(Baothanhhoa.vn) - Với chuỗi thành tích bất xứng kỳ vọng sau vòng 17 V.League 2018 (chỉ giành được 16 điểm và đang rơi vào nhóm “cầm đèn đỏ”), vị HLV trẻ Phan Văn Tài Em đã chính thức đệ đơn từ chức lên lãnh đạo CLB Bóng đá Sài Gòn FC và được chấp thuận - một kết cục buồn đối với những người yêu mến cựu trung vệ đội tuyển Việt Nam nhưng nói thật khách quan thì đó là hệ quả tất yếu khi “tướng trẻ” họ Phan thuộc loại “chín ép”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Câu chuyện thể thao: Huấn luyện viên “chín ép”

Với chuỗi thành tích bất xứng kỳ vọng sau vòng 17 V.League 2018 (chỉ giành được 16 điểm và đang rơi vào nhóm “cầm đèn đỏ”), vị HLV trẻ Phan Văn Tài Em đã chính thức đệ đơn từ chức lên lãnh đạo CLB Bóng đá Sài Gòn FC và được chấp thuận - một kết cục buồn đối với những người yêu mến cựu trung vệ đội tuyển Việt Nam nhưng nói thật khách quan thì đó là hệ quả tất yếu khi “tướng trẻ” họ Phan thuộc loại “chín ép”.

Như chúng ta đã biết, biến động nơi ghế Chủ tịch Sài Gòn FC hồi đầu mùa giải: “siêu cò” Trần Tiến Đại được bổ nhiệm thay thế Chủ tịch Nguyễn Giang Đông đã kéo theo không ít xáo trộn khác mà điển hình là lời chia tay đột ngột của HLV Nguyễn Đức Thắng khiến băng ghế chỉ đạo của đội bóng này rơi vào tình trạng vô chủ. Đáng nói hơn, trong bối cảnh ai cũng nghĩ rằng kế nhiệm nhà cầm quân Nguyễn Hữu Thắng phải là một đồng nghiệp “cứng” cả về tuổi đời lẫn “tuổi nghề” thì Tài Em bất ngờ được “chọn mặt gửi vàng”. Càng bất ngờ hơn khi Tài Em nhanh chóng nhận lời bởi với một “mớ bòng bong” nơi hậu trường CLB, việc tiếp quản băng ghế huấn luyện chẳng khác gì một “canh bạc sự nghiệp” mà với một gương mặt còn “non” như Tài Em, cửa “trắng tay” là cực lớn.

Dẫu rằng sau đấy, vị tướng trẻ người Long An đã ra sức thanh minh, đại ý là “muốn thử sức trong cương vị mới” nhưng người hâm mộ vẫn nhìn thấy ở anh hình ảnh một chú... ngựa non háu đá, có phần ảo tưởng vào năng lực chưa được kiểm nghiệm trong thực tiễn.

Theo nhận định của các chuyên gia, sự non nớt của Tài Em chỉ được bù đắp khi dẫn dắt một tập thể đã ổn định về nhân sự, lối chơi mà ở đó, HLV trưởng chỉ phải làm thao tác đơn giản là “nhấn nút” vận hành cỗ máy thay vì phải đóng vai một thợ hàn, lấy chỗ nọ vá chỗ kia.

Lấy dẫn chứng từ chuyện của HLV Nguyễn Minh Phương tại V.League 2017. Đang nắm giữ cương vị Giám đốc Kỹ thuật ở đội bóng hạng Nhất Bình Phước với không nhiều áp lực - vị trí không phải đứng nơi “đầu sóng ngọn gió”, vì giải hạng Nhất dẫu sao cũng ít danh vọng, thiếu tiếng tăm nhưng khôn hay dại khi Minh Phương nhận lời tiếp quản chiếc ghế “nóng” ở CLB Long An, đội bóng vừa trải qua cú sốc cực lớn: hàng loạt cầu thủ trụ cột bị trảm, Chủ tịch CLB từ nhiệm, nhân tâm không còn quy về một mối - hệ quả của “trận cầu tai tiếng” tại vòng 6 V.League 2017 khi một loạt cầu thủ đã phản ứng quyết định trọng tài bằng cách chủ động không đá, mặc cho đối phương thỏa sức ghi bàn.

Kết cục thế nào thì ai cũng rõ, dẫu không thiếu tâm huyết và thừa nhiệt tình thì Minh Phương cũng đành bất lực nhìn con tàu đắm Long An trôi về... giải hạng Nhất sau vài tháng cầm quyền.

Đối lập với Minh Phương, Tài Em là câu chuyện của HLV Chu Đình Nghiêm ở Hà Nội FC hay Dương Minh Ninh của đội bóng phố Núi Pleiku. Cả hai ông Chu Đình Nghiêm, Dương Minh Ninh đều có nhiều năm gắn bó với đội nhà từ các tuyến trẻ. Thêm nữa, Hà Nội FC và Hoàng Anh Gia Lai có sự ổn định về con người, đấu pháp... đến mức ai đó đã cho rằng, với đội bóng thủ đô, chẳng cần HLV vẫn có thể vận hành bởi mọi thứ đã được... tự động hóa.

Trở lại câu chuyện của Phan Văn Tài Em, như đã nói, xét cho cùng thì bi kịch mà anh phải đối mặt chỉ là kết cục tất yếu đối với vị tướng trẻ: phải “chín ép” khi năng lực, kinh nghiệm vẫn còn “xanh”!


Mạnh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]