(Baothanhhoa.vn) - Ngay sau thời điểm Tổng cục Thể dục Thể thao gây sốc khi công bố mức thưởng cho 1 tấm Huy chương Vàng (HCV) Asiad 2018 lên tới 300 triệu đồng - cao nhất từ trước đến nay, Liên đoàn Bắn súng Việt Nam tiếp tục khiến người hâm mộ cảm thấy “choáng váng” khi khẳng định: Với mỗi lần giành ngôi quán quân, người được vinh danh sẽ “đút túi” một khoản tiền thưởng khổng lồ lên tới hơn 2 tỷ đồng!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Câu chuyện Asiad 2018: “Giấc mơ tỉ phú” của xạ thủ Việt!

Ngay sau thời điểm Tổng cục Thể dục Thể thao gây sốc khi công bố mức thưởng cho 1 tấm Huy chương Vàng (HCV) Asiad 2018 lên tới 300 triệu đồng - cao nhất từ trước đến nay, Liên đoàn Bắn súng Việt Nam tiếp tục khiến người hâm mộ cảm thấy “choáng váng” khi khẳng định: Với mỗi lần giành ngôi quán quân, người được vinh danh sẽ “đút túi” một khoản tiền thưởng khổng lồ lên tới hơn 2 tỷ đồng!

Trong bối cảnh “sống bằng tiền lương” vẫn là bài toán nan giải với những người theo nghiệp thể thao thì con số 2,12 tỷ đồng mà Liên đoàn Bắn súng “treo dưới nòng súng” VĐV có thể xem là con đường ngắn và khả thi nhất để hiện thực hóa ước mơ về một căn hộ mà họ đứng tên sở hữu và xa hơn là không phải đau đáu với nỗi lơ cơm - áo - gạo - tiền thường trực. Không những thế, với mỗi tấm HCB hay HCĐ, khoản tiền thưởng dẫu có kém hơn thì vẫn rất đáng mơ ước: 660 triệu đồng cho 1 HCB và 376 triệu đồng cho 1 HCĐ. Cần nói thêm, đây chỉ là tiền thưởng riêng của liên đoàn, chưa bao gồm tiền thưởng của ngành cũng như quy định về khen thưởng của Nhà nước.

Ấy thế nhưng, một câu hỏi được đặt ra là các VĐV bộ môn bắn súng của chúng ta có bao nhiêu phần trăm cơ hội để “đổi đời”? Câu trả lời là “rất ít” nếu căn cứ vào đặc điểm, tính chất của bộ môn này.

Chúng ta đều biết, cách đây 2 năm, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã đi vào lịch sử thể thao nước nhà với tấm HCV tại Olympic Rio 2016 nhưng chẳng có gì đảm bảo anh sẽ tái hiện được kỳ tích trong quá khứ. Chẳng phải thế sao khi chính Hoàng Xuân Vinh, trong một lần giãi bày tâm sự đã tiết lộ rằng khi bắn thử có thể “bách phát bách trúng” song vào giải đấu thì luôn bị “cóng” và thất bại bởi những nguyên nhân hết sức mơ hồ như “tâm lý thiếu ổn định”, bị chi phối bởi một âm thanh hay hình ảnh vu vơ bất chợt đập vào các giác quan...

Bắn súng khác với điền kinh hay cử tạ - không thể căn cứ vào chỉ số đạt được trong luyện tập để suy ra thành tích trong thi đấu chính thức. Thêm nữa, đây là nội dung mà VĐV không thể trông chờ vào yếu tố may mắn bởi ngay cả bà tiên với đôi đũa thần màu nhiệm cũng chẳng thể giúp viên đạn của xạ thủ găm đúng hồng tâm. Nói cách khác, với bắn súng, “thành tích” không phải bao giờ cũng đồng nghĩa với “phong độ”. Thậm chí, một xạ thủ chưa mấy tên tuổi cũng hoàn toàn có thể “làm nên lịch sử” nếu may mắn đúng thời khắc quyết định.

Cách đây 2 năm, tham dự Olimpic Rio 2016, khi được hỏi về số tiền thưởng xấp xỉ 2 tỷ đồng, cả 2 xạ thủ Việt Nam là Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường đều chọn giải pháp... cười trừ! Nụ cười của những người đã nhiều năm lăn lộn trong nghề và hiểu đặc thù của bộ môn đến tận “chân tơ kẽ tóc”.

Hơn 2 tỷ đồng cho một tấm HCV môn bắn súng - “giấc mơ tỷ phú” của các VĐV xem ra rất gần nhưng cũng rất mong manh.

Có điều, chúng ta vẫn cứ nên hy vọng: Biết đâu bộ môn bắn súng nước nhà sẽ đi vào lịch sử tại kỳ Á vận hội này như những gì Hoàng Xuân Vinh đã làm được 2 năm về trước?


Mạnh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]