2015 (thời điểm những “sản phẩm” của lò đào tạo lừng danh Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) được bầu Đức tung vào sân chơi chuyên nghiệp) đến nay, đội bóng phố Núi Pleiku đã có tới 3 lần “thay ngựa giữa đường”

Chuyện thay tướng ở “phố Núi”: Có phải vì chuyên môn?

Mùa giải 2015, bầu Đức khiến cả làng có chút bất ngờ khi bốc cả “lớp học” nơi Cao nguyên Pleiku lên chơi chuyên nghiệp. Huấn luyện viên trưởng là giảng sư đứng lớp Guillaume Graechen, còn cầu thủ chính là những học trò của ông thầy (theo đúng nghĩa đen) mang quốc tịch Pháp này. Sau gần 2/3 mùa giải thành tích bất xứng kỳ vọng, chiến lược gia Guillaume Graechen phải rời “ghế nóng”, thay thế cho ông này là một thành viên trong Ban huấn luyện đồng thời là HLV thủ môn Nguyễn Quốc Tuấn. 2 năm sau, vẫn do yếu tố thành tích, trợ lý Dương Minh Ninh được “điều” sang cương vị lái trưởng. Nguyễn Quốc Tuấn lại quay trở về với vị trí HLV thủ môn quen thuộc. Và hiện tại, như đã đề cập, chỉ với 6/24 điểm tối đa giành được, ông Ninh đã chủ động rút lui. Kế nhiệm là một gương mặt tưởng chừng “mới” (thầy ngoại) nhưng thực ra lại rất “cũ” (trong thời gian Dương Minh Ninh cầm quyền, ông Lee Tae-hoon giữ cương vị GĐKT).

Điều này cho thấy, dẫu đã thay tướng tới 3 lần/4 năm nhưng tư duy, chiến thuật giữa những người tiền nhiệm - kế nhiệm ở Hoàng Anh Gia Lai về cơ bản không có nhiều sự cải biến, khác biệt. Họ đều là cộng sự của nhau trong quãng thời gian khá dài, mối quan hệ lại là GĐKT-HLV hoặc HLV - trợ lý nên ít nhiều chịu sự ảnh hưởng, tác động qua lại. Nói cách khác, sự xáo trộn nhân sự ở ban huấn luyện đội bóng phố núi dẫu diễn ra liên tục nhưng chỉ là hoán đổi, kiểu như xáo một bộ bài cũ, quanh quẩn vẫn chỉ bằng ấy quân bài. Cũng có nghĩa chuỗi hành động “bổ nhiệm - từ chức (hoặc sa thải) - bổ nhiệm người mới” dưới sự đạo diễn của ông bầu Đoàn Nguyên Đức khiến người hâm mộ có cảm giác đấy chỉ đơn thuần là thao tác mang tính thủ công - “thế thời nên phải... thay tướng” chứ hoàn toàn không xuất phát từ đòi hỏi mang tính đột phá về chuyên môn!

Không khó để lý giải “sách lược thay tướng” này. Tại “lò Hoàng Anh Gia Lai” JMG cầu thủ dẫu có sự chênh lệch về tuổi tác nhưng thực chất đấy đều là những sản phẩm “đúc từ một khuôn” với một chế độ dinh dưỡng, luyện tập có thể nói là bất biến. Đơn cử như bài tập “chạy chân đất” (không mang giày) là giáo án mà lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh phải trải qua từ cách đây nửa thập kỷ, nay tiếp tục được áp dụng với những thí sinh mới. Và khi đã lấy cầu thủ làm trung tâm, đương nhiên việc lựa chọn HLV đều phải xoay quanh “trục” này.

Xem ra “bệnh” của HAGL chưa hẳn đã bắt nguồn từ băng ghế chỉ đạo mà chất lượng, hay đúng hơn là sự thích nghi của cầu thủ với một sân chơi khốc liệt như V.League mới là nguyên nhân khiến tập thể này chưa bao giờ hiện diện ở nửa trên bảng xếp hạng khi giải chuyên nghiệp hạ màn.

Vì vậy, chẳng có gì đảm bảo cho tân HLV Lee Tae-hoon một kết thúc có hậu!

Mạnh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]