(Baothanhhoa.vn) - Rốt cuộc thì Argentina cũng đã có vé vào vòng đấu loại trực tiếp sau 90 phút “mướt mồ hôi” trước Nigeria ở lượt trận đấu cuối của bảng D World Cup 2018. Một cái kết khiến những fan hâm mộ điệu Tango tạm thở phào nhẹ nhõm nhưng cách người Argentina cầm tấm vé đi tiếp thì không phải không có những điều đáng phải ưu tư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Câu chuyện World Cup 2018: “Giải cứu” vũ điệu Tango

Rốt cuộc thì Argentina cũng đã có vé vào vòng đấu loại trực tiếp sau 90 phút “mướt mồ hôi” trước Nigeria ở lượt trận đấu cuối của bảng D World Cup 2018. Một cái kết khiến những fan hâm mộ điệu Tango tạm thở phào nhẹ nhõm nhưng cách người Argentina cầm tấm vé đi tiếp thì không phải không có những điều đáng phải ưu tư.

“Ân nhân” của Messi và đồng đội, trước hết phải kể đến trọng tài Cuneyt Cakir khi vị “vua áo đen” này bỏ qua pha bóng chạm tay rõ mười mươi của Rojo trong vòng cấm phút 76. Một quyết định rất khó giải thích mà chính ông Cuneyt Cakir, sau trận đấu đã phải thừa nhận: Không hiểu sao lại từ chối 1 quả phạt 11m dù đã được xem lại tình huống qua công nghệ VAR (video hỗ trợ trọng tài)!

Nhưng chưa hết, Argentina đi tiếp không chỉ nhờ sự “giúp đỡ” của trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ, Messi và các đồng đội của anh không phải về nước sớm còn bởi sự cao thượng của các cầu thủ Croatia - chính họ đánh bại Argentina tới 3 bàn không gỡ và khi đã đủ điểm đi tiếp vẫn không nương chân với đội tuyển Iceland (Croatia thắng 2-1 ở trận đấu cùng giờ bằng đội hình phụ).

Chuyển động ấy dễ khiến chúng ta liên tưởng tới câu chuyện “giải cứu nông sản” đang ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây.

Dường như đã thành lệ, cứ được mùa nông sản thì bà con nông dân ở ta lại kêu gọi... giải cứu. Điệp khúc “được mua mất giá, được giá mất mùa” thậm chí còn trở thành “đề tài nóng” trên nghị trường. Quả thật, nếu không có sự chung tay của người dân, hàng chục tấn nào thanh long, hành, tỏi rồi dưa hấu, chuối, củ cải... sẽ chẳng biết... đổ đi đâu. Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là nông sản gắn liền với thu nhập và đời sống người nông dân, vì lẽ đó, trước khi chờ đợi các giải pháp mang tầm vĩ mô thì chính người dân cũng cần hoạch định cho mình một sách lược trồng cấy khoa học, hợp lý. “Giải cứu” một vài năm thì được còn năm này qua năm khác, cứ đến hẹn lại... trông chờ giải cứu thì đó không phải giải pháp để nông nghiệp nước nhà có thể phát triển bền vững, ổn định.

Trở lại câu chuyện của đội tuyển Argentina. Trước khi bước vào trận cầu định mệnh với đại diện bóng đá “lục địa đen”, truyền thông nước này đã đề cập cập đến nghi án “bỏ bóng đá... thầy” mà ngôi sao sáng nhất đội Messi là nghi can số một. Theo một tờ báo nọ, một nhóm cầu thủ Argentina đã gửi thư lên Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Argentina đề nghị thay HLV Jorge Sampaoli bằng Giám đốc Kỹ thuật Jorge Buruchaga.

Nội bộ chia năm xẻ bảy, quân - tướng không đồng lòng, dễ hiểu vì sao từ vị thế ứng viên sáng giá cho chức vô địch, Argentina phải cậy nhờ đến Croatia và cả vị “vua sân cỏ” mới có thể rụt rè đặt chân vào vòng loại trực tiếp.

Dẫu sao thì vũ điệu Tango cũng được “giải cứu” vào phút chót nhưng ở lượt đấu kế tiếp, chẳng có gì đảm bảo đại diện bóng đá Nam Mỹ sẽ tiếp tục nhận được ưu ái từ trọng tài và quan trọng hơn, sẽ chẳng có một Croatia “chống lưng” phía sau. Người Argentina sẽ phải tự đi bằng đôi chân và thực lực của chính mình.

Bởi bóng đá không phải... nông sản, không thể mãi trông đợi vào sự giúp sức của cá nhân hay tập thể nào khác.


Mạnh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]